leftcenterrightdel
 Tỉ lệ sinh tại Hàn Quốc giảm kỷ lục những năm gần đây 

Từ ngày 1/9/2023, chính quyền thủ đô Seoul đã bắt đầu cung cấp hỗ trợ tài chính lên tới 2 triệu won (1.500 USD) để khuyến khích phụ nữ sinh con, có thể kéo dài khả năng sinh sản bằng cách đông lạnh trứng. 

Đây là biện pháp mới nhất trong một loạt biện pháp do Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon đưa ra hồi tháng 3/2023 nhằm giải quyết tình trạng sinh thấp kỷ lục ở Hàn Quốc. Theo thống kê của Văn phòng Thống kê Quốc gia Hàn Quốc công bố trong năm 2022, số trẻ sơ sinh trên một phụ nữ của Hàn Quốc là 0,78, thấp nhất từ trước tới nay. Trong đó, Seoul là nơi có tỉ lệ sinh thấp nhất cả nước chỉ với 0,59.

“Từ 3 năm qua, số ca đông lạnh trứng được thực hiện đối với phụ nữ chưa kết hôn đã tăng gần gấp đôi. Thế nhưng, với chương trình hỗ trợ mới này, nó đã thu hút càng nhiều hơn những phụ nữ sẵn sàng đông lạnh trứng, bất kể tình trạng hôn nhân của họ như thế nào" - một quan chức giấu tên cho biết.

Theo một cuộc khảo sát do một cơ sở y tế địa phương thực hiện, 69,8% phụ nữ chưa kết hôn và 64% phụ nữ đã kết hôn bày tỏ ý định bảo quản trứng của mình. Tuy nhiên, do chi phí của thủ tục này quá cao - thường dao động từ 2,5 đến 5 triệu won mỗi lần thực hiện và không được bảo hiểm y tế quốc gia chi trả cho phụ nữ độc thân nên rất nhiều phụ nữ dù muốn nhưng cũng không thể làm. Nhưng nay, với sự hỗ trợ của chính phủ, họ đã sẵn sàng đến các bệnh viện để đông lạnh trứng và chờ thời điểm thích hợp để sinh con.

Chính quyền thành phố Seoul cho biết phụ nữ trong độ tuổi từ 20 đến 49 đủ điều kiện tham gia dự án này sẽ được chi trả 50% chi phí kiểm tra sơ bộ trước khi lấy trứng, quy trình cấp đông và bảo quản trứng. 

Theo phụ nữ TPHCM