leftcenterrightdel
 Hernandez bắt đầu chinh phục thử thách

Đối với nhiều người, để bước xuống hồ bơi và ngâm mình trong dòng nước mát lạnh thì cũng phải mất vài phút để lấy hết can đảm. Nhưng với với Hernandez - một vận động viên bơi lội với biệt danh "nàng tiên cá trên băng" đã gây nên bất ngờ, sau khi bơi một quãng đường 2,5 km trong vùng nước gần như đóng băng.

Barbara Hernandez là một vận động viên bơi lội đến từ Chile, đã trở thành người đầu tiên hoàn thành quãng đường ở Nam Cực, nơi nhiệt độ nước chỉ là 2°C. Người phụ nữ 37 tuổi này đã hoàn thành kỳ tích ấn tượng chỉ trong 45 phút 30 giây vào ngày 5/2 vừa qua. Điều đáng nói là khi mọi người phải mặc đồ dày giữ ấm thì cô chỉ mặc một bộ đồ bơi bình thường, một số kính bảo hộ, mũ bơi, nút bịt tai và nhảy ào xuống nước mà bơi.

Sau khi bơi được khoảng 20 phút, cô Hernandez bắt đầu cảm thấy những dấu hiệu ban đầu của tình trạng hạ thân nhiệt.
Hernandez đang bơi trong dòng nước gần như đóng băng

Chia sẻ với truyền thông sau khi hoàn thành mục tiêu, Hernandez nói: 'Đối thủ lớn nhất của tôi là nỗi sợ hãi... chứ không phải những thứ khác. Sợ thất bại, sợ làm những người tin tưởng tôi thất vọng mới chính là nỗi sợ của tôi".

Cuộc bơi của Hernandez bắt đầu từ một con tàu của Hải quân Chile gần Đảo Greenwich ở Nam Cực. Hernandez kể, khoảng 20 phút sau khi bơi, cô bắt đầu cảm thấy bị hạ thân nhiệt. "Tôi cảm thấy có gì đó lạnh lẽo chạy qua tim mình", cô nói.

Trong khi triệu chứng này sẽ khiến hầu hết mọi người vội vàng kết thúc cuộc bơi của mình, thì Hernandez vẫn tiếp tục, cuối cùng cũng đến được đích đến cuối của mình. "Đó là một cuộc bơi siêu khó. Sau khi bơi được một đoạn, tôi cảm thấy cánh tay của mình ngày càng nặng hơn và nghĩ có thể sẽ không hoàn thành mục tiêu. Nhưng tôi đã không tập trung vào đó mà chỉ biết bơi và bơi", cô nói thêm.

Khi đến đích, Hernandez được đưa thẳng đến một phòng khám trên tàu hải quân Janequeo. Tại đây, các bác sĩ đo nhiệt độ cơ thể của cô chỉ ở 27°C. Con số này thấp hơn đáng kể so với nhiệt độ cơ thể người trung bình là 37°C. 

Mặc dù vậy, cô đã hồi phục nhanh chóng và hoàn toàn khỏe mạnh trở lại chỉ trong vòng hai giờ.

Hernandez sau khi chinh phục được mục tiêu của mình đặt ra
Hernandez sau khi chinh phục được mục tiêu của mình đặt ra

Hiện tại, kỷ lục bơi của Hernandez đã được Hiệp hội bơi mùa đông quốc tế công nhận là lần đầu tiên, nhưng cô hy vọng nó cũng sẽ sớm được chứng nhận bởi kỷ lục Guinness thế giới.

Ngoài việc giúp thể hiện mình, Hernandez hy vọng hoạt động bơi lội của mình sẽ nâng cao nhận thức về tác động của biến đổi khí hậu đối với Nam Cực.

"Mới tuần trước, một nghiên cứu từ Trung tâm Dữ liệu băng và tuyết quốc gia tiết lộ mực nước biển băng ở Nam Cực hiện đang ở mức thấp nhất được ghi nhận. Điều làm tôi sợ là Nam Cực tiếp tục tan chảy. Điều đó thực sự làm tôi sợ", cô Hernandez nói.

Hernandez cho biết, mục tiêu tiếp theo của cô là sẽ cố gắng hoàn thành cuộc thi marathon Oceans Seven, trong đó cô ấy sẽ bơi qua bảy kênh hoặc eo biển trên khắp thế giới.

Theo phụ nữ TPHCM