leftcenterrightdel
Susan Wojcicki là chị cả trong gia đình tri thức, có bố mẹ đều là những người uyên bác. 

Nền tảng Youtube đã quá quen thuộc với hàng triệu người dùng trên toàn thế giới nhưng không phải ai cũng biết đến người điều hành đứng đằng sau gã khổng lồ này. Đó chính là CEO Susan Wojcicki.

Ít ai biết rằng, Susan Wojcicki chính là người nắm giữ chức CEO lâu nhất của Youtube từ năm 2014 cho đến nay. Thành công là vậy nhưng bà Susan Wojcicki cũng là người mẹ tuyệt vời của 5 người con. Vừa nắm giữ vị trí chủ chốt vừa đảm đương việc chăm sóc các con, bà Susan Wojcicki tài giỏi như thế nào mà khiến bao người ngưỡng mộ?

1. 

Tài năng thiên bẩm bộc lộ từ nhỏ

Có thể nói, Susan Wojcicki (54 tuổi) đã khá may mắn khi bà được sinh ra và trưởng thành trong một "cái nôi" tri thức mẫu mực tại Thung lũng Silicon, bang California. Cha bà là Stanley Wojcicki – giáo sư vật lý người Mỹ gốc Ba Lan tại Đại học danh tiếng Stanford còn mẹ là một nhà giáo dục học người Nga gốc Do Thái.

Có cha mẹ đều là những người có học vấn uyên bác nên thật dễ hiểu vì sao Susan Wojcicki ngay từ khi còn nhỏ đã sở hữu trí tuệ xuất sắc hơn người. Nhờ thừa hưởng gen di truyền đỉnh cao của cha mẹ mà ba chị em nhà bà Susan Wojcicki thành đạt và có tầm ảnh hưởng như hiện nay.

Nữ CEO Youtube có hai người em là Janet Wojcicki – tiến sĩ, nhà nhân chủng học nghiên cứu bệnh dịch và người em út Anne Wojcicki là CEO của công ty xét nghiệm di truyền 23andMe.

Được hưởng nền giáo dục ưu tú nhất, Susan Wojcicki càng có thêm cơ hội để rèn luyện và phát triển bản thân hơn. Ngay từ khi còn nhỏ, Susan đã bộc lộ mình là một người có khiếu về kinh doanh. Năm 11 tuổi, bà bắt đầu công việc kinh doanh của mình khi bán các loại gia vị đến từng hộ gia đình.

Bà thi đỗ đại học Harvard lừng danh, theo đuổi chuyên ngành lịch sử và văn học rồi sau đó tốt nghiệp loại xuất sắc năm 1990. Thế nhưng khi được tiếp xúc và áp dụng công nghệ khoa học máy tính vào những năm cuối cấp đã khiến bà nhận ra rằng niềm đam mê thực sự của mình đó chính là công nghệ. Sau đó bà nhận được bằng Thạc sĩ Khoa học Kinh tế tại Đại học California vào năm 1993.

Susan Wojcicki chia sẻ rằng người có sức ảnh hưởng và tác động lớn nhất đến sự phát triển của bà không ai khác đó chính là người mẹ đáng kính Esther Wojcicki.

Khi còn nhỏ, bà cùng các em đã được mẹ trao quyền tự do "trong khuôn khổ" để có thể phát huy được sự tự lực, tự chủ và sáng tạo. Người mẹ Do Thái của Susan cũng từng dạy dỗ các con dựa trên triết lý về báo chí. Đây là một trong những phương pháp dạy con người cách suy nghĩ, sàng lọc để có thể có được những thông tin bổ ích và quan trọng nhất.

leftcenterrightdel
Nữ CEO bên cạnh mẹ và hai người em. 

2.

Bước ngoặt trở thành 'người mẹ' của Google

Chắc hẳn nhiều người biết rằng, Google đã được 'chào đời' tại gara bởi hai nhà sáng lập Larry Page và Sergey Brin. Mặc dù vậy, ít ai ngờ rằng, người chủ sở hữu gara ấy lại là bà Susan Wojcicki. Để cổ vũ cho hai người trẻ biến giấc mơ thành hiện thực, bà đã tạo điều kiện giúp đỡ họ xây nên những viên gạch đầu tiên cho Google.

