leftcenterrightdel
Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa. (Nguồn: Kyodo) 

Bà Kamikawa, 71 tuổi, được coi là một trong những ứng cử viên hàng đầu để trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản kể từ khi được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng hồi tháng 9/2023. Bà là thành viên của phái LDP trước đây do Thủ tướng Kishida Fumio lãnh đạo.

Bên cạnh đó, Chánh Văn phòng Nội các Yoshimasa Hayashi, thành viên của phái Kishida, cũng có ý định tham gia tranh cử. Các nguồn tin thân cận với ông cho biết quan chức này đang cân nhắc chính thức tuyên bố ứng cử sớm nhất là vào ngày 27/8.

Cuộc đua vào ghế Chủ tịch LDP diễn ra sau khi Thủ tướng Kishida bất ngờ tuyên bố rằng ông sẽ không tái tranh cử làm lãnh đạo đảng LDP và chịu trách nhiệm về vụ bê bối quỹ đen bị phanh phui hồi cuối năm ngoái đã làm xói mòn đáng kể lòng tin của công chúng vào chính trường Nhật Bản.

Trong khi vụ bê bối gây quỹ chính trị đã khiến tỷ lệ ủng hộ của đảng cầm quyền giảm sút, kỳ vọng ngày càng cao rằng nhà lãnh đạo mới của LDP có thể giải tán Hạ viện để tổ chức bầu cử bất thường ngay sau khi trở thành thủ tướng, có thể là vào tháng 10.

Cho đến nay, hơn 10 nghị sĩ LDP đã bày tỏ mong muốn tham gia cuộc đua giành vị trí lãnh đạo, với cựu Bộ trưởng An ninh Kinh tế Takayuki Kobayashi, 49 tuổi, và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba, 67 tuổi, đều tuyên bố ứng cử.

Để tham gia tranh cử Chủ tịch đảng, một ứng cử viên phải thuyết phục được ít nhất 20 nghị sĩ LDP ủng hộ.

Theo baoquocte