Bà Gina Haspel.
Quan chức tình báo nhà nghề

Bà Gina Haspel (61 tuổi) hiện là Phó Giám đốc của CIA. Theo ông Trump, “trong 1 năm qua, ông Mike Pompeo và bà Gina Haspel đã làm việc cùng nhau và xây dựng một mối quan hệ tôn trọng lẫn nhau”. Ở vị trí hiện tại, bà Haspel giúp ông Pompeo quản lý dữ liệu tình báo, phân tích chiến lược, công tác phản gián và hợp tác với các đối tác nước ngoài của CIA.

Bà Haspel bắt đầu làm việc cho CIA từ năm 1985. Bà được coi là một quan chức tình báo nhà nghề và có nhiều năm kinh nghiệm ở nước ngoài. Bà nhận được được nhiều phần thưởng lớn, trong đó có phần thưởng xuất sắc về chống khủng bố của Tổng thống George W. Bush.

Ông Pompeo nhận định: “Bà Gina là một chuyên gia tình báo điển hình và là một người yêu nước, với hơn 30 năm kinh nghiệm làm việc cho CIA. Bà cũng là một nhà lãnh đạo giỏi và có khả năng hoàn thành công việc một cách hiệu quả, cũng như truyền cảm hứng cho những người xung quanh”.

Khi được ông Trump đề cử vào vị trí đứng đầu CIA, bà Haspel bày tỏ: “Tôi rất biết ơn Tổng thống Trump khi đã trao cho tôi cơ hội được thành Giám đốc tiếp theo của CIA”.

Vượt qua cửa Thượng viện

Tuy nhiên, theo CNBC, bà Haspel sẽ phải được Thượng viện phê chuẩn để trở thành Giám đốc của cơ quan này. Đây là quá trình được dự đoán sẽ phức tạp bởi vai trò của bà trong chương trình thẩm vấn tù nhân khắc nghiệt từng được CIA thực hiện.

Năm 2017, New York Times đưa tin, vào năm 2002, bà Haspel đã giám sát việc tra tấn hai nghi can khủng bố tại một nhà tù bí mật ở Thái Lan, sau đó có liên quan đến việc tiêu hủy băng hình ghi lại vụ tra tấn này.

Thượng nghị sĩ John McCain cho biết: “Luật Mỹ hiện hành cấm sử dụng những biện pháp thẩm vấn tàn bạo. Bất cứ ứng viên nào cho vị trí Giám đốc CIA cũng phải tuân thủ lệnh cấm này”.

Cựu Giám đốc CIA John Brennan từ chối nói về vai trò cụ thể của Haspel trong chương trình thẩm vấn, nhưng ông nói rằng bà là người chính trực và cố gắng thực hiện trách nhiệm với tổ chức trong những giai đoạn đầy khó khăn.

Ông Brennan dự đoán bà Haspel sẽ bị chất vấn kĩ trong phiên điều trần nhưng bà vẫn sẽ được phê chuẩn. “Gina là một người có năng lực chuyên nghiệp. Bà ấy xứng đáng giữ vị trí đó”, ông Brennan nói.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Quốc gia, thượng nghị sĩ Richard Burr, cũng tuyên bố ủng hộ việc bổ nhiệm bà Haspel: “Bà ấy có đủ kinh nghiệm, kỹ năng và khả năng đánh giá cần thiết để có thể lèo lái một trong những cơ quan quan trọng nhất của chúng ta. Tôi đánh giá cao những gì bà đã làm được và Ủy ban của tôi sẽ tiếp tục hợp tác với CIA dưới quyền của bà”.

Theo Thế giới và Việt Nam