leftcenterrightdel
 Trang phục mà các nữ tư tế mặc sẽ có hai tông màu đen và trắng, khác hoàn toàn trang phục đơn sắc trắng hoặc xanh nhạt trước đây. Nguồn: Reuters

Tại lễ thắp đuốc Olympic Paris 2024 vào tháng tới ở thánh địa Olympia cổ đại, một "nữ tư tế" cấp cao sẽ xuất hiện trong trang phục được thiết kế lại và trong nền nhạc mới mẻ khi Hy Lạp tìm cách cải tiến nghi lễ truyền thống này.

Ngọn lửa sẽ được thắp sáng vào ngày 16/4 tại Olympia cổ đại, nơi khai sinh ra Thế vận hội Olympic.

Trong nghi lễ truyền thống, nữ diễn viên người Hy Lạp nổi tiếng Mary Mina lần đầu tiên vào vai nữ tư tế cao cấp sẽ dùng một chiếc gương parabol và tia nắng Mặt Trời để đốt cháy ngọn đuốc.

Tại buổi lễ công bố kế hoạch trên vào ngày 12/3, diễn viên Mina thể hiện niềm xúc động khi có được vinh dự lớn này, đồng thời bày tỏ hy vọng có thể đáp lại sự tin tưởng mà ban tổ chức dành cho cô.

leftcenterrightdel
 Diễn viên Mary Mina

Trang phục mà Mina và các nữ tư tế mặc sẽ có hai tông màu đen và trắng, khác hoàn toàn trang phục đơn sắc trắng hoặc xanh nhạt trước đây.

Sau nghi lễ thắp sáng truyền thống, Mina sẽ truyền ngọn lửa cho người cầm đuốc đầu tiên đó là nhà vô địch chèo thuyền Olympic Stefanos Douskos ở rìa sân vận động Olympic cổ đại, đánh dấu việc bắt đầu chặng chạy tiếp sức kéo dài 11 ngày ở Hy Lạp.

Ngọn lửa sau đó sẽ được trao cho ban tổ chức Olympic Paris ở Athens vào ngày 26/4 trước khi "tạm dừng chân" một đêm tại Đại sứ quán Pháp ở thủ đô Hy Lạp và ngày hôm sau sẽ khởi hành đến Pháp trên thuyền buồm Belem.

Ngọn lửa Olympic sẽ đến thành phố Marseille, miền Nam nước Pháp, vào ngày 8/5. Dự kiến có khoảng 150.000 người sẽ tham dự buổi lễ "đón đuốc" tại Cảng Cũ (Vieux Port) của thành phố này trước khi chặng chạy tiếp sức ở Pháp bắt đầu.

Chặng này sẽ kéo dài 68 ngày và ngọn đuốc thiêng sẽ được thắp sáng tại lễ khai mạc Olympic Paris vào ngày 26/7 năm nay.

Minh Tâm/Nguồn: vietnamplus