leftcenterrightdel
Phi hành gia Nicole Mann rời khu phi hành đoàn để tới khu phóng tên lửa SpaceX Falcon 9 tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Cape Canaveral, Florida, Mỹ ngày 5/10. Ảnh:Reuters.  

Nicole Mann - 45 tuổi, là phi công chiến đấu kỳ cựu - đã làm nên lịch sử khi vừa trở thành người phụ nữ Mỹ bản địa đầu tiên khám phá không gian, vừa là người phụ nữ đầu tiên chỉ huy tàu Crew Dragon, Guardian đưa tin.

Cô là thành viên tộc Wailacki từ Round Valley Indian Tribes, California. Trước đó, người Mỹ bản địa duy nhất từng khám phá không gian là John Herrington, người từng thực hiện sứ mệnh vào năm 2002.

“Tôi cảm thấy rất tự hào”, cô Mann nói. “Điều quan trọng là chúng tôi cần tôn vinh sự đa dạng của mình và thực sự truyền đạt điều đó đến thế hệ trẻ”.

Nhóm Crew 5 thực hiện nhiệm vụ hôm 5/10 gồm phi hành gia Nga Anna Kikina, phi hành gia Mỹ Josh Cassada và phi hành gia Nhật Bản Koichi Wakata.

leftcenterrightdel
 Tên lửa SpaceX Falcon 9 mang theo tàu Crew Dragon tên Endurance phóng từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA hôm 5/10. Ảnh:Reuters

Tên lửa SpaceX Falcon 9 mang theo tàu Endurance đã được phóng đi theo lịch trình vào trưa 5/10 (giờ địa phương) từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA ở Cape Canaveral, Florida. Nhóm Crew 5 dự kiến đến ISS sau 29 giờ, khoảng tối 6/10 để bắt đầu sứ mệnh khoa học kéo dài 150 ngày.

Sự kiện hôm 5/10 đánh dấu nhóm phi hành đoàn ISS chính thức thứ 5 của NASA sử dụng phương tiện của SpaceX kể từ khi hãng sáng lập bởi tỷ phú Elon Musk bắt đầu chở các phi hành gia Mỹ từ tháng 5/2020.

Sứ mệnh của Crew-5 cũng gây chú ý bởi phi hành gia Kikina. Cô là nữ phi hành gia duy nhất đang thực hiện nhiệm vụ cho cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos, và là người Nga đầu tiên bay trên tàu vũ trụ phóng từ đất Mỹ trong 2 thập niên, theo Reuters.

Kikina là người phụ nữ Nga thứ 5 bay vào không gian.

Nhóm Crew-5 sẽ gia nhập đội 7 người đang ở trên ISS, gồm Crew-4 có 3 người Mỹ và một công dân Mỹ, cùng 2 người Nga và một phi hành gia NASA đã bay trong chuyến Soyuz.

Theo zingnews