leftcenterrightdel

Casey Kaufhold, cung thủ Gen Z đến từ Lancaster (Pennsylvania, Mỹ) đang chuẩn bị cho kỳ Olympic thứ 2 với tư cách là vận động viên bắn cung số 1 thế giới. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống bắn cung suốt 4 thế hệ, Kaufhold đã bén duyên với cung tên từ năm 3 tuổi và bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp khi mới 8 tuổi. "Bắn cung là môn thể thao đặc biệt. Tôi thực sự yêu thích bộ môn, thật tuyệt vời khi có thể theo đuổi niềm đam mê và kiếm sống từ công việc này", Kaufhold chia sẻ với Business Insider. Ảnh: @worldarchery/IG.

leftcenterrightdel

Để đạt được thành tích cao, Kaufhold tuân thủ chế độ luyện tập nghiêm ngặt. "Bắn cung là môn thể thao lặp đi lặp lại. Bạn cứ làm đi làm lại một động tác tương tự", cô nói. Điều này đồng nghĩa với việc Kaufhold phải bắn 250-300 mũi tên trong vòng 6 tiếng/ngày, 6 ngày/tuần. Vào những ngày tập nhẹ, cô vẫn bắn 150 mũi tên. Ngoài ra, Kaufhold cũng duy trì thể lực bằng các bài tập cardio nhẹ nhàng như đi bộ hoặc bơi lội 3 lần/tuần, kết hợp với các bài tập khởi động, giãn cơ trước và sau mỗi buổi tập. Việc tập luyện sức mạnh cũng là một phần không thể thiếu trong chế độ tập luyện của vận động viên 20 tuổi. Cô tập trung vào việc kéo căng cây cung nặng hơn 18 kg và các bài tập phần trên cơ thể khác tại phòng gym để tăng cường sức mạnh và độ chính xác khi bắn. Ảnh: Team USA.

leftcenterrightdel

Bên cạnh việc rèn luyện thể chất, Casey Kaufhold cũng dành thời gian để chuẩn bị tâm lý. Gen Z muốn đảm bảo phong độ và kỹ thuật của cô trong các cuộc thi đấu không khác gì so với khi tập luyện. Trước mỗi lượt bắn, Kaufhold thường tự nhủ những câu thần chú, điều này giúp cô tăng cường nhận thức về cơ thể và loại bỏ những tác động từ môi trường xung quanh. Cô cũng cố gắng điều hòa nhịp thở để giữ bình tĩnh và tập trung cao độ dưới áp lực. Ảnh: USA Archery.

leftcenterrightdel

Dù mang trên mình trọng trách lớn lao với vị thế là cung thủ số 1 thế giới, Kaufhold lựa chọn cách tiếp cận tích cực và không để áp lực ảnh hưởng đến tinh thần thi đấu. "Tất nhiên tôi cảm thấy áp lực vì đây là một sự kiện rất quan trọng. Nhưng tôi sẽ tập trung vào cảm giác phấn khích hơn. Đôi khi hai cảm giác này là một, chúng phụ thuộc vào cách bạn nhìn nhận mà thôi", cô nói. Cung thủ trẻ tuổi xem áp lực như một phần tất yếu của cuộc chơi và tập trung vào niềm đam mê, sự phấn khích khi được tham gia tranh tài tại đấu trường Olympic năm nay. Ảnh: USA archery.

leftcenterrightdel

Trước khi trở thành vận động viên, Kaufhold đã phải hy sinh việc học tại ĐH Texas A&M để tập trung toàn thời gian cho việc luyện tập. Cô cũng xa nhà từ tháng 3, chưa có lần nào trở về quá 9 ngày. Ảnh: Casey Kaufhold.

leftcenterrightdel

Để duy trì năng lượng và sức bền cho các buổi tập luyện và thi đấu căng thẳng, Casey Kaufhold luôn chú trọng đến chế độ dinh dưỡng cân bằng và khoa học. Cô ưu tiên bổ sung protein, dưỡng chất quan trọng trong việc xây dựng và phục hồi cơ bắp, với lượng khoảng 20-30 g vào bữa sáng và 50 g vào bữa trưa và bữa tối. Đặc biệt, trước mỗi giải đấu, Kaufhold thường tăng cường lượng protein và carbohydrate để cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể. Bữa sáng trước khi thi đấu, cung thủ có thể ăn thêm một bát bột yến mạch hoặc tăng khẩu phần mì Ý trong bữa trưa. Đây là những thực phẩm giàu carbohydrate giúp cung cấp năng lượng nhanh chóng và duy trì sự bền bỉ trong suốt quá trình thi đấu. Ảnh: Casey Kaufhold.

Theo znews