leftcenterrightdel
 Huguette Clark khi còn trẻ. Ảnh: HC

Bệnh viện Doctors không phải là nơi mà một người dân Mỹ bình thường có thể lựa chọn. Đây là một trung tâm điều trị đắt đỏ dành cho những người khá giả như các triệu phú hay ngôi sao nổi tiếng, điển hình là Michael Jackson, Marilyn Monroe. Tòa nhà 14 tầng giống như một khách sạn với đầy đủ tiện nghi, thậm chí bệnh nhân có thể gọi rượu vang nếu bác sĩ cho phép. 

Huguette Clark vào Bệnh viện Doctors năm 1991 do mắc ung thư, khối u phát triển khiến bà khó ăn uống. Lúc này, triệu phú 85 tuổi chỉ còn nặng 34kg, sức khỏe suy kiệt, mái tóc trắng mỏng, đôi mắt màu xanh đầy sợ hãi. 

Bà đã sống sót, nhanh chóng hồi phục sức khỏe nhưng không bao giờ trở về căn hộ của mình ở New York - nơi treo những bức tranh của Monet, Manet, Renoir hay biệt thự nghỉ hè ở California. Con gái của Thượng nghị sĩ William A Clark, ông trùm đồng vào đầu những năm 1900, không cần những tiện nghi đó nữa. Huguette Clark sống trong căn phòng hơn 800 USD/đêm (gần 20 triệu đồng) của bệnh viện suốt 20 năm. 

Lúc đầu, bà Clark là một bệnh nhân khó tính, quấn mình trong chăn và từ chối giao tiếp. Một y tá kể lại: "Bà ấy không muốn liên lạc với thế giới, đuổi mọi người ra khỏi phòng". 

Theo Guardian, sau đó, bà Clark có y tá riêng túc trực 24 giờ một ngày. Người được phân công ngẫu nhiên vào mùa xuân năm 1991 là Hadassah Peri. Bà Clark từ chối hầu hết các phương pháp điều trị trừ khi y tá Peri ở đó để nắm tay và động viên bà. 

Peri sinh năm 1950 tại Philippines, đã lấy bằng điều dưỡng trước khi di cư đến Mỹ năm 1972. Mặc dù có 3 người con đang độ tuổi đi học, cô chăm sóc bà Clark từ 8h đến 20h suốt cả tuần, được trả 30 USD/giờ. Phải vài năm, cô mới nghỉ 1 ngày. "Tôi cống hiến cuộc đời mình cho bà Clark", Peri nói.

Các bác sĩ và y tá cho biết chưa từng thấy người thân nào tới thăm bà Clark. Peri thực sự là người gần gũi duy nhất, dường như là gia đình của nữ triệu phú. 

Câu hỏi đầu tiên của bà Clark vào buổi sáng sẽ là: "Khi nào Peri sẽ đến?". Bà gọi điện gần như mỗi đêm để chắc chắn rằng y tá của mình đã về nhà an toàn và để biết được cô sẽ đến vào hôm sau. 

Đây là bản ghi âm từ khoảng năm 2007, khi bà Clark đã 101 tuổi: 

Peri: Thưa bà, tôi yêu bà.

Clark: Tôi cũng yêu cô. Chúc cô ngủ ngon.

Peri: Chúc bà ngủ ngon.

Clark: Chúc cô ngủ ngon.

Peri: Cảm ơn bà, thưa bà.

Clark: Tôi sẽ gặp cô vào ngày mai chứ?

Peri: Vâng, thưa bà.

Clark: Cảm ơn cô!

leftcenterrightdel
 Nữ y tá Peri nhận được những món quà đắt tiền từ bệnh nhân của mình. Ảnh: HP

Từ năm 1993, bà Clark liên tục tặng những món quà giá trị cho Peri. Đầu tiên là một ngôi nhà rồi tới các món quà Giáng sinh, trả tiền học suốt 20 năm cho 3 con của Peri, những chiếc ô tô đắt tiền… Sau 20 năm, tổng giá trị số quà đã lên tới 30 triệu USD (748 tỷ đồng). Bà Clark cũng nhờ Peri đưa tiền cho những nhân viên khác tận tình với mình. 

Ngày 19/4/2005, Peri gọi một y tá tới chứng kiến bà Clark ký di chúc cuối cùng. Trong phòng còn có luật sư riêng của bà là Wally Bock. Thư ký của Bock nhớ rằng Peri đã giúp bà Clark cầm bút để ký nhưng không có dấu hiệu của sự ép buộc.

Bà Clark qua đời vào sáng sớm 24/5/2011, 2 tuần trước sinh nhật lần thứ 105. Theo đó, y tá riêng Peri được thừa kế thêm 30 triệu USD (748 tỷ đồng). 

Tới năm 2015, 19 người họ hàng xa của bà Clark bắt đầu tranh giành tài sản thừa kế với Peri. Họ cho rằng nữ triệu phú viết di chúc khi không tỉnh táo. 

Sau đó, hai bên quyết định giải quyết xung đột bên ngoài tòa án để tránh những tranh tụng kéo dài tốn kém. Theo thỏa thuận, những người họ hàng xa của bà Clark được nhận 34 triệu USD (848 tỷ đồng). Trong khi đó, Peri chấp nhận không được hưởng thừa kế nữa và phải trả lại một phần quà trị giá 5 triệu USD (124 tỷ đồng). Dù vậy, Peri vẫn giữ lại được khoản lớn quà tặng trị giá khoảng 25 triệu USD (623 tỷ đồng) bao gồm xe Bentley và 7 căn nhà. 

Theo vietnamnet