Tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani, 59 tuổi, hôm 7/2 trở thành người giàu nhất châu Á với khối tài sản 88,5 tỷ USD, vượt người đồng hương Mukesh Ambani với 87,9 tỷ USD.

Thông tin này khiến dư luận chú ý đến Priti Gautam Adani, 57 tuổi, người vợ có xuất thân nha sĩ và nổi tiếng với các hoạt động tại quỹ từ thiện Adani của ông.

Priti sinh ra tại Mumbai trong gia đình người Gujarati, nhóm dân tộc sinh ra nhiều doanh nhân và tài phiệt xuất sắc, có kiến thức và địa vị xã hội cao ở Ấn Độ. Bà từng ở Mỹ một thời gian, trước khi tốt nghiệp cử nhân nha khoa tại Đại học Nha khoa Chính phủ ở Ahmedabad.

Priti Gautam Adani đứng trước một ngôi trường tư thục miễn phí do quỹ Adani tài trợ. Ảnh: HerStory

Priti Gautam Adani đứng trước một ngôi trường tư thục miễn phí do quỹ Adani tài trợ. Ảnh: HerStory

Priti kết hôn với Gautam qua sự sắp đặt giữa hai gia đình, khi bà đang theo học đại học. Chồng bà khi đó đã sở hữu đế chế kinh doanh lớn, nhưng Priti vẫn quyết tâm học xong đại học. Vợ chồng bà có hai con, một trai một gái.

Tuy nhiên, bà từ bỏ sự nghiệp nha sĩ để làm việc cho mục tiêu cao cả hơn sau khi Quỹ Adani được thành lập năm 1996. Priti đảm nhận chức chủ tịch và đã giúp quỹ phát triển vượt bậc sau hơn 20 năm.

Quỹ Adani hỗ trợ đời sống cho 3,2 triệu người mỗi năm, tại hơn 2.300 thôn xóm khắp 18 bang của Ấn Độ, thông qua nhiều chương trình giáo dục, y tế, dân sinh, xây dựng cơ sở hạ tầng tại cộng đồng.

"Khi tới các khu vực kém phát triển đó, chúng tôi nhận thấy muốn thay đổi bền vững, phải bắt đầu từ y tế và giáo dục. Không có những nền tảng cơ bản này thì không thể thay đổi được gì", bà tâm sự trong một cuộc phỏng vấn năm 2019.

Priti được Đại học Luật bang Gujarat ở Ahmedabad trao bằng tiến sĩ danh dự hồi tháng 2/2020 vì đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và giáo dục.

Khi được hỏi động lực nào giúp bà phát triển quỹ, Priti cho hay chính chồng là người đã thúc đẩy bà cống hiến hết sức mình, vì bản thân ông luôn làm việc đầy đam mê. Hai người thường xuyên xuất hiện cùng nhau trong các sự kiện từ thiện.

Tỷ phú Gautam cũng từng bày tỏ lời cảm ơn đặc biệt tới vợ trong sinh nhật 59 tuổi hồi năm ngoái. "Thật may mắn khi được tổ chức sinh nhật giữa vòng tay những người tôi yêu quý và tin tưởng. Cảm ơn Priti và gia đình thân yêu, vì đã luôn đem lại niềm vui và là nguồn cảm hứng cho tôi", ông viết trên Twitter hôm 24/6/2021.

Theo vnexpress