leftcenterrightdel
 Theo thông tin từ Ủy ban Nobel Na Uy, trong suốt 30 đấu tranh vì nữ quyền, bà Mohammadi đã bị bắt 13 lần, bị kết án 5 lần với tổng án tù 31 năm.

Quyết định của bà Narges Mohammadi (51 tuổi) đã làm tăng áp lực lên chính quyền Iran. Bà hiện vẫn đang bị giam giữ vì nhiều năm hoạt động chống lại sự áp bức phụ nữ ở Iran, cũng như cuộc đấu tranh không mệt mỏi của bà nhằm thúc đẩy nhân quyền và tự do cho tất cả mọi người. 

Luật sư Nasrin Sotoudeh - một nhà hoạt động khác cũng đang bị giam giữ - được cho là cần được chăm sóc y tế nhưng cô vẫn chưa được đáp ứng. Nữ luật sư bị bắt khi đang tham dự đám tang của một cô gái tuổi teen qua đời liên quan đến việc không đội khăn trùm đầu.

Gia đình Narges Mohammadi cho biết, hôm 6/11, bà đã gửi một tin nhắn từ nhà tù Evin, nói rằng bà đã bắt đầu tuyệt thực trước đó vài giờ và nói rằng Mohammadi, luật sư Nasrin Sotoudeh đã nhiều tuần yêu cầu được chuyển một bệnh viện chuyên khoa để chữa trị tim và phổi nhưng bị từ chối.

Vài ngày trước đó, gia đình Mohammadi thông tin, bà bị tắc nghẽn 3 tĩnh mạch và tăng áp phổi nhưng các quan chức nhà tù đã từ chối đưa bà đến bệnh viện do bà không chịu đội khăn trùm đầu.

Ủy ban Nobel Na Uy, tổ chức vừa trao giải giải Hòa bình cho Mohammadi, cho biết họ “quan ngại sâu sắc” về sức khỏe của bà.

“Yêu cầu các tù nhân nữ phải đội khăn trùm đầu để nhập viện là vô nhân đạo và không thể chấp nhận được về mặt đạo đức. Việc Narges Mohammadi bắt đầu tuyệt thực cho thấy mức độ nghiêm trọng của vấn đề này. Ủy ban Nobel Na Uy kêu gọi chính quyền Iran cung cấp cho Narges Mohammadi và các tù nhân nữ khác bất kỳ sự hỗ trợ y tế nào mà họ cần” - Berit Reiss-Andersen - chủ tịch ủy ban phát biểu.

Ở Iran, phụ nữ buộc phải đội khăn trùm đầu và áo trùm đầu màu đen toàn thân. Theo truyền thống Hồi giáo, phụ nữ đội khăn trùm đầu như một hình thức khiêm tốn khi có sự hiện diện của những người đàn ông không phải là họ hàng gần. Ở Iran, phụ nữ nắm giữ công việc, vị trí học thuật và thậm chí cả các vị trí trong chính phủ rất nhiều, nhưng cuộc sống của họ một phần bị kiểm soát chặt chẽ bởi các luật như khăn trùm đầu. Tuy nhiên, kể từ khi cô Mahsa Amini (22 tuổi) chết trong lúc bị cảnh sát giam giữ vì không đội khăn trùm đầu đã khiến nhiều phụ nữ ở Iran không đội khăn như một cách để phản đối quy định hà khắc này.

Theo phụ nữ TPHCM