Điều gì làm nên sự khác biệt của đường mòn Pacific Crest?

Cả hai nhà thám hiểm đều là những phụ nữ trẻ năng động, đầy nhiệt huyết và yêu thích các hoạt động như chạy bộ, lặn, lướt sóng, nhảy dù, đi bộ đường dài, cắm trại...  Haya Al-Samari và Fai Al-Omran hiện đang tham gia PCT - một trong những cuộc đi bộ dài nhất thế giới trải dài từ bờ biển phía tây của nước Mỹ đến Canada.

Hành trình dài 4.265km, băng qua 26 khu rừng, 7 vườn sinh thái quốc gia, 5 công viên tiểu bang và 33 vùng hoang dã được liên bang ủy quyền. Khởi hành từ tháng Tư, họ đang đặt mục tiêu hoàn thành PCT vào cuối tháng Chín hoặc đầu tháng Mười với tốc độ trung bình 32km/ngày.

Haya Al-Samari và Fai Al-Omran trên đường mòn Pacific Crest - hành trình mà họ hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho nhiều phụ nữ khác
 
Haya Al-Samari và Fai Al-Omran trên đường mòn Pacific Crest - hành trình mà họ hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho nhiều phụ nữ khác
 
Kéo dài từ Mexico đến Canada qua các bang California, Oregon và Washington, đường mòn Pacific Crest được coi là con đường dài thứ hai trên đất Mỹ. Những người đi bộ đường dài (còn gọi là hiker) sẽ men theo con đường đầy mạo hiểm qua dãy núi Sierra Nevada và Cascade. Những thử thách trải dài từ sa mạc nắng cháy da đến hàng ngàn mét cheo leo trên núi tuyết nhưng trái ngọt thu được là những cảnh quan đa dạng nhất nước Mỹ tưởng như vừa bước ra từ tranh vẽ.  

“Cuộc sống của tôi gắn liền với thể thao và thiên nhiên. Đó là niềm đam mê và là hình thức giảm căng thẳng hiệu quả. Nó rèn cho tôi tinh thần và thể chất thép để vượt qua những tình huống khó khăn nhất. Đường mòn Pacific Crest là dự án dài hạn đòi hỏi một sự thay đổi tư duy hoàn toàn” - nữ phượt thủ Haya Al-Samari chia sẻ.

Đôi bạn này đang chia sẻ hành trình leo núi của họ trên các nền tảng mạng xã hội, bao gồm trang cá nhân instagram của 2 cô gái với hàng chục ngàn người theo dõi. Họ chia sẻ dọc theo chuyến hành trình dài trên đường mòn, về cách họ ngủ cho đến những gì họ ăn, cảnh đẹp và những “món quà” bất ngờ của thiên nhiên.

Cả hai đang trong chuyến phiêu lưu dài nhất của hành trình chinh phục các cung đường suốt 7 năm qua, kể từ chuyến đi đầu tiên của họ dọc theo đường mòn Campo gần biên giới Mỹ - Mexico. 2 nhà thám hiểm cũng chia sẻ rằng họ đã nhận được rất nhiều lời động viên từ bạn bè, gia đình và người hâm mộ trước khi lên đường.

Khát vọng truyền cảm hứng cho những phụ nữ khác

Al-Samari tâm sự: “Tôi đã mơ ước về đường mòn Pacific Crest gần 10 năm nay nhưng chưa bao giờ sắp xếp được thời gian cho nó. Cho đến một ngày, Fai và tôi nói về nó và nhận ra chúng tôi có chung giấc mơ “điên rồ”. Đó là động lực giúp tôi thật sự nghiêm túc với quyết định này. Sau khi lên ý tưởng và kế hoạch cho chuyến phiêu lưu, chúng tôi đã sẵn sàng để đón nhận nó”.

Đây không phải là một cuộc phiêu lưu chỉ trong vài ngày mà là một hành trình kéo dài hàng tháng. Khó có thể so sánh thứ gì gần với bản chất khắc nghiệt của cuộc phiêu lưu này. 

