Jyoti Kumari (15 tuổi) chở cha là Mohan Paswan bằng xe đạp trong một tuần, đi quãng đường dài hơn 1.200km từ Gurugram, gần New Delhi, phía Bắc Ấn Độ về quê nhà ở Darbhanga, tỉnh Bihar, phía tây đất nước. Họ nằm trong số rất nhiều người lao động nhập cư Ấn Độ phải rời khỏi các thành phố lớn để về quê sau khi cạn tiền vì lệnh phong tỏa trong đại dịch Covid-19.

Ivanka Trump - con gái và là cố vấn cho Trump - đăng tải trên Twitter vào tối 22/5: "Jyoti Kumari, 15 tuổi, chở bố bị thương về quê nhà trên quãng đường dài hơn 1.200km trong hơn 7 ngày. Hành động đẹp đẽ của sự bền bỉ và tình yêu đã thu hút sự quan tâm của người dân Ấn Độ và liên đoàn đua xe đạp!".

Liên đoàn đua xe đạp Ấn Độ đã mời cô bé tới đội và có thể giúp cô thành vận động viên đua xe đạp. Nhưng những thành viên của đảng chính trị đối lập, cũng như nhiều nhà bình luận cho rằng hành trình nguy hiểm của cô bé Kumari diễn ra do hệ thống đi lại công cộng bị đóng cửa không phải là điều đáng để tự hào.

Omar Abdulah - Cựu thống đốc bang Jammu và Kashmir - viết trên Twitter vào 23/5 để phản hồi thông điệp của Ivanka: "Sự nghèo khổ và tuyệt vọng của cô bé bị tôn vinh như thể Jyoti đạp xe 1.200km cho vui vậy. Chính phủ đã thất bại với cô bé, đó không phải là điều được coi là một thành tựu".

Các chuyên gia y tế cho rằng lệnh phong tỏa ở Ấn Độ giúp hạn chế sự lây lan của Covid-19 nhưng đã đẩy hàng triệu người kiếm sống từng ngày tới bờ vực của sự nghèo đói. Sau hàng tuần hứng chịu chỉ trích và những câu chuyện về sự vất vả của người dân, chính phủ giờ đây cho phép các chuyến tàu và xe khách hoạt động để chở người dân về quê.

Khi nói về hành trình gian khổ của cô bé, Kanti Chidambaram  - thành viên nội các thuộc Đảng đối lập - cho biết: "Đây không phải là kỳ tích về sự xuất sắc, nó được thực hiện vì sự tuyệt vọng trước thái độ nhẫn tâm của chính phủ".

Jyoti Kumari đạp xe chở cha về quê. Ảnh: Reuters.

 

Cha của Kumari, một tài xế xe kéo ở bắc Ấn Độ cho biết ông không thể đạp xe vì gặp tai nạn vài tháng trước khiến ông buộc phải trả lại chiếc xe cho chủ. Khi thức ăn và tiền dần cạn, con gái ông quyết định chở cha về nhà ở phía tây tỉnh Bihar. Ông Paswan nói: "Ban đầu tôi nghi ngại vì nó mới 15 tuổi, nhưng tôi đã nhầm. Nó bảo tôi ngồi lên xe đạp và bảo tôi đừng chú ý đến những gì người khác nói".

Họ ăn bánh quy và đồ ăn mọi người cho tại các điểm dừng để sống qua ngày. Kumari cho biết cô rất vui vì đã đưa cha về nhà an toàn. Cô từ chối bình luận về lùm xùm xung quanh bài đăng của Ivanka Trump, cô nói: "Em rất vui vì em có được sự công nhận của mọi người ở khắp mọi nơi".

Jyoti Kumari (đeo khẩu trang), cùng gia đình bên ngoài nhà của họ ở bang Bihar phía đông bắc. Ảnh:AFP

Theo Ione