Trong bài phát biểu vào năm 2013, Susan kể lại: "Có hôm chúng tôi ngồi ăn pizza và kẹo M&M với nhau trong nhà để xe. Họ cho tôi thấy cách mà công nghệ có thể thay đổi thế giới này".

leftcenterrightdel
 Đây là 'văn phòng' đầu tiên của gã khổng lồ Google.

Susan Wojcicki là bà mẹ đầu tiên của Google ở mọi tầng nghĩa. Khi đang mang thai con gái đầu lòng ở tuổi 31, Susan Wojcicki đã bỏ công việc mà nhiều người mơ ước để gia nhập Google. Khi ấy, bà là nhân viên thứ 16 của công ty với vai trò đầu tiên là giám đốc marketing, chịu trách nhiệm về các chiến dịch tiếp thị của Google từ "giai đoạn trứng nước". 

Trong một cuộc phỏng vấn với Glamour, bà thừa nhận đó là một bước chuyển việc quá mạo hiểm, nhưng “đôi khi bạn cần phải đưa ra những quyết định mà bạn tin tưởng ngay tức thời”. Trong những ngày đầu tiên thành lập, ngân sách marketing của Google ở con số không, Susan đã tự mình đến từng trường đại học để chủ động đề xuất tích hợp thanh tìm kiếm Google vào website của họ. 

Một trong những dự án đầu tiên của Susan Wojcicki đó chính là trang trí logo cho Google để đảm bảo phù hợp với không khí của dịp lễ hoặc các sự kiện đặc biệt. Tác phẩm đầu tiên của bà đó chính là hình vẽ người ngoài hành tinh đang hạ cánh trên dòng chữ Google. Dự án này đã thành công vang dội và hiện nay nó vẫn trở thành một "đặc sản" không thể thiếu của công ty này.

leftcenterrightdel
Susan Wojcicki đã đưa ra những ý tưởng mới mẻ và gặt hái được thành công. 

Vào năm 2003, một ý tưởng mới đã nảy sinh trong đầu của Susan Wojcicki, nó đã giúp công ty tăng đáng kể tiềm năng quảng cáo thông qua thanh công cụ tìm kiếm này. Bà đề xuất rằng ngoài phần tìm kiếm, quảng cáo của Google cũng nên được lồng vào những trang web và blog có trên mạng Internet. Ý tưởng này chính là tiền thân của AdSense, thứ đã cho phép Google vượt mốc 100 triệu USD doanh thu quảng cáo vào năm 2018.

Thật không quá khi nói rằng, Google có lẽ sẽ không tồn tại và phát triển như hiện nay nếu không có sự trợ giúp của Susan Wojcicki. Bà là người đã 'châm ngòi' cho sự lan truyền của Google trở thành công cụ tìm kiếm phổ biến toàn cầu.

Với tài trí của mình, bà Susan bắt đầu đẩy mạnh các sản phẩm quảng cáo, phát triển Google Analytics và khiến Google Adsense được coi là nguồn thu lớn thứ 2 của công ty. Là người đứng đầu tất cả các sản phẩm quảng cáo của Google, Susan đã giúp doanh thu quảng cáo của "gã khổng lồ tìm kiếm" tăng lên đáng kinh ngạc mỗi năm. Chỉ tính riêng năm 2013, doanh thu của Google tăng thêm 43 tỷ USD, kéo cổ phiếu công ty tăng gần 50% so với năm trước.

3.

"Nếu không thể đánh bại thì hãy thâu tóm"

Không chỉ nổi tiếng với những sản phẩm quảng cáo, Susan Wojcicki còn đem về cho Google những bản hợp đồng mua lại đầy thông minh với châm ngôn "Không thể đánh bại thì hãy thâu tóm".

