Bà Jill Keats - Ảnh: Newshub


Ngay lập tức, người phụ nữ 66 tuổi dừng xe, chúi người xuống ghế để tránh đạn. Bà thấy một trong những người đàn ông vừa tháo chạy ra đường đang nằm cạnh xe bà đã bị bắn vào lưng.

Bà mở cửa xe, nhờ sự hỗ trợ của một tài xế phía sau, bà đặt nạn nhân vào phía sau xe để bảo vệ anh này. Người tài xế kia lấy hộp đồ sơ cứu y tế trong xe và hai người bắt đầu băng bó vết thương cho nạn nhân.

Khi người bị nạn muốn gọi điện thông báo cho vợ mà không sao làm được, bà Keats đã mau chóng giúp anh. Bà nhớ đã nói với vợ anh này: "Chồng chị đã bị bắn bên ngoài đền thờ. Đừng đến chỗ đại lộ Deans, chị không tới được đâu, nhưng hãy tới bệnh viện và chờ anh ấy".

Rồi bà báo lại với người bị nạn, động viên anh là người vợ đã biết tin và sẽ tới viện chờ anh. Bà Keats và người tài xế đã ở bên người bị nạn cho tới lúc lực lượng cứu trợ đến. 

Bà nói còn một nạn nhân khác cũng bị ngã ở bên kia đường, người đó đã chết trong lúc bà đang giúp đỡ người đàn ông bị thương này.

"Tôi không thể tới chỗ anh ấy vì đó là chỗ súng bắn tới", bà nói. Khi người dẫn chương trình Newshub (New Zealand) ca ngợi bà vì đã có hành động "anh hùng", người phụ nữ lắc đầu quầy quậy, "Không, tôi không phải vậy đâu. Ta chỉ làm những gì cần làm lúc đó. Tôi ước mình đã có thể làm nhiều hơn", bà nói.

"Tôi 66 tuổi rồi. Tôi chưa bao giờ nghĩ trong đời mình sẽ phải chứng kiến một chuyện như thế này", bà nói. "Không phải ở New Zealand".

Trong số 49 người đã chết, có nhiều người nước ngoài. Tới nay mới xác định được quốc tịch của một số người thiệt mạng: 3 người Bangladesh, 2 người Jordan…

Người Hồi giáo chỉ chiếm hơn 1% dân số New Zealand, theo thống kê từ năm 2013, hầu hết họ đều là người sinh ở nước ngoài.

Theo tuoitre