Hôm 23/5, Phunjo Lama người Nepal đã phá kỷ lục về người phụ nữ leo lên đỉnh Everest nhanh nhất, chinh phục ngọn núi cao nhất thế giới trong 14 giờ 31 phút.
Ngày 23/5, Phunjo Lama (người Nepal) đã phá kỷ lục về người phụ nữ leo lên đỉnh Everest nhanh nhất, chinh phục ngọn núi cao nhất thế giới trong 14 giờ 31 phút

Để chinh phục đỉnh Everest, thường những người leo núi ngoài việc chi số tiền khá lớn còn phải đáp ứng rất nhiều yêu cầu của chính quyền Nepal. Và khi được cấp phép để chinh phục đỉnh núi cao 8.849m, họ thường phải mất nhiều ngày và nghỉ qua đêm ở các trại khác nhau để nghỉ ngơi và thích nghi với độ cao và sự lạnh giá.

Nhưng với Lama, ở độ tuổi 30, chị đã phá kỷ lục thế giới với thành tích mới nhất là 14 giờ 31 phút.

Khim Lal Gautam, một quan chức Bộ du lịch tại trại căn cứ của đỉnh Everest cho biết: “Cô ấy bắt đầu từ trại căn cứ lúc 15g52 ngày 22/5, lên đỉnh lúc 6g23 sáng ngày 23/5”.

Lama đã nhiều lần chinh phục đỉnh Everest. Năm 2018, chị đã giành kỷ lục là người phụ nữ leo lên đỉnh Everest nhanh nhất trong 39 giờ 6 phút.

Đến năm 2021, kỷ lục này đã bị phá bởi Ada Tsang Yin-hung đến từ Hồng Kông (Trung Quốc), người đã chinh phục ngọn núi trong 25 giờ 50 phút.

Với kỷ lục dành cho nam, nhà leo núi người Nepal Lhakpa Gelu Sherpa giữ kỷ lục leo lên đỉnh Everest nhanh nhất, lên tới đỉnh trong 10 giờ 56 phút vào năm 2003.

Phunjo Lama người Nepal chinh phục ngọn núi cao nhất thế giới trong 14 giờ 31 phút Ảnh:
Phunjo Lama chinh phục ngọn núi cao nhất thế giới Everest

Công việc thường xuyên của Lama tại đỉnh Everest là người hướng dẫn và cứu hộ trên trực thăng - một công việc đòi hỏi phải bay trên chiếc dây treo lủng lẳng để giúp giải cứu những người leo núi bị thương khi địa hình quá nguy hiểm.

Lama cũng đã chinh phục một số đỉnh núi cao nhất thế giới, bao gồm Manaslu và Cho Oyu, cả hai đều thuộc dãy Himalaya.

“Cô ấy rất dũng cảm và quyết tâm… và đã luyện tập chăm chỉ để chinh phục được những đỉnh cao. Kỷ lục của cô ấy là nguồn cảm hứng cho những nhà leo núi người Nepal khác” - nữ vận động viên leo núi Maya Sherpa nói.

Trong ngày 23/5, ngoài việc thông báo Lama chinh phục kỷ lục thế giới, chính quyền Nepal còn cho biết một nhà leo núi người Kenya được xác nhận đã chết trên đỉnh Everest và họ đang tìm kiếm 3 nhà leo núi khác đang mất tích là 1 người Anh và 2 người Nepal.

Đầu tháng Năm, 2 nhà leo núi người Mông Cổ đã mất tích sau khi lên tới đỉnh Everest và sau đó được tìm thấy đã chết.

Nepal đã cấp hơn 900 giấy phép cho các nhà leo núi chinh phục các ngọn núi trong năm nay, trong đó có 419 giấy phép cho Everest, thu về hơn 5 triệu USD tiền phí.

Nepal là nơi có 8 trong số 10 đỉnh núi cao nhất thế giới và chào đón hàng trăm nhà thám hiểm vào mỗi mùa xuân khi nhiệt độ ấm áp và gió thường êm dịu.

Năm ngoái, hơn 600 nhà leo núi đã lên tới đỉnh Everest, nhưng đây cũng là mùa nguy hiểm nhất trên núi với 18 người tử vong.

Theo phụ nữ TPHCM