Kế hoạch thâu tóm YouTube trị giá 1,65 tỉ USD vào năm 2006 chính là quyết định thành công nhất của bà và gã khổng lồ trực tuyến. Vụ mua bán này diễn ra trong lúc Google Video đang phải chịu thất bại trước sự cạnh tranh khốc liệt từ đối thủ Youtube. Chỉ sau 1 ngày chuẩn bị, Susan Wojcicki đã phát triển và trình bày kế hoạch thâu tóm Youtube trước ban điều hành của Google. Kết quả, YouTube đã thuộc về Google. Đó chính là nhờ sự quyết đoán, khôn ngoan và mưu lược của nữ giám đốc tài ba.

Bà Susan Wojcicki chia sẻ: "Bạn sẽ nhận ra rằng đến một thời điểm nào đó cần phải thay đổi chiến lược hoặc là công ty của bạn sẽ không hoạt động. Tất nhiên, bạn sẽ nhận được nhiều ý kiến phản đối từ ban lãnh đạo vì sự mạo hiểm. Nhưng quan trọng là phải nắm bắt thời cơ và chấp nhận rủi ro, càng sớm thực hiện chiến lược thì khả năng đi đúng hướng càng cao".

leftcenterrightdel
Susan Wojcicki đã xây dựng Youtube thành đế chế hùng mạnh. 

Tháng 2/2014, Susan Wojcicki đã thay thế nhân viên thứ 9 của Google là Salar Kamangar để đảm nhận vai trò là CEO của Youtube. Dưới sự dẫn dắt, chèo lái của nữ CEO tài ba này, Youtube đã trở thành mạng xã hội chia sẻ video lớn nhất hành tinh với định giá lên đến 90 tỷ USD. 

Theo thống kê của Statista – kênh cung cấp thông tin về các mạng xã hội phổ biến hàng đầu thế giới thì khoảng đầu năm 2020 "dân số" của Youtube đã lên đến 2 tỷ người, chỉ đứng sau ông lớn "Facebook" với 2,7 tỷ người sử dụng. 

Đến năm 2021, YouTube đã trả hơn 30 tỷ USD cho người sáng tạo, nghệ sĩ và các công ty truyền thông. Ngoài ra, có các phiên bản YouTube được bản địa hóa ở 100 quốc gia trên thế giới bằng 80 ngôn ngữ. Kể từ khi bà trở thành Giám đốc điều hành, tỷ lệ nhân viên nữ của YouTube đã tăng từ 24% lên gần 30%. Bà Susan Wojcicki luôn quan tâm và đòi quyền lợi công bằng cho những người phụ nữ.

leftcenterrightdel
 

Với sức ảnh hưởng của mình đến làng công nghệ, năm 2015, Susan Wojcicki được tạp chí Time vinh danh là người phụ nữ quyền lực nhất Internet. Bên cạnh đó bà còn đứng thứ 6 trong 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới, theo đánh giá của Forbes.

Từng chia sẻ trong hội nghị thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu của Forbes, nữ CEO Youtube tài ba cho rằng: "Chắc chắn có rất nhiều khó khăn và bài học lãnh đạo trong suốt hành trình khởi nghiệp của bạn nhưng đừng bao giờ từ bỏ, xác định tầm nhìn với quãng đường bạn muốn đi". 

Và tất cả chúng ta đều sẽ đặt niềm tin vào tầm nhìn của Susan Wojcicki về một "xã hội Youtube" văn minh và hiện đại hơn trong tương lai.

4.

Bà mẹ tuyệt vời

Không chỉ là một người phụ nữ tài giỏi và thành công, bà Susan Wojcicki còn là một người mẹ phi thường của 5 đứa trẻ. Bà Sussan kết hôn với Dennis Troper, một giám đốc cũng làm việc cho Google, vào năm 1998. Cặp đôi có 5 người con chung và họ đều cùng nhau tìm kiếm sự cân bằng giữa gia đình với sự nghiệp.

Làm thế nào để một người phụ nữ nhỏ bé ấy vừa có thể điều hành cả một tập đoàn to lớn mà vẫn có thể chăm sóc cho tổ ấm của mình một cách trọn vẹn nhất?

