leftcenterrightdel
 Ảnh: Crystal Asige - Thượng nghị sĩ khiếm thị người Kenya (Nguồn: Facebook cá nhân của Crystal Asige). Bà là một trong những đại diện tiêu biểu của phụ nữ đến từ châu Phi trong việc thay đổi cách xã hội nhìn nhận và đối xử với người khuyết tật.

"Hãy gọi tôi là VIP"

Do căn bệnh tăng nhãn áp, Crystal Asige dần mất đi thị lực khi đang ở độ tuổi 20. Bà từng chia sẻ với tờ Business Daily Africa rằng: Cuộc sống sau khi mất đi thị lực có nhiều xáo trộn, giống như "xuống đáy vực". Tuy nhiên, chính đó là động lực để tích cực đấu tranh cho quyền lợi của đối tượng yếu thế.

"Tôi là một phụ nữ trẻ đến từ châu Phi, một doanh nhân, nghệ sĩ, kiểm toán viên, và diễn giả trước công chúng, đồng thời là người khuyết tật thôi. Hãy cứ gọi tôi là VIP (gọi tắt của người khuyết tật thị lực/người rất quan trọng)”.

Vào cuối năm 2022, Crystal đã diễn thuyết tại Hội nghị thượng đỉnh thế giới trẻ ở Manchester (Anh Quốc). Tại đây, đông đảo nhà lãnh đạo thanh niên từ hơn 190 quốc gia đã có mặt để trao đổi ý tưởng nhằm truyền cảm hứng và trao quyền cho họ xây dựng một thế giới công bằng và bền vững hơn. Bài thuyết trình của bà chỉ ra mức độ tác động của khả năng tiếp cận đến phụ nữ và trẻ em gái - đặc biệt là ở không gian đô thị.

Ước mơ tạo hệ sinh thái khởi nghiệp ở Kenya

Là đại diện Cộng hòa Kenya tại Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 vừa diễn ra tại Hà Nội, Crystal chia sẻ trong bài phát biểu của mình rằng: Kenya là đất nước có dân số trẻ trong khu vực nhưng cũng là nơi có phân biệt rõ rệt về sự phát triển giữa thành thị - nông thôn, cũng như phân biệt nam - nữ.

"Những nhà khởi nghiệp là phụ nữ hoặc thuộc các nhóm yếu thế không có cơ hội tiếp cận những điều kiện cần thiết để phát triển, nhất là trong lĩnh vực khởi nghiệp số và đổi mới tiên tiến", bà nói.

Crystal cũng cho biết, những người trẻ ở Kenya khao khát thông tin, kết nối với mọi người, bạn bè từ các quốc gia khác nhau. Khi ở Việt Nam, tại các nhà hàng siêu thị mà bà đã đến, người trẻ sử dụng điện thoại thông minh, hòa mạng Internet, giống như giới trẻ tại quê hương bà.

"Ở châu Phi, có nhiều thách thức do nghèo đói, người dân không thể tiếp cận cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, internet và các thiết bị thông minh để  nâng cao năng lực số", bà chia sẻ.

leftcenterrightdel
Thượng nghị sĩ Crystal Asige tại Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 vừa diễn ra tại Hà Nội (Nguồn: Facebook cá nhân của Crystal Asige). 

Cho đến nay, có những nước ở châu Phi, ở châu Á có dự luật khởi nghiệp, nhưng Kenya và Đông Phi thì không. Ước mơ của Crystal là tạo ra một hệ sinh thái cho những người trẻ phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực khởi nghiệp, chuyển đổi kỹ thuật số và đổi mới.

Là thành viên của Nghị viện, Crystal đang nỗ lực thúc đẩy việc thông qua dự luật khởi nghiệp đầu tiên ở Kenya và ở Đông Phi.

"Người trẻ giỏi sáng tạo về những khuôn khổ cho phép họ đổi mới và những ý tưởng cung cấp giải pháp cho các vấn đề của thế giới. Nếu không có dự luật này, chúng ta sẽ bị kìm hãm, chìm trong bóng tối vì chúng ta không biết mình được phép làm gì hoặc mối nguy hiểm khi trực tuyến là gì (như với AI). Với dự luật này, tôi hy vọng đây sẽ là bước khởi đầu tốt đẹp cho nhiều cho nỗ lực của chính phủ nhằm tăng cường năng lực số cho thanh niên Kenya", Crystal cho biết.

Nhung Nguyễn