Cộng sự ăn ý của Christopher Nolan

Sau những thước phim sống động trên màn ảnh, những khung cảnh, phân đoạn đầy cảm xúc, khán giả thường tự hỏi phải chăng tất cả chỉ được tạo nên bởi bàn tay của người đạo diễn? Câu trả lời là không. Những gì phô diễn trên màn ảnh có phần đóng góp quan trọng của dựng phim - người giữ vai trò kể chuyện, kết nối cảm xúc khán giả với bộ phim. Nhìn vào Oppenheimer, thành công lớn nhất của siêu phẩm có chủ đề khô khan và thời lượng khá dài này là giữ chân được khán giả suốt hơn 3 tiếng. Làm được điều này, ngoài công của đạo diễn Christopher Nolan còn có Jennifer Lame - chủ nhân tượng vàng Oscar 2024 Dựng phim xuất sắc nhất.

Jennifer Lame lần đầu được đề cử Oscar và được trao tượng vàng
Jennifer Lame lần đầu được đề cử Oscar và được trao tượng vàng

Những ai đã xem Oppenheimer đều ấn tượng với cách kể chuyện phi tuyến tính, những góc quay đẹp và tinh tế, những hình ảnh và chi tiết ẩn dụ lồng ghép trong các đoạn suy nghĩ nội tâm của nhân vật rất xuất sắc, chuyển đổi màu phim đầy dụng ý. Người sắp xếp những thước phim đầy cảm xúc ấy là Jennifer Lame.  Đây là phim thứ hai Jennifer Lame hợp tác với Christopher Nolan. Vốn làm việc ăn ý từ phim Tenet nên đạo diễn Christopher Nolan đã mời Jennifer Lame làm tiếp, bất chấp việc cô không thể có mặt trên trường quay Oppenheimer vì đang bận làm phim khác.

Jennifer Lame kể: “Tôi nhận được cuộc gọi từ Chris, anh ấy nói có dự án cho tôi. Tôi đã đọc kịch bản ngay trước khi bấm máy. Nhưng vì tôi đang làm phim Wakanda Forever nên đã bỏ lỡ các cảnh quay của Oppenheimer. Tôi chỉ đến vào ngày họ kết thúc ghi hình. Đây là điều bất thường đối với một người dựng phim, bởi thông thường bạn sẽ phải tham gia các buổi quay”. Jennifer Lame thổ lộ khó khăn khi làm Oppenheimer: “Lần đầu đọc kịch bản, tôi đã xé nát nó. Thật đáng sợ khi bạn làm một bộ phim có kịch bản được lên kế hoạch quá hoàn hảo và sau đó bạn phải chỉnh sửa nó”. 

Thầm lặng “làm đẹp” cho phim

Mong muốn theo đuổi sự nghiệp điện ảnh của Jennifer Lame được hun đúc từ thời thơ ấu. Cô nhớ ơn cha mình vì “ông ấy là một thám tử tư và tôi nghĩ tôi đã thừa hưởng niềm đam mê của ông với việc khám phá, làm sáng tỏ và phân tích mọi thứ. Việc dựng phim cho phép bạn làm điều đó”. Lớn lên, Jennifer Lame học điện ảnh ở Đại học Wesleyan (bang Connecticut, Mỹ).

Jennifer Lame cùng đạo diễn Christopher Nolan trong quá trình làm phim Oppenheimer
Jennifer Lame cùng đạo diễn Christopher Nolan trong quá trình làm phim Oppenheimer

Ra trường, cô đến Los Angeles đầu quân vào một công ty mới, tập tành dựng phim cho các mẩu quảng cáo. Thời may, một người bạn cô quen ở Đại học Wesleyan có chị gái là Jennifer Lilly - trợ lý dựng phim cho đạo diễn Woody Allen và Sidney Lumet. Một ngày, Jennifer Lilly gọi cho Jennifer Lame báo cần tuyển dựng phim học việc. Jennifer Lame lập tức bỏ công việc đang làm và bay đến New York. Bộ phim đầu tiên cô tập sự là Before the Devil Knows You’re Dead (Cái chết được báo trước - 2007) của đạo diễn Sidney Lumet.

Bước ngoặt đầu tiên đáng nhớ trong sự nghiệp Jennifer Lame là khi cô hợp tác với đạo diễn Noah Baumbach, dựng phim hài trắng đen Frances Ha (2012). Trong phim, nhân vật chính là một cô gái trẻ vật lộn với cuộc sống để tìm đường đi cho chính mình tại thành phố New York rộng lớn. Có lẽ hoàn cảnh nhân vật khá giống với Jennifer Lame nên qua bàn tay của cô, bộ phim đầy cảm xúc, “chạm” vào người xem. Sau Frances Ha, Jennifer Lame còn hợp tác với đạo diễn Noah Baumbach 5 phim nữa. Jennifer Lame vươn lên thành gương mặt dựng phim được săn đón từ sau Manchester by the sea (2016) và Marriage Story (Câu chuyện hôn nhân - 2019) - 2 phim nhận gần chục đề cử hạng mục dựng phim tại các giải thưởng điện ảnh Mỹ. Nhờ vậy, cô được đạo diễn Christopher Nolan để ý và mời làm việc cho phim Tenet.

Đạo diễn Christopher Nolan nói với Jennifer Lame khi giao cho cô Tenet: “Tôi không thể nói gì nhiều với bạn, nhưng tôi có thể nói rằng đây là một bộ phim hành động hoành tráng và có thể là một trong những bộ phim khó dựng nhất mọi thời đại”.

Trên thực tế, khi bắt đầu cảnh quay, Jennifer Lame cảm thấy sợ hãi trước những màn hành động xuyên suốt, đảo ngược thời gian của Tenet. Phim có nội dung cực kỳ xoắn não, nhịp độ nhanh, lượng thông tin ngồn ngộn, đòi hỏi tay nghề dựng phim rất cao. Jennifer Lame hoàn thành tốt công việc của mình. Ở lần hợp tác thứ hai, con mắt tinh tường, khả năng cảm nhận nhịp độ nhạy bén của Jennifer Lame và tầm nhìn đồng điệu của cô với đạo diễn Christopher Nolan đã biến Oppenheimer thành siêu phẩm của năm. 

17 năm theo nghề, đã góp tay vào nhiều bộ phim nổi tiếng và nhận nhiều đề cử, nhưng lần đầu Jennifer Lame mới được đề cử Oscar. Cô kể: “Tôi thức dậy vào khoảng 7 giờ sáng cùng đứa con 2 tuổi của mình, đi xuống cầu thang. Chồng tôi đang ở trong bếp và anh ấy nói “Em biết em đã được đề cử giải Oscar phải không?”, tôi đáp lại “Hả?”. Và tất nhiên là tôi đã rất vui mừng”.  

Theo phụ nữ TPHCM