Thực tế, bà Susan và chồng đã xây dựng một nguyên tắc mà cả hai phải tuân thủ chính là việc rạch ròi giữa thời gian dành cho công việc và gia đình. Thay vì luôn làm việc một cách không ngừng nghỉ, bận rộn với hàng loạt dự án lớn nhỏ thì Susan lựa chọn việc tan làm đúng giờ như những nhân viên công sở khác. 

Bà đi làm vào 8 giờ sáng, 6 giờ sẽ tan làm để trở về nhà chuẩn bị bữa tối cho gia đình. Ban đêm là thời gian nghỉ ngơi tuyệt đối của bà và sẽ không có hình ảnh nữ giám đốc Susan ngồi check email hay phản hồi bất cứ điều gì liên quan đến công việc. 

Nếu bạn làm việc 24/7 thì bạn sẽ không có bất kỳ sự sáng tạo nào.

Susan Wojcicki

Đây chính là cách mà người mẹ Susan giữ lửa cho tổ ấm của mình, nuôi dạy 5 người con thật tốt, đồng thời bà cũng không làm ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Cũng chính nhờ bà mà công ty Google đã có chế độ nghỉ thai sản dành cho nhân viên nữ lên tới 18 tuần.

Nhưng mặc cho mọi lời xưng tụng với khối tài sản lên đến hàng trăm triệu USD, Susan Wojcicki chỉ khiêm nhường tự nhận mình là một người mẹ yêu công nghệ. Với Susan Wojcicki, làm việc và làm mẹ là hai điều gắn bó chặt chẽ cuộc đời bà.

Nữ CEO chia sẻ: "Tôi gia nhập Google khi đang mang thai, vì vậy cô con gái đầu lòng của tôi đã gắn kết với Google. Tiếp theo, tôi làm việc nhóm và cùng với mọi người tạo ra AdSense sau khi trở về từ thời gian nghỉ thai sản đứa con thứ hai. Đứa thứ ba, tôi gắn kết với YouTube. Và đứa thứ tư là DoubleClick".

leftcenterrightdel
 

Vợ chồng nữ CEO Susan Wojcicki. Nữ giám đốc này giữ kín hình ảnh các con trên truyền thông.

Dù là bà mẹ của công nghệ nhưng Susan Wojcicki cũng có quy tắc của riêng mình trong việc cho các con dùng những thiết bị hiện đại. Người mẹ 5 con chia sẻ: "Tôi cho phép những đứa trẻ nhỏ tuổi của mình sử dụng YouTube Kids nhưng tôi giới hạn thời gian chúng sử dụng YouTube. Tôi nghĩ rằng cái gì quá nhiều cũng không tốt chút nào".

Nữ CEO cũng muốn các con sử dụng điện thoại một cách hiệu quả: "Khi gia đình đi nghỉ dưỡng, du lịch cùng nhau, tôi sẽ cầm tất cả điện thoại của các con. Tôi muốn mọi người tương tác với nhau và các con tôi cần hiểu rõ nên tập trung cho điều gì thay vì chỉ chăm chăm vào điện thoại".

Giám đốc điều hành YouTube cho biết bà muốn các con mình phải chịu trách nhiệm về lượng thời gian chúng dành cho điện thoại và học "các phương pháp tự kiểm soát". Các con bà cần biết cách cân bằng giữa điện thoại với thể thao, trường học, bài tập về nhà, đọc sách và các hoạt động khác.

Bà Susan Wojcicki cũng tâm niệm rằng, muốn dạy các con thật tốt thì trước hết bà cần làm gương cho chúng, trở thành một hình mẫu để các con noi theo.

leftcenterrightdel
 

Có thể nhận thấy, Susan Wojcicki là một người phụ nữ thành công mang tầm cỡ quốc tế, nhưng đồng thời bà vẫn là một người mẹ hết lòng vì gia đình. Nữ CEO Youtube được xem như một hình mẫu lý tưởng của người phụ nữ hiện đại.

Qua đó, chúng ta có thể khẳng định hơn sức mạnh của những người phụ nữ thế hệ mới, bạn có thể trở thành một phiên bản tốt hơn chính sự tưởng tượng của mình nếu như biết tận dụng cơ hội và lựa chọn cho mình một hướng đi đúng đắn nhất.

Diệp Lục