Vừa làm việc, vừa dạy học và chăm sóc cho con cái ở nhà suốt thời gian dịch bệnh khiến nhiều bậc cha mẹ cảm thấy quá tải. Áp lực lớn và có quá nhiều thứ phải làm, những người mẹ khó tránh khỏi sa sút sức khỏe lẫn tinh thần.

Sau hai năm ở nhà, nhiều người mẹ có sự thay đổi lớn về diện mạo bên ngoài lẫn tư tưởng bên trong. 5 người mẹ đã chia sẻ hình ảnh và câu chuyện riêng với Insider về việc chăm con trong đại dịch.

Vanessa Garcia (42 tuổi), biên kịch kiêm nhà sản xuất tại Miami

Thời kỳ dịch mới bùng phát, Vanessa Garcia (42 tuổi) cùng chồng cô là Ignacio đã nhận nuôi đứa con thứ hai, một đứa bé mới 2 ngày tuổi.

Garcia là cây viết kiêm nhà sản xuất tại Miami (Florida, Mỹ). Thời gian các rạp chiếu phim đóng cửa vì đại dịch, các tác phẩm của cô không còn đất sống. Trong khi đó, chồng cô cũng mới rời bỏ công việc của anh, mất đi nguồn thu nhập.

 
Nhung nguoi me trong dai dich anh 1

Garcia có nhiều tóc bạc, tinh thần căng thẳng hơn sau thời gian ở nhà chăm con.

Suốt hai năm 2020 và 2021, cả gia đình Garcia dành hết tâm sức để bảo vệ các con nhỏ mới 4 tuổi và 2 tuổi, cùng ông bà nội đều đã ngoài 90 tuổi trước các mối nguy hiểm sức khỏe.

"Quá nhiều thứ ập đến", Garcia nói với Insider. "Quá nhiều thứ" cũng là cụm từ ngắn gọn để mô tả cuộc sống của hầu hết người Mỹ sống qua đại dịch, đặc biệt với những bậc cha mẹ vừa làm việc, vừa phải chăm sóc người lớn tuổi và con cái tại nhà.

Một cuộc khảo sát cho thấy từ đầu năm 2020, những người làm cha mẹ có sự căng thẳng rõ rệt hơn so với những người không có con cái. Các nghiên cứu gần đây dùng nhiều từ ngữ để miêu tả khủng hoảng của phụ huynh trong thời kỳ đại dịch như "chạm đáy", "thịnh nộ", "khủng hoảng sức khỏe tinh thần" và "áp lực đè nặng".

 
 
 
Nhung nguoi me trong dai dich anh 2

Garcia và chồng có hai con nhỏ 4 tuổi và 2 tuổi.

Nhà văn Anya Kamenetz nói rằng những bậc cha mẹ có con dưới 5 tuổi như đang ở "địa ngục" trong thời kỳ đặc biệt, vì các bé chưa thể tiêm phòng Covid-19 và các dịch vụ chăm sóc trẻ em đều tạm nghỉ.

"Đôi khi tôi có cảm giác thời kỳ đen tối này là vĩnh cửu, nhưng nó chắc chắn không phải vậy. Dù thế nào, nó cũng sẽ kết thúc", Garcia nói.

Áp lực có tác động tới diện mạo của người mẹ. Căng thẳng mạn tính khiến tăng vùng quầng thâm mắt, nếp nhăn và tóc bạc. Các phòng tập thể dục đóng cửa khiến lịch trình tập luyện thay đổi dẫn tới tăng cân.

Caroline Broomell (45 tuổi), y tá gần Baltimore

Tháng 3/2020, Caroline Broomell rất vui sướng khi nỗ lực giảm được gần 7 kg. Lúc đó, hai con gái đang học lớp 7 và mẫu giáo của cô cũng quay lại trường sau kỳ nghỉ, Broomell trở lại làm toàn thời gian.

 
 
 
 
 
leftcenterrightdel
 Broomell đã tăng 13 kg do bận rộn làm việc ở bệnh viện, vừa phải chăm sóc con cái.

"Tôi cứ nghĩ cuối cùng mình cũng đã có thể kiểm soát cuộc sống của bản thân. Nhưng tôi đã sai", Broomell nói.

