leftcenterrightdel
Ruwangi Fernando 

 

Ruwangi Fernando, người ủng hộ phụ nữ da màu làm việc trong lĩnh vực STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học), là một chuyên gia Công nghệ Thông tin, sinh ra ở Sri Lanka. STEM Sisters là một dự án tự nguyện, thực hiện các chương trình để tạo nguồn lực cho người tham gia, bao gồm chương trình cố vấn, những sự kiện, hội thảo và một số chiến dịch vận động.

Ruwangi Fernando thành lập STEM Sisters khi cô bắt đầu học Tiến sĩ tại Đại học Victoria (Úc). Qua tìm hiểu về STEM ở Úc, Fernando nhận thấy cộng đồng phụ nữ da màu trong STEM rất lớn và họ cần được tích cực hỗ trợ để nâng cao giá trị bản thân. Theo nữ tiến sĩ, tất cả phụ nữ đều có những rào cản vô hình cần phải vượt qua nhưng phụ nữ da màu gặp nhiều thách thức hơn.

STEM Sisters trao quyền cho phụ nữ da màu trong STEM-những người có nền tảng văn hóa và ngôn ngữ đa dạng, thông qua các chương trình có cấu trúc độc đáo được phát triển đặc biệt.

Fernando cho biết, Úc đang chuyển đổi từ nền kinh tế dựa vào tài nguyên sang nền kinh tế đa dạng, đổi mới và dựa trên công nghệ. Cơ hội việc làm trong các lĩnh vực STEM đang tăng nhanh gấp đôi so với các công việc khác nhưng các nhà tuyển dụng lại gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân lực cho các ngành nghề STEM. Tuy nhiên, phụ nữ trong các ngành STEM lại gặp phải tình trạng thất nghiệp, đặc biệt là phụ nữ da màu, trong đó tỷ lệ thất nghiệp của phụ nữ sinh ở nước ngoài cao gấp 4 lần phụ nữ sinh trong nước.

Trao quyền cho phụ nữ da màu

Phụ nữ da màu trong STEM đang gặp thách thức về phát triển và thiếu đại diện trong các ngành STEM, và điều này đòi hỏi cần được giải quyết. STEM Sisters điều hành một loạt chương trình để trao quyền cho phụ nữ da màu trong STEM.

Những rào cản chính cho sự phát triển của phụ nữ da màu trong STEM là thành kiến về giới và chủng tộc. Phụ nữ bị phân biệt đối xử dựa trên chủng tộc và tầng lớp cũng như các đặc điểm riêng như màu da, giọng nói và tên gọi.

Tác động của STEM Sisters đã tiếp tục thúc đẩy tôi theo đuổi mục tiêu của mình. Thành tích mà tôi tự hào nhất trong sự nghiệp của mình là sáng lập và dẫn dắt STEM Sisters.”

Ruwangi Fernando

Phụ nữ da màu đã cố gắng hòa nhập vào ngành STEM do nam giới thống trị bằng cách quên đi cái tôi của bản thân và che giấu các đặc điểm khác biệt. BE YOU là chương trình được STEM Sisters thiết kế giúp phụ nữ thoát khỏi vòng luẩn quẩn để cố gắng hòa nhập vào các ngành STEM.

Ngoài BE YOU, STEM Sisters còn có các chương trình giúp phụ nữ da màu có cơ hội để nâng cao hiểu biết về lĩnh vực STEM, củng cố kỹ năng để thành công trong ngành STEM và mở rộng các mối quan hệ trong công việc.

Fernando đã tạo một nhóm LinkedIn cho phụ nữ STEM, đảm bảo các thành viên được thông báo khi có cơ hội việc làm và phát triển sự nghiệp. Theo nghiên cứu, khoảng 22% việc làm không được đăng tin và thị trường việc làm ẩn này dựa vào một mạng lưới nghề nghiệp vững chắc, với khoảng 60 đến 80% việc làm được bảo mật thông qua thị trường việc làm ẩn ở Úc. Một trong những cách hiệu quả nhất để tìm việc trong thị trường ẩn này là LinkedIn. Nhóm STEM Sisters trên LinkedIn có tên "Gia tăng Nhận thức về Cơ hội" (hiện có hơn 900 thành viên) bao gồm phụ nữ da màu trong STEM và những người hỗ trợ.

Thông qua nhóm LinkedIn, phụ nữ da màu có thể nhận được thông tin và các cơ hội STEM, chẳng hạn như vị trí tuyển dụng, giải thưởng, chương trình sau đại học, thực tập, sự kiện, trợ cấp, học bổng cũng như có được cảm giác thân thuộc và kết nối.

Các rào cản chính đối với sự phát triển của phụ nữ da màu trong STEM là thành kiến về giới và chủng tộc. Để "đánh bại" những thách thức này, TS Fernando đã phát triển một cộng đồng bao gồm các tình nguyện viên và thành viên ban cố vấn - những chuyên gia về đa dạng và hòa nhập STEM được công nhận, những người định hướng sự phát triển của STEM Sisters.

Kim Ngọc (Nguồn: Pro Bono Australia)