leftcenterrightdel
 Trịnh Bội Bội thời trẻ

Trịnh Bội Bội sinh năm 1946 tại Thượng Hải, trải qua tuổi thơ nhiều biến động rồi chuyển đến Hồng Kông cùng gia đình vào đầu thập niên 1960. Có nhiều năm học múa lại sở hữu sắc vóc nổi bật, người đẹp bắt đầu dấn thân vào con đường nghệ thuật thông qua việc gia nhập hãng phim danh tiếng Thiệu Thị (Shaw Brothers). Nữ diễn viên trẻ nhanh chóng nổi tiếng với nhiều bộ phim: Bảo liên đăng, Đại túy hiệp, Thiết Phiến công chúa, Kim Yến Tử, Phi đao thủ, Ngũ hổ đồ long… Bên cạnh những pha hành động, võ thuật nhanh gọn, dứt khoát và sắc bén, minh tinh họ Trịnh gây ấn tượng với vẻ đẹp thanh tú, ngọt ngào nhưng toát lên khí chất mạnh mẽ, kiên cường của bậc nữ hiệp.

Nửa cuối thập niên 1960, Trịnh Bội Bội là "đả nữ" hàng đầu xứ cảng thơm, được nhắc đến với danh xưng "đệ nhất hiệp nữ", "nữ hoàng võ hiệp" hay "nữ thần màn ảnh" đồng thời là một trong "thất tiên nữ" của hãng phim Thiệu Thị. Thậm chí, The Paper tiết lộ khi Trịnh Bội Bội đang ở đỉnh cao danh vọng, Thành Long chỉ là nhân vật phụ vô danh trong phim của bà. Minh tinh cũng được ca tụng là tuyệt sắc giai nhân của màn ảnh, dung nhan không hề thua kém Lâm Thanh Hà còn những "đả nữ" sau này như: Dương Tử Quỳnh, Huệ Anh Hồng hay Chương Tử Di cũng khó mà làm mờ đi khí chất "nữ hoàng phim võ thuật" của bà.

leftcenterrightdel
 Minh tinh họ Trịnh ghi dấu ấn với hình ảnh nữ hiệp đầy mạnh mẽ, khí chất trên màn ảnh

Năm 1970, khi sự nghiệp đang phát triển rực rỡ, Trịnh Bội Bội kết hôn với doanh nhân Đài Loan Nguyên Văn Thông rồi quyết định rời làng giải trí, gác lại hào quang, danh vọng để cùng chồng bắt đầu cuộc sống mới tại Mỹ. Lấy chồng ở tuổi 24, sao phim Đại túy hiệp tin chắc rằng hôn nhân là đích đến lý tưởng nhất của một phụ nữ và khi đã lập gia đình, bản thân cũng phải ghi điểm tuyệt đối trong vai trò làm mẹ, làm vợ.

Vì chồng là con trai duy nhất trong nhà nên minh tinh nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ sinh con trai "nối dõi tông đường". Để rồi những năm sau đó, nữ nghệ sĩ trải qua 8 lần mang thai, 4 lần chịu nỗi đau mất con khi chưa kịp lọt lòng. 3 người con đầu của Trịnh Bội Bội là con gái, điều này khiến bà càng áp lực. Trong những lần mang bầu, bà luôn chịu những lời bàn tán từ mọi người xung quanh cùng những câu hỏi về giới tính của em bé. Mọi việc trở nên nhẹ nhõm hơn khi ở lần sinh cuối cùng, bà sinh con trai.

leftcenterrightdel
 Trịnh Bội Bội bên các con

Không chỉ chăm lo cho cả gia đình, nuôi nấng, dạy dỗ 4 con, Trịnh Bội Bội còn lấy bằng kinh doanh, dạy múa, hỗ trợ việc kinh doanh của chồng. Thập niên 1980, sao phim Kim Yến Tử thành lập một công ty sản xuất tại Mỹ, tự chi trả chi phí sản xuất một loạt phim tài liệu về người Mỹ gốc Hoa. Thế nhưng, chỉ ít năm sau đó, cả công ty riêng lẫn cuộc hôn nhân của nữ diễn viên đều lần lượt sụp đổ. Năm 1987, "đả nữ" lặng lẽ ly hôn chồng, 2 năm sau, bà dọn ra khỏi ngôi nhà chung, một mình nuôi nấng 4 người con.

Sau khi hôn nhân đổ vỡ, Trịnh Bội Bội quay lại Hồng Kông và trở lại con đường diễn xuất. Với tài biến hóa đa dạng, kinh nghiệm diễn xuất phong phú, bà nhanh chóng gây tiếng vang với nhiều bộ phim: Đường Bá Hổ điểm Thu Hương (vai Hoa phu nhân), Ngọa hổ tàng long (vai Bích Nhãn Hồ Ly), Dương môn nữ tướng… Bộ phim cuối cùng mà ngôi sao huyền thoại này tham gia là Mulan (Hoa Mộc Lan) đóng cùng Lưu Diệc Phi, Củng Lợi, Lý Liên Kiệt… ra mắt vào năm 2020.

leftcenterrightdel
 Trịnh Bội Bội sống tự tại, bình thản sau bao thăng trầm trong đời

Những năm cuối đời, Trịnh Bội Bội sống kín tiếng, dành thời gian vui vầy bên con cháu. Nhắc đến chuyện đổ vỡ, "nữ hoàng võ hiệp" từng tâm sự bản thân đã không thực sự hiểu về tình yêu, cuộc sống hôn nhân thiếu sự thấu hiểu từ bạn đời, cùng với đó, bà vốn là người mạnh mẽ, tự lập trong khi "đàn bà yếu đuối một chút sẽ được yêu hơn". Sao phim Ngọa hổ tàng long từng bày tỏ dù mạnh mẽ đến đâu, bà cũng cảm thấy đau lòng. "Tại sao bao nhiêu người hiểu tôi, duy chỉ có người ngày đêm kề cận lại không hiểu gì về tôi?", bà chua chát, coi đó là một sự tàn nhẫn của hôn nhân.

Một nhà bình luận từng viết trong cuốn tự truyện của Trịnh Bội Bội rằng dường như trong suốt cuộc đời mình, minh tinh họ Trịnh chỉ sống cho người khác. Ban đầu là sống cho mẹ, tiếp đó sống vì chồng rồi sau này là sống vì các con. Thế nhưng, nữ diễn viên không xem đó là hy sinh, thiệt thòi. Hồi tưởng về tuổi thơ không tiếng cười cùng những năm tháng thăng trầm về sau, bà bình thản: "Tôi nhìn lại cuộc đời mình đã trải qua với tất cả những yêu - ghét, được - mất, bằng một nụ cười!".

Theo Thanh niên