Tại quốc gia còn giữ nhiều quan điểm truyền thống về hôn nhân như Ấn Độ, đám cưới một mình của Kshama Bindu thu hút nhiều ý kiến trái chiều.

Kshama Bindu (24 tuổi, sống tại bang Gujarat) sẽ kết hôn với chính mình trong một đám cưới phong cách truyền thống vào 11/6. Đây cũng có thể là đám cưới một mình (sologamy) đầu tiên được ghi nhận tại Ấn Độ, theo Independent.

Tất cả khâu trong hôn lễ sẽ giống như một đám cưới truyền thống của người Hindu, bao gồm cả pheras - một nghi lễ quan trọng, đến tuyên lời thề nguyện và cả tuần trăng mật.

"Tại một thời điểm trong đời, tôi nhận ra mình không cần một hoàng tử quyến rũ bởi tôi đã là nữ hoàng của chính mình. Tôi sẽ mặc như một cô dâu, tham gia các nghi lễ, bạn bè sẽ đến dự đám cưới của tôi và tôi sẽ trở về nhà thay vì đi cùng chú rể", Kshama, làm việc tại một công ty tư nhân và là blogger, nói với Press Trust of India.

"Tôi thấy rằng không giống như phương Tây, đám cưới một mình không phổ biến ở Ấn Độ. Do đó, tôi quyết định sẽ khởi xướng xu hướng này và truyền cảm hứng cho những người khác. Mọi người có thể không thích ý tưởng của tôi. Tôi tự tin mình đang làm điều đúng đắn".

co gai ket hon voi chinh minh anh 1
co gai ket hon voi chinh minh anh 2

Kshama muốn trở thành người đi tiên phong trong việc hưởng ứng trào lưu sologamy ở Ấn Độ.

Kshama mô tả sologamy là "hành động chấp nhận bản thân một cách sâu sắc" và là cách cô thể hiện rằng cô chấp nhận tất cả phần khác nhau của bản thân, đặc biệt là những phần cô từng cố gắng từ chối hoặc phủ nhận, ví dụ như những điểm yếu, có thể là về thể chất, tinh thần hoặc cảm xúc.

Thông tin về đám cưới của Kshama đã gây xôn xao trên mạng xã hội Ấn Độ, thu hút nhiều ý kiến ủng hộ và cả chỉ trích.

"Khi ai đó quá tự cao và muốn phá bỏ khuôn mẫu, chính xác thì kết hôn với chính mình có ý nghĩa gì?", một dân mạng đặt câu hỏi.

Một người khác viết: "Bạn có thể sống với chính mình mà không cần kết hôn cơ mà".

Một số người đặt câu hỏi liệu cuộc hôn nhân của Kshama có chịu sự giám sát của pháp luật hay không. Theo công tố viên Krishnakant Vakharia, phải có hai người trong một cuộc hôn nhân ở Ấn Độ, sologamy là không hợp pháp.

Dù sologamy xuất hiện cách đây nhiều năm và đang trở thành xu hướng ở nhiều quốc gia, đặc biệt đối với phụ nữ, khái niệm này vẫn còn mới ở Ấn Độ, nơi những quan niệm truyền thống về hôn nhân còn tồn tại mạnh mẽ.

Sologamy được cho đã xuất hiện từ đầu những năm 90 khi Linda Barker (người Mỹ) tự kết hôn trước sự chứng kiến của 7 phù dâu và 75 khách mời.

Tại Kyoto (Nhật Bản) hay Canada, có nhiều công ty cung cấp dịch vụ tổ chức lễ cưới cho những phụ nữ độc thân. Ở Mỹ, mọi người có thể mua set tự kết hôn bao gồm một chiếc nhẫn, lời tuyên thệ và thiệp chứng nhận.

Theo Zing