Đại dịch bùng phát khiến cuộc sống của cô đảo lộn hoàn toàn. Thời gian phong tỏa, trường học đóng cửa, Broomell và chồng, cũng là một y tá, làm việc ở tuyến đầu vào ban ngày và đêm về nhà kèm hai đứa con học bài.

"Ở bệnh viện, chúng tôi không có thời gian ăn uống hay nghỉ ngơi, đối mặt cuộc khủng hoảng tinh thần nghiêm trọng. Tôi cảm thấy như mình có hai công việc lúc chăm con, vừa làm y tá vừa là giáo viên, chẳng liên quan đến nhau lắm", cô chia sẻ.

Kết quả, Broomell đã tăng hơn 13 kg. "Tôi đã buông thả bản thân rất nhiều. Tôi liên tục rơi vào trạng thái lo lắng và danh sách những việc cần làm chưa bao giờ được hoàn thành".

Hiện tại, người mẹ 45 tuổi đã cân bằng hơn khi nhận công việc mới gần nhà, nơi cho phép cô làm việc ở nhà 2 ngày/tuần. Cô vừa đến gặp bác sĩ vì kế hoạch giảm cân và điều trị chứng lo âu.

Broomell không còn lãng phí sức lực cho những mối bận tâm vụn vặt. "Tôi cố gắng nhìn mọi thứ tổng thể, nhưng ít lo lắng về những gì mọi người đang nghĩ hoặc những gì phải làm và chỉ làm những gì tôi muốn", cô nói.

Lauren Manaker (41 tuổi), chuyên gia dinh dưỡng kiêm nhà văn ở Charleston, Nam Carolina

Vợ chồng Manaker có một con nhỏ 6 tuổi. Trước đại dịch, cô không nghĩ cuộc sống của mình có thể bận rộn hơn được nữa. Nhưng hiện tại có nhiều thứ làm cô kiệt sức.

Cô đã chụp một bức ảnh ghi lại diện mạo của mình vào buổi đêm, sau một ngày dài vật lộn với công việc, chăm con và lo việc gia đình. Song bức ảnh không thể chụp được sự cô đơn.

"Quá nhiều thứ phải đối phó, tình bạn đã bị ảnh hưởng rất nhiều do chúng ta bận rộn hơn".

 
 
 
Nhung nguoi me trong dai dich anh 4

Manaker có quầng thâm mắt đậm hơn và ít có thời gian chăm sóc bản thân.

Dù là một chuyên gia dinh dưỡng, Manaker cũng phải học lại tầm quan trọng của việc tự chăm sóc bản thân, thứ cô cho là "việc đầu tiên phải làm".

"Tôi đã mất một thời gian để biết rằng tập thể dục, ngủ quan trọng như thế nào, và nếu tôi bỏ bê bản thân, cả thế giới của tôi sẽ vỡ vụn".

Ashley Lane (35 tuổi), quản lý biên tập ở San Francisco

Lane, người mẹ có con nhỏ 17 tháng tuổi, nói rằng đây là thời gian cô bị kiệt sức nhiều nhất trong đời.

 
 
 
Nhung nguoi me trong dai dich anh 5

Ashley Lane và chồng áp lực khi phải bảo vệ con nhỏ vượt qua đại dịch.

"Tôi biết làm cha mẹ vốn dĩ rất mệt mỏi, nhưng đại dịch đã làm nó trở nên phức tạp ở một mức cao hơn. Tôi liên tục đảm bảo rằng không có gì gây hại cho con mình. Thậm chí phải tính rằng nếu đi ra cửa hàng gặp bạn bè có nguy cơ lây nhiễm cho con không".

Lane và chồng đều không có người thân ở gần, hơn một năm qua, chưa có người họ hàng nào được gặp con gái của họ.

Theo kinh nghiệm bản thân, Lane biết rằng các bậc cha mẹ phải tự lo cho gia đình mình vì không có đủ nguồn lực hỗ trợ trên toàn quốc cho những người có con nhỏ.

Nicole Dahl (39 tuổi), giám đốc sáng tạo của khách sạn ở Tucson, Arizona

