Cô giáo Elisabeth Milich cầm bức thư của ông Ben Adam đề nghị được trả tiền mua đồ dùng học tập cho các học sinh trong lớp của cô - Ảnh: THE REPUBLIC

Tháng 3 năm ngoái, trong bối cảnh giới giáo viên trên toàn nước Mỹ rầm rộ phong trào #RedForEd yêu cầu chính quyền cấp thêm ngân sách cho giáo dục, cô Elisabeth Milich - giáo viên dạy lớp 2 tại một trường tiểu học ở thành phố Phoenix, bang Arizona - đã chia sẻ trên Facebook việc cô đã dùng một phần tiền lương của mình để mua đồ cho học sinh như thế nào. Sau đó cô nhận được rất nhiều chia sẻ, hỏi thăm của những người trong giới cũng như truyền thông.

Theo báo New York Times, vài tháng sau đó một việc bất ngờ đến với cô khi một người lạ ở thành phố New York đã gửi tới cô đề nghị dường như không thể tin nổi: Ông ấy nói sẽ gửi lại cho cô tất cả số tiền mà cô và chồng đã tự bỏ ra để mua đồ ăn nhẹ và đồ dùng học tập cho học trò trong lớp trước nay.

"Tôi đã nghĩ đó là chuyện chỉ xảy ra một lần mà thôi" - cô Milich nói. Thế nhưng không phải vậy, kể từ đó người lạ có tên là Ben Adam này đã cung cấp cho lớp học tại ngôi trường Whispering Wind Academy của cô giáo Milich trong suốt hai học kỳ vừa qua với đủ loại dụng cụ học tập như bút chì màu, đồ làm thủ công, kẹp giấy, sách và bánh kẹo ăn nhẹ.

Ông Adam cũng đã mua cả một trang trại bướm cho một giáo viên khác tại Phoenix và đồ dùng học tập cho bốn lớp học khác cũng ở thành phố này. Tháng trước, ông Adam khởi động một trang web có tên Classroom Giving, giúp những người khác có cơ hội chia sẻ với các lớp học, giáo viên và học sinh tại bang Arizona những thứ cần thiết.

Ông Adam là một nhà sản xuất tin tức tự do, đồng thời sở hữu Công ty bất động sản All Man tại thành phố New York. Ông biết tới câu chuyện về cô giáo Milich trong chương trình "Real time with Bill Maher" của kênh truyền hình HBO đăng lại trên YouTube trong tháng 8-2018.

Với những người như cô giáo Milich, những người đang làm điều đúng đắn, tại sao chúng ta lại bòn rút tiền của họ chứ?                       Ông Adam 


Ông đã rất kinh ngạc khi biết cô giáo đã bỏ tiền túi ra mua các vật dụng dọn vệ sinh và đồ dùng học tập cho học sinh trong lớp từ một phần trong khoản tiền lương ít ỏi khoảng 35.000 USD/năm.

"Tôi thực sự thất vọng khi thấy cô ấy có thu nhập thấp quá - ông Adam nói - Tôi có ba đứa con và cũng là người đang làm việc, tôi không thể hình dung cảnh phải cố gắng sống, mua nhu yếu phẩm và nuôi gia đình với số tiền 35.000 USD/năm. Nếu chỉ với số tiền đó, tôi sẽ là người vô gia cư". Với những người như cô giáo Milich, những người đang "làm điều đúng đắn", ông Adam đặt câu hỏi "tại sao chúng ta lại đang bòn rút tiền của họ chứ?".

Vì thế, ông Adam lập ra trang web Classroom Giving để các nhà giáo dục trong bang Arizona có thể đăng ký nguyện vọng về những gì cần giúp đỡ. Các giáo viên có thể đăng tải một "danh sách mong muốn" về các đồ dùng trên Amazon và các nhà hảo tâm có thể chọn mua số lượng đồ giúp đỡ trong khả năng chi trả. Đồ giúp đỡ sẽ được hãng bán lẻ online chuyển tới nơi được nhận.

Tới nay đã có hơn một chục giáo viên tại bang Arizona nhận được các hỗ trợ như vậy, gần 20 giáo viên đã gửi yêu cầu cần giúp đỡ lên trang web Classroom Giving.

Kể từ khi trang web Azcentral viết về trang Classroom Giving tuần qua, ông Adam cho biết đã nhận được hàng trăm tin nhắn của các giáo viên tại những bang khác bày tỏ mong muốn được tham gia chương trình này. Cô Milich cho biết các em học sinh trong lớp cô giờ đây luôn nhắc tới ông Adam như "người bạn New York" của chúng. Các em đã vẽ poster cảm ơn gửi tới ông.

"Điều đó đang làm thay đổi văn hóa của một lớp học và của một giáo viên - cô nói về việc làm của ông Adam - Trừ khi bạn đang làm trong ngành giáo dục, còn không bạn sẽ không thể hiểu hết giá trị của một hộp màu mới tinh mà bạn không phải bỏ tiền túi ra mua và điều đó tuyệt vời như thế nào".

"Người hùng của chúng em"

Một trong các học sinh của cô, bé Mina, nói với phóng viên của trang Azcentral là cô bé nghĩ ông Adam "là người tốt nhất trên đời" và gọi ông ấy là "người anh hùng của chúng em".

Một học sinh khác, cô bé Habiba, cũng bày tỏ lòng biết ơn với "người bạn New York": "Chúng em rất cảm ơn ông ấy vì giờ chúng em đã có rất nhiều màu vẽ và có thể làm được rất nhiều đồ thủ công đẹp".

Theo tuoitre