Fatima (22 tuổi) hiện là người phụ nữ duy nhất làm hướng dẫn viên du lịch ở Afghanistan, theo CNN. Để đảm bảo an toàn, cô gái 22 tuổi quyết định không tiết lộ tên đầy đủ.

Công việc của Fatima là dẫn các đoàn khách du lịch đi tham quan Herat, thành phố lớn thứ ba ở Afghanistan.

Không biết hướng dẫn viên du lịch là nghề

Là con út trong gia đình có 8 người con, Fatima là người duy nhất trong số các anh chị em chưa lập gia đình và được học hành đến nơi đến chốn.

Nu huong dan vien du lich dau tien o Afghanistan anh 1

Fatima (22 tuổi), sống ở thành phố Herat, là hướng dẫn viên du lịch nữ đầu tiên ở Afghanistan.

Cô lớn lên ở vùng nông thôn tỉnh Gohr, nơi không có trường học cho trẻ em gái. Khi Fatima lên 9, gia đình chuyển đến định cư ở Herat.

Mặc dù có thể đến trường, Fatima chủ yếu phụ giúp mẹ và ở nhà tự học. Không đủ tiền mua vở, cô viết bằng một cây gậy trên cát. Cô leo lên ngọn đồi cao để bắt sóng một đài tiếng Anh trên radio.

Fatima quyết định kiếm công việc để làm sau khi chứng kiến các anh chị bị ép lập gia đình sớm.

"Tôi giữ suy nghĩ trong nhiều năm rằng cứ ngồi ở nhà sẽ chẳng giải quyết được vấn đề gì. Tôi không muốn đi theo truyền thống lấy vợ gả chồng vốn mặc định sẵn", cô bày tỏ.

Đầu tiên, Fatima tự học tiếng Anh. Mệt mỏi với những người chỉ biết Afghanistan là có nơi chiến tranh và xung đột, Fatima bắt đầu viết nhiều bài blog về những địa điểm ở đất nước mình mà người nước ngoài hiếm khi biết.

Thực tế, nhiều quốc gia thường đưa ra khuyến cáo công dân không đến tham quan, du lịch Afghanistan vì tình hình bạo lực, xung đột.

Mọi thứ dần thay đổi sau đó. Fatima nhận được nhiều bình luận và phản hồi từ người đọc trực tuyến. Năm 2020, một người đàn ông có biệt danh Big Tom liên hệ và hỏi liệu Fatima có thể dẫn mình đi tham quan Herat.

Sau khi gặp Fatima và cùng cô đi du lịch khắp thành phố, Tom đã đề nghị Untamed Borders, một công ty du lịch chuyên tổ chức các chuyến đi đến những khu vực khó tiếp cận, thuê cô gái.

Nu huong dan vien du lich dau tien o Afghanistan anh 2

Tại một đất nước vẫn duy trì quan niệm bảo thủ như phụ nữ chỉ nên ở nhà,

Fatima bị nhiều người đàm tiếu, chửi bới công việc của cô.

Cuối năm 2020, cô gái chính thức trở thành nữ hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp đầu tiên của Afghanistan. Điều này chưa từng nằm trong dự định của Fatima, người từng nghĩ dẫn khách du lịch đi tham quan không phải là một nghề.

"Một hướng dẫn viên nữ sẽ mang đến cho khách hàng của chúng tôi góc nhìn hoàn toàn mới, dưới tư cách một phụ nữ Afghanistan", James Willcox, người sáng lập Untamed Borders, cho biết.

Tuy nhiên, công việc mới của Fatima đã gây ra một số xích mích trong gia đình vốn theo tư tưởng truyền thống. Cha cô phản đối sự độc lập ở con gái, song người mẹ hạnh phúc và ủng hộ.

Bị ném đá vào người

Tất nhiên, trở thành người đầu tiên làm nghề không bao giờ dễ dàng.

Làm hướng dẫn viên du lịch, Fatima nhận được nhiều lời bàn tán rằng công việc của cô quá nguy hiểm khi phải tương tác trực tiếp với đàn ông.

Có lần, trẻ em ném đá vào người Fatima khi cô đang dẫn đoàn khách đi tham quan chợ địa phương. Lần khác, một số người dân quá khích hét những lời tục tĩu về phía Fatima.

Nu huong dan vien du lich dau tien o Afghanistan anh 3

Afghanistan vốn bị gắn liền với hình ảnh bom đạn, chiến tranh trong mắt du khách quốc tế.

Thực tế, trải nghiệm này không hề hiếm gặp ở Afghanistan. Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, chỉ có khoảng 19% phụ nữ ở quốc gia Trung-Nam Á này làm công việc bên ngoài gia đình.

"Khoảng 64% người Afghanistan đồng ý rằng phụ nữ nên được phép đi làm thoải mái thay vì bị bắt ở nhà. Tuy nhiên họ vẫn phải đối mặt với vô số khó khăn, bao gồm kỳ thị, quấy rối, phân biệt đối xử và bạo lực, cũng như các rào cản thực tế như thiếu kinh nghiệm làm việc, kỹ năng việc làm và trình độ học vấn", theo thông tin của Tổ chức UN Women.

Để giữ an toàn cho bản thân, Fatima ăn mặc giản dị khi làm việc và không bao giờ đi chơi theo nhóm tới đêm muộn.

Thu nhập từ nghề hướng dẫn viên du lịch giúp Fatima hỗ trợ gia đình và đủ tiền cho cô đi học đại học. Cô gái hiện theo học ngành Báo chí của Đại học Herat. Ngoài ra, cô còn dạy tiếng Anh cho 41 nữ sinh theo học tại một trường học dành cho người tị nạn.

"Tôi hy vọng sẽ mở được một trường đào tạo hướng dẫn viên du lịch cho cả nam và nữ. Nhưng trước hết là cho nữ vì ngày càng có ít cơ hội việc làm hơn cho phái yếu", cô nói.

"Tôi là người đầu tiên ở Afghanistan chia sẻ lại kinh nghiệm công việc hướng dẫn viên. Và tôi không muốn trở thành người cuối cùng".

Theo  Zing