leftcenterrightdel
 Bác sĩ Ruth Westheimer tại Lễ trao giải của Thống đốc ở Hội trường Dolby, TP Los Angeles, ngày 27/10/2019 – Ảnh: AP

CNN trích dẫn thông báo của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết, bác sĩ Ruth Westheimer đã được Thống đốc bang New York Kathy Hochul bổ nhiệm làm đại sứ danh dự đầu tiên của bang về sự cô đơn.

Theo đó, bà Westheimer sẽ đảm đương vai trò trợ giúp người dân bang New York thoát khỏi sự cô lập với xã hội, vấn nạn được xem là có liên quan đến các bệnh về thể chất và tinh thần như tim mạch, trầm cảm và đột tử. Nữ bác sĩ là người đầu tiên trên toàn nước Mỹ được giao “nhiệm vụ” này.

Tổng Y sĩ Hoa Kỳ Vivek Murthy nhận định, sự cô đơn và tình trạng cô lập với xã hội là căn bệnh tinh thần phổ biến ở Mỹ với mọi lứa tuổi. Trong lúc bang New York xoay xở chống lại “đại dịch cô đơn”, Thống đốc Hochul cho rằng sự trợ giúp từ Đại sứ danh dự Ruth Westheimer không kém gì bác sĩ tâm lý.

Cũng trong thông báo, Thống đốc Hochul cho biết, bang New York đang nỗ lực “kiến tạo các cộng đồng thân thiện với mọi lứa tuổi và xây dựng một hệ thống chăm sóc sức khỏe tinh thần hiệu quả hơn”. Năm ngoái, bà Hochul ký duyệt Kế hoạch tổng thể về người cao tuổi đầu tiên của bang New York, nhằm đảm bảo người lớn tuổi ở bang được chăm sóc và tôn trọng.

Văn phòng bà Hochul trích dẫn một nghiên cứu năm 2020 của Viện Hàn lâm khoa học, kỹ thuật và y học quốc gia Hoa Kỳ (NASEM) cho thấy, hơn 30% người Mỹ từ 45 tuổi trở lên trải qua sự cô đơn, khoảng 25% người Mỹ từ 65 tuổi trở lên bị cô lập về mặt xã hội. 

Cũng theo văn phòng của bà Hochul, năm 2022, cụ Bronx 95 tuổi đã đề xuất ý tưởng “đại sứ danh dự” để đưa ra lời khuyên cho người dân về cuộc sống cô đơn và tình trạng cô lập với xã hội.

CNN trích dẫn nghiên cứu từ Đại học Glasgow ở Scotland về tầm quan trọng của kết nối xã hội. Nghiên cứu cho thấy, cuộc sống thiếu vắng kết nối với bạn bè và người thân, cuộc đời hầu như không có ai đó để tâm sự, liên quan đến nguy cơ tử vong sớm cao hơn, cùng với nhận thức sa sút, rối loạn lo âu và suy giảm khả năng miễn dịch.

Các học giả ủng hộ việc bổ nhiệm bà Westheimer lập luận rằng sự cô đơn và tình trạng cô lập với xã hội không chỉ là vấn đề cá nhân, để mọi người tự thân giải quyết, mà còn là vấn đề cần có chính sách, cần được hỗ trợ từ cộng đồng.

Bác sĩ Westheimer chia sẻ với báo chí: “Tôi rất vinh dự và hứa với Thống đốc sẽ làm việc ngày đêm để giúp người dân New York bớt cô đơn”. Bà là nhà trị liệu tâm lý tình dục gốc Đức và là tác giả của hơn 37 cuốn sách. Bà đã rời quê hương từ năm 10 tuổi, sau khi gia đình thiệt mạng vì Đức Quốc Xã.

Theo phụ nữ TPHCM