leftcenterrightdel
Tổng thống CHDC Congo Felix Tshisekedi (phải) và tân Thủ tướng Judith Suminw tại cuộc gặp ở Kinshasa. (Ảnh: THX/TTXVN) 

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, Tổng thống Cộng hòa Dân chủ Congo Felix Tshisekedi ngày 1/4 tuyên bố bổ nhiệm bà Judith Suminwa Tuluka làm nữ Thủ tướng đầu tiên của đất nước.

Đây được xem là quyết định mang tính bước ngoặt đánh dấu một bước quan trọng hướng tới bình đẳng giới trong nền chính trị Cộng hòa Dân chủ Congo và là động thái thực hiện cam kết tranh cử của Tổng thống Tshisekedi.

Bà Judith Suminwa Tuluka, 57 tuổi, cựu Bộ trưởng Kế hoạch, đảm nhận vai trò mới vào thời điểm quan trọng đối với đất nước, đặc biệt là ở khu vực phía Đông đang bị xung đột tàn phá.

Phát biểu trong lễ nhậm chức, tân Thủ tướng Tuluka cam kết ưu tiên các nỗ lực hòa bình và phát triển, đặc biệt là ở các tỉnh phía Đông đang có xung đột.

Bà Tuluka bày tỏ quan ngại sâu sắc đối với hoàn cảnh của những người bị ảnh hưởng bởi bạo lực đang diễn ra và tái khẳng định cam kết tìm kiếm giải pháp bền vững cho cuộc khủng hoảng.

Với vai trò mới, bà Tuluka phải đối mặt với nhiệm vụ to lớn là lèo lái đất nước hướng tới sự ổn định và thịnh vượng giữa những thách thức khó khăn.

Việc bổ nhiệm bà đánh dấu một cột mốc lịch sử trong nền chính trị Cộng hòa Dân chủ Congo và nhấn mạnh tầm quan trọng của bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ trong vai trò lãnh đạo quốc gia./.

Theo vietnamplus