Tại cuộc thi bơi lội ở thành phố Saanich, British Columbia, Brussel diễn ra vào cuối tuần qua, bà Betty Brussel đã phá kỷ lục thế giới hiện có ở nội dung 400 mét tự do, vượt xa kỷ lục trước đó gần 4 phút ở lứa tuổi từ 100 đến 104. Không những vậy, bà còn lặp lại thành tích phá kỷ lục của mình ở nội dung 50 mét bơi ngửa và 50 mét bơi ếch cùng ngày.

“Khi đua, tôi không nghĩ gì cả. Không có gì. Tôi chỉ đếm số vòng để biết mình còn bao nhiêu vòng. Tôi luôn cố gắng tìm một tốc độ mà tôi có thể duy trì - bạn đang đòi hỏi rất nhiều từ cơ thể của mình trong những cuộc đua này. Và ở vòng đua cuối cùng, tôi sẽ cống hiến tất cả những gì tôi có" - bà Betty chia sẻ khi lập 3 kỷ lục thế giới.

Brussel trở nên 'mê mẩn' với môn bơi lội cạnh tranh ở giữa những năm sáu mươi của mình. Ảnh: Hannah Walsh
Bà Brussel bắt đầu "mê" môn bơi lội ở tuổi... 60 của mình. Ảnh: Hannah Walsh
 
Sinh ra ở Hà Lan vào năm 1924, bà Brussel và các anh chị em của bà học bơi ở những con kênh gần Amsterdam. Năm 1959, bà và chồng Gerrit chuyển đến Canada định cư bên ngoài thị trấn Grand Forks, nơi họ nuôi dạy 3 đứa con. Bà Brussel lần đầu tiên quan tâm đến môn bơi lội là vào giữa những năm 60 tuổi khi bà tham gia Đại hội Thể thao Người cao tuổi British Columbia. “Tôi không biết mình đang làm gì. Nhưng đã bị cuốn hút. Tôi thực sự thích bơi lội. Tôi thích cảm giác lướt trên mặt nước và nó khiến tôi cảm thấy rất dễ chịu" - bà tâm sự.

Trong nhiều năm, bà duy trì chế độ tập luyện vô cùng kỷ luật ở hồ bơi - 2 lần/tuần. "Tôi có thể nói gì? Tôi hơi lười biếng” - bà nói và tiết lộ rằng số huy chương bà có được thì bản thân không thể khiêng nổi.

“Tôi thậm chí không nghĩ về những kỷ lục. Tôi chỉ bơi thôi. Tôi chỉ làm tốt nhất có thể. Và nếu đó là một kỷ lục thì tốt. Nếu tôi thắng, tôi rất vui khi chiến thắng. Còn nếu không có, tôi nghĩ mình vừa có thời gian vui vẻ, tôi sẽ hạnh phúc hơn”.

Hiện bà Brussel sống một mình và cho rằng chỉ bơi lội mới mang lại sức khỏe và khả năng vận động tuyệt vời. Ngoài ra, bà ham đọc sách, giải các câu đố và chơi ô chữ, cũng như thêu thùa, thêu chữ thập và đan lát. “Đôi khi tôi cảm thấy mình già đi. Nhưng đó là khi tôi thực sự mệt mỏi. Còn phần lớn thời gian còn lại, tôi không hề cảm thấy già mà thấy mình thật trẻ khỏe và vui vẻ”.

Sau khi chồng mất, bà Betty xem bể bơi là niềm vui nhất của mình. “Dù chuyện gì đã xảy ra với tôi, tôi luôn quay trở lại bơi lội. Tôi luôn cảm thấy tốt hơn khi quên đi mọi lo lắng. Thực ra tôi hơi nhút nhát nhưng khi xuống nước tôi rất tự tin. Và với tất cả sự tập trung và những kỷ lục này, tôi thậm chí còn bắt đầu cảm thấy hơi tự hào về bản thân mình" - bà chia sẻ.

Theo phụ nữ TPHCM