leftcenterrightdel
 Irene Tan (phải) cùng những người dân địa phương mà cô kết bạn trong chuyến hành trình đạp xe một mình ở Indonesia - Ảnh: Tan

Mới đây, Irene Tan (50 tuổi) đã kể lại cuộc phiêu lưu bằng xe đạp kéo dài 3 tuần của mình vào cuối năm 2023. Tại đây, cô đối mặt không ít thử thách, nhưng cũng gặp gỡ được nhiều người bạn tốt trên đường đi.

Ông nội quá cố của Irene Tan sinh ra ở Sumatra, Indonesia trước khi chuyển đến Singapore sinh sống. Khi lớn lên, cô đã nghe nhiều câu chuyện về thời thơ ấu của ông và mong muốn một lần được đặt chân đến.

Ý tưởng đó lớn dần trong đầu Tan, và cô trở nên phấn khích mỗi khi nghĩ về nó. Cô luôn tự nghĩ: "Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi đạp xe một mình từ Singapore đến Sumatra để thăm nơi sinh của ông nội tôi?".

“Khi tôi kể với bạn bè về kế hoạch đạp xe một mình từ Singapore đến Indonesia, họ đều lo lắng. Tôi ghi nhận những lo lắng của họ, nhưng tôi vẫn cảm thấy đây là một cuộc phiêu lưu quan trọng để bắt đầu… Tôi muốn thử” - cô cho biết.

Vì đây là chuyến đi một mình vòng quanh Indonesia lần đầu, nên cô đã lên kế hoạch rất kỹ lưỡng. Irene Tan quyết định nghỉ làm 1 tháng, bắt đầu vào tháng 9/2023 để dành 3 tuần cho chuyến đạp xe một chiều từ Singapore đến Aceh (Indonesia).

Toàn bộ chuyến đi của cô có chiều dài tổng cộng 1.630 km. Cô đặt mục tiêu đạp xe khoảng 100 - 140 km/ngày, mất khoảng 4 - 6 giờ.

Trong quá trình di chuyển, cô luôn mang 1 túi đựng quần áo và 1 túi đựng các vật dụng cần thiết như vitamin, dụng cụ sửa xe, nước… Biết mình sẽ đi qua những ngôi làng và khu vực có kết nối tín hiệu yếu hoặc không có wifi, cô cũng mua thẻ sim địa phương để dễ dàng gọi điện về cho gia đình.

Hành trình đạp xe của cô không phải là không có thử thách, có một vài lần cô bị đàn ông địa phương quấy rối bằng lời nói và đụng chạm thể xác.

“Trong những sự cố này, tôi quá sốc để có thể phản ứng vì chúng xảy ra khi tôi đang đạp xe và thủ phạm nhanh chóng biến mất. Tôi phải dừng lại bên đường để lấy lại bình tĩnh”.

Rất may, ngoài số ít những người không tốt, còn nhiều đàn ông địa phương khác đã giúp đỡ và luôn hỏi xem cô có ổn không. Bên cạnh những điều không vui, chuyến đi một mình với Tan đã có rất nhiều kỉ niệm đẹp, khi cô có thêm những tình bạn đẹp.

Trên đường đi, Tan (phải) trở thành bạn thân của một người dân địa phương tốt bụng và hào phóng tên Midah (thứ hai từ trái sang) và gia đình cô - Ảnh: Tan
Trên đường đi, Tan (phải) trở thành bạn thân của một người dân địa phương tốt bụng và hào phóng tên Midah (thứ hai từ trái sang) - Ảnh: Tan

Cô cho biết trong lúc bị lạc khi đang đạp xe tới hồ Toba, cô suýt đi vào một khu rừng vì nó trông giống như một lối tắt nhỏ đến hồ trên bản đồ. May mắn trước khi cô kịp vào đó, một gia đình 3 người – một người phụ nữ tên Midah, chồng và con cô ấy – đi ngang qua cô và ngăn cô lại.

“Midah và gia đình cô còn ân cần chào đón tôi đến nhà họ nghỉ đêm. Tôi cùng ăn tối và bữa sáng với gia đình cô ấy, giặt quần áo, bổ sung thêm đồ ăn thức uống và sửa chữa chiếc xe đạp của mình” - cô cho biết.

Mặc dù vẫn có rào cản ngôn ngữ, nhưng cô và Midah vô cùng quý mến nhau và đã trao đổi số điện thoại. Đến hiện tại, thỉnh thoảng Tan vẫn nhắn tin cho Midah qua WhatsApp.

Sau nhiều ngày vất vả, cô đã đến Aceh, ghi lại tất cả những trải nghiệm độc đáo của mình trên điện thoại và biết ơn vì được chứng kiến vùng đất nơi ông bà cô sinh ra. Sau hành trình mệt mỏi, cô chọn cách bay về Singapore từ Aceh.

“Khi kết thúc hành trình 1.630km, tôi cảm giác như đôi chân mình sắp rụng rời. Tuy nhiên đây là một cuộc phiêu lưu tuyệt vời và tôi rất tự hào về bản thân vì đã biến nó thành hiện thực” - Tan chia sẻ.

Theo phụ nữ TPHCM