Báo New York Post dẫn lại lời kể của Christine (tên nhân vât đã được thay đổi) sống ở bang California, Mỹ, về trải nghiệm của cô khi phát hiện con gái có biểu hiện khác lạ.

Mùa hè năm ngoái, Christine phát hiện “vết cắn tình yêu” (hickey) trên cổ cô con gái 15 tuổi. Khi cô hỏi về nguyên nhân, con gái đỏ bừng mặt.

leftcenterrightdel
 Công khai song tính - sống thật hay chỉ là xu hướng? - Ảnh: Getty Images

Con gái của Christine thú nhận đang hẹn hò với 1 bạn nữ cùng lớp, qua đó công khai luôn với mẹ rằng mình là người song tính. Đồng thời cô bé cũng cho biết đang tham gia vào một xu hướng biến các cô gái gen Z trở thành nhóm song tính công khai đông nhất trong xã hội.

“Tôi thực sự không quan tâm đến giới tính của con bé. Ý tôi là, cả em gái tôi cũng là người đồng tính” - Christine chia sẻ với New York Post. Nhưng cô vẫn hoài nghi, có phải môi trường sống, ở một trong những nơi có điều kiện tốt nhất của California, khiến con cô chỉ đơn thuần chạy theo xu hướng?

Christine cho biết: “Đó là một cộng đồng giàu có, và tôi nghĩ những đứa trẻ này rất nhạy cảm về môi trường của chúng. Tôi chắc chắn rằng, trong suy nghĩ của chúng, thật tuyệt khi trở thành người song tính hoặc đồng tính. Tôi đặt câu hỏi liệu đó có phải là vì bọn trẻ muốn chúng được chấp nhận hay không. Bởi vì chúng rất sợ bị rơi vào tập thể bị đè nén, đến mức chỉ muốn ở trong một nhóm nào đó”.

Thống kê gần đây của Cục điều tra dân số Mỹ cho thấy, 19 - 22% phụ nữ ở tuổi từ 18 - 25 tự nhận là người song tính. Dữ liệu mới này góp thêm vào thông tin gây sốc từ cuộc thăm dò của Gallup hồi năm ngoái, rằng 19,7% những người thuộc thế hệ gen Z ở Mỹ thuộc cộng đồng LGBT.

Tiến sĩ Jean Twenge - tác giả cuốn Các thế hệ: Điều khác biệt thực sự giữa thế hệ gen Z, thế hệ thiên niên kỷ, thế hệ gen X, thế hệ boom và thế hệ trầm lặng - và ý nghĩa của sự khác biệt đối với tương lai nước Mỹ sắp ra mắt - đã thực hiện phép ngoại suy và kết luận: trong số 68 triệu người Mỹ thuộc 5 thế hệ nói trên, có 7 triệu cô gái song tính thuộc thế hệ gen Z.

leftcenterrightdel
 Nữ minh tinh Lili Reinhart của loạt phim Riverdale (chuyển thể từ truyện tranh Archie, từng được dịch và xuất bản ở Việt Nam) công khai là người song tính và nói: “Điều đó không có gì to tát" - Ảnh: WireImage

Trước câu hỏi, điều gì đứng sau sự gia tăng đột biến số lượng những cô gái gen Z song tính, có giả thuyết cho rằng, mạng xã hội có thể là một động lực thúc đẩy.

Cụ thể, các nhan đề như “TikTok khiến tôi trở thành người đồng tính”, “Thuật toán của TikTok biết giới tính của tôi còn rõ hơn tôi nữa” và “Thuật toán của TikTok biết tôi là người song tính trước cả tôi nữa. Tôi không phải là người duy nhất” chính là cơ sở để suy đoán rằng những đứa trẻ mới lớn không thật sự có giới tính khác mà chỉ chạy theo xu hướng. Trên TikTok, chỉ riêng hashtag #bisexual đã có 20,9 tỉ lượt xem.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, làn sóng các cô gái gen Z song tính không chỉ là hệ quả của tâm lý đám đông. Giáo sư Ritch Savin-Williams của Đại học Cornell, người đã dành 4 thập niên nghiên cứu tâm lý thiếu niên và thanh niên, cho biết ông tin rằng sự kỳ thị đang cho phép ngày càng nhiều người trẻ tuổi bộc lộ nội tâm.

Vị chuyên gia tâm lý chia sẻ với New York Post: “Mạng xã hội đã thêm vào khả năng biểu hiện những lựa chọn không có sẵn trước đây”. Theo cái nhìn tích cực, mạng xã hội đã truyền cho người trẻ cảm hứng để thoát ra ngoài khuôn khổ.

Dựa trên việc gen Z là thế hệ đầu tiên trưởng thành kể từ khi hôn nhân đồng tính được hợp pháp hóa ở Mỹ, cùng với xu hướng tỉ lệ người Mỹ chấp nhận LGBT đã tăng từ 51% lên 72% kể từ năm 2002 tới nay, ông Savin-Williams nhận định, việc ngày càng có nhiều người trẻ thuộc cộng đồng LGBT là kết quả tự nhiên.

Ông Savin-Williams cũng lưu ý, sự thay đổi trong thái độ của những người trẻ tuổi, khi họ ngày càng tin rằng sở thích tình dục không chỉ là nhị nguyên, nghĩa là tình yêu đồng giới hoặc khác giới, mở ra cơ hội để người ta có thể yêu song tính.

Theo phụ nữ TPHCM