2 cô gái chuẩn bị tỉ mỉ những vật dụng cần thiết cho chuyến hành trình băng qua đường mòn Pacific Crest
2 cô gái chuẩn bị tỉ mỉ những vật dụng cần thiết cho chuyến hành trình băng qua đường mòn Pacific Crest

Al-Omran - tự nhận mình là người yêu biển và là đứa con của sa mạc - nói với Arab News rằng cô đã có nhiều cuộc phiêu lưu trong quá khứ nhưng đây là lần đi bộ đường dài đầu tiên trong đời cô. Cô chia sẻ: “Tôi luôn yêu thích không gian tự do ngoài trời, từ lênh đênh trên biển đến cắm trại trong sa mạc hay đi bộ xuyên rừng. Mỗi cuộc phiêu lưu đều có sức hấp dẫn riêng và giúp tôi kết nối với thiên nhiên. Chúng luôn là một phần quan trọng trong cuộc sống của tôi”. 

Bất chấp mọi thử thách, đối với họ, chuyến đi này mang sứ mệnh đưa sở thích của họ lên một tầm cao mới. Trước khi lên đường, cả hai đã dành nhiều thời gian để chuẩn bị và cân nhắc xem nên mang theo thiết bị gì đồng thời nghiên cứu kỹ lưỡng về tuyến đường thông qua bản đồ và phản hồi từ những người từng trải nghiệm.

Cả hai luôn ghi lại những khoảnh khắc và cột mốc đã đi qua
Cả hai luôn ghi lại những khoảnh khắc và cột mốc đã đi qua

Al-Omran bộc bạch: “Chúng tôi nghiên cứu rất nhiều và lắng nghe kinh nghiệm của những người khác. Một khi đã đặt chân vào chuyến hành trình khám phá mẹ thiên nhiên, dù bất cứ điều gì xảy ra, chúng tôi vẫn có sự chuẩn bị đầy đủ về mặt tinh thần và thể chất”. Al-Samari nói thêm: “Tôi từng tham gia một số cuộc thi marathon hạng nặng nên rất tự tin khi biết rằng đôi chân này có thể đưa tôi qua hết chặng đường dài. Ngoài ra, tôi cũng điều chỉnh các buổi tập của mình, tập trung hơn vào cơ bụng và cơ lưng để có thể chịu được trọng lượng của chiếc ba lô to”.

Mọi chuyện đang đi đúng với kế hoạch nhưng thật không may khi có thông báo từ Trạm nghiên cứu tuyết của Đại học Berkeley rằng năm nay là mùa tuyết rơi nhiều thứ hai kể từ năm 1946. Nhiều đoạn đường mòn đã bị đóng cửa do trơn trượt. Đôi bạn phải đợi cho đến khi tuyết tan để tiếp tục cuộc hành trình. “Năm nay, thời tiết là thách thức số một. Điều đó cần đến nhiều kỹ năng trong việc quản lý, xử lý tình huống và giữ an toàn để tận hưởng trọn vẹn chuyến đi” - Al-Omran nói.

Khi được hỏi chặng nào của con đường mòn khiến cô mong chờ nhất, Al-Samari đã chọn chặng Sierra Nevada, kéo dài hơn 628km và có tổng độ cao đạt gần 18.000m. Đây là một trong những điểm ấn tượng và là phần tráng lệ nhất của con đường. “Độ cao là thứ không thành vấn đề với chúng tôi. Nhiều khó khăn đang chờ đợi trên đoạn đường đó nhưng tôi biết mình sẽ là người hạnh phúc và tự hào nhất sau khi đi qua Sierra” - Al-Samari chia sẻ.

Tuy nhiên, bạn đồng hành của cô lại chọn sa mạc là chặng đường yêu thích nhất. Al-Omran cho hay: “Nếu phải chọn một chặng thú vị nhất ở đường mòn, với tôi, đó sẽ là sa mạc ngay trước khi lên dãy Sierra, bởi đây là địa hình tôi chưa từng đi và cũng chưa từng được tận mắt chứng kiến”.

Hành trình của đôi bạn thân đang đi dần đến 1.600km còn lại. Cả hai người phụ nữ đều tin rằng hành trình của họ không chỉ là những cuộc phiêu lưu đầy thú vị mà còn truyền cảm hứng cho những phụ nữ khác rời khỏi vùng an toàn, khám phá bản thân. 

Theo phụ nữ TPHCM