Năm 2007, bà Galina Chuvina (Sasovo, Nga), khi đó 56 tuổi và đã về hưu, làm thêm công việc phát áo khoác, lấy số cho mọi người ở một hồ bơi địa phương.

Một ngày, bà nghe hai thanh niên ở hồ bơi bàn luận về việc sẽ mở một câu lạc bộ phi dao trong thành phố. Thấy hứng thú, Chuvina đăng ký tham gia và trở thành một trong những người đầu tiên của câu lạc bộ, theo Odditycentral.

Khi bà học được một tháng rưỡi, địa phương tổ chức cuộc thi phi dao với khoảng 50 người tham gia, có cả binh sĩ đặc nhiệm, người phi dao chuyên nghiệp, nghiệp dư. Chuvina đăng ký thi và gây sốc khi giành quán quân, nhận phần thưởng là một chiếc máy xay thịt.

cu ba vo dich phi dao anh 1

Bà Galina Chuvina phát hiện tài năng phi dao ở tuổi 56.

Chiến thắng của bà cụ phi dao nghiệp dư khiến nhiều người ngạc nhiên, song phần lớn cho rằng đó là "gặp may".

Tại giải Vô địch quốc gia năm 2007 được tổ chức tại Moscow, Chuvina khiến mọi người thực sự thán phục khi tiếp tục về nhất, đánh bại nhiều tay phi dao giỏi. Lần này, phần thưởng chiếc điện thoại di động và đệm hơi thôi thúc bà đăng ký nhiều cuộc thi hơn.

Năm 2008, Chuvina thi đấu tại giải Vô địch phi dao thế giới ở Kaliningrad cùng 36 tay phi dao giỏi trên thế giới. Lúc đó, bà chỉ mới tập luyện được một năm và là người cao tuổi nhất, song lại thêm một lần giành chiến thắng.

cu ba vo dich phi dao anh 2

Dù có sự nghiệp lẫy lừng, ở tuổi 68, bà Chuvina vẫn gặp khó khăn về tài chính.

Năm 2013, Chuvina tiếp tục giành chức vô địch giải phi dao và rìu châu Âu. Bắt đầu sự nghiệp khi tuổi đã xế chiều, bà còn giành thêm 3 chức vô địch quốc gia, 50 huy chương và danh hiệu.

Trong thời kỳ hoàng kim, Chuvina nhận được nhiều sự quan tâm của báo chí, thường xuyên trả lời phỏng vấn và xuất hiện trên truyền hình. Tuy nhiên, bà chưa bao giờ nhận được sự hỗ trợ đáng kể nào từ bất kỳ ai, kể cả chính quyền.

Khi tuổi ngày càng cao, bà bắt đầu ngừng tham gia các cuộc thi, chủ yếu do không đủ tiền chi trả phí đi lại cũng như sức khỏe giảm sút.

Chuvina trở về Sasovo sinh sống song không làm tiếp công việc ở hồ bơi địa phương. Ở tuổi 68, cựu vô địch phi dao thế giới vẫn ở trong ngôi nhà cũ nát, sống nhờ tiền trợ cấp 17.000 rúp (220 USD)/tháng.

Theo Zing