leftcenterrightdel
Abi Olukeye 

Bộ dụng cụ dành riêng cho bé gái

Hành trình đến với STEM của Abi Olukeye bắt đầu từ sớm, ngay sau khi cô di cư từ Nigeria sang Mỹ. "Tôi biết đến STEM ở thời trung học, khi bắt đầu nhận thấy công nghệ có tính sáng tạo như thế nào", Olukeye chia sẻ. 

Olukeye có bằng cử nhân khoa học máy tính của Đại học Virginia Tech và bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh của Đại học Indiana. Cô đã sớm nhận thấy sự thiếu đa dạng trong lĩnh vực STEM. Khi Olukeye trở thành một người mẹ, cô nhận thấy điều đó rõ ràng hơn. Các con gái của Olukeye bắt đầu phân biệt những loại đồ chơi và hoạt động dành cho bé trai và bé gái vào khoảng 3 tuổi. Quyết tâm giúp các con tiếp xúc nhiều hơn với STEM, Olukeye đã tìm các hoạt động và đồ chơi STEM phù hợp với tuổi của con nhưng cô nhận thấy có rất ít lựa chọn. Vì vậy, Olukeye đã bắt đầu với bản tin "Nuôi dạy bé gái thông minh", nơi tiếp cận hơn 30.000 phụ huynh.

Với sự tài trợ từ Quỹ Giáo dục VELA, cô cho ra mắt bộ dụng cụ "Dear Smart Girl" để mang đến trải nghiệm STEM thú vị hơn cho trẻ em gái. "Bộ dụng cụ này được thiết kế dành riêng cho các bé gái. Các em có thể tìm hiểu về kỹ thuật điện từ một thứ quen thuộc như một chiếc băng đô chẳng hạn", Olukeye, người hiện sống ở Charlotte (Bắc Carolina, Mỹ), cho biết.

Mang đến trải nghiệm STEM cho trẻ em gái qua đồ chơi- Ảnh 1.

"Dear Smart Girl" kết hợp chương trình giảng dạy dựa trên trò chơi tương tác trực tuyến với bộ công cụ hoạt động ngoại tuyến và các đề xuất học tập STEM được cá nhân hóa. Những nội dung này được thiết kế nhằm trao quyền cho trẻ em gái có kiến thức về nghề nghiệp STEM trước 12 tuổi. Nghiên cứu cho thấy, trẻ em gái có xu hướng mất hứng thú với việc theo đuổi STEM ở độ tuổi 12 vì nhiều lý do nhưng quan trọng nhất là do thiếu sự tham gia tích cực và nhất quán với các môn học đó từ sớm, 

Olukeye giải thích: "Những khuôn mẫu cho rằng môn Toán nhàm chán hay kỹ thuật là thứ dành cho trẻ em trai đang góp phần ngăn cản trẻ em gái đến với STEM".

Mong muốn thay đổi cách trẻ em gái nhận thức về STEM

Thông qua bộ dụng cụ "Dear Smart Girl", Olukeye hy vọng có thể thay đổi cách trẻ em gái nhận thức về STEM và tham gia lộ trình học của những môn này. Quá trình học bắt đầu tại thị trấn Ingenia, nơi các em bước vào một thế giới kỹ thuật số được thiết kế để nắm bắt các chủ đề phù hợp. Các em sẽ chọn một mạch truyện, mỗi mạch truyện đều gắn liền với nghề nghiệp STEM và có các hoạt động giải quyết vấn đề dựa trên dự án. 

Trong suốt quá trình học, các em sẽ tích lũy được vốn từ vựng mới và sử dụng chúng trong các chủ đề được tiếp xúc. Giai đoạn hai sẽ chuyển từ thế giới số sang thế giới thực. Hai giai đoạn học tập này kết hợp với nhau để thu hút trẻ em gái một cách có chiến lược trong quá trình khám phá nghề nghiệp STEM.

Trái ngược với định kiến xã hội rằng trẻ em trai bẩm sinh đã học giỏi môn Toán và khoa học hơn, nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thực tế không có sự khác biệt về khả năng giữa giới tính khi nói đến các môn học này. Tuy nhiên, các bé gái thường nghi ngờ khả năng của mình trong các môn STEM trong khi các bé trai tiếp cận

 Theo nghiên cứu của Microsoft về thu hẹp khoảng cách giới trong STEM, 91% trẻ em gái tự nhận mình là người sáng tạo. Khi các em tìm hiểu về cách những công việc STEM trong thế giới thực, nhận thức về tính sáng tạo và tác động tích cực của sự nghiệp STEM đối với trẻ em gái có thể tăng hơn gấp đôi.

Kim Ngọc (Tổng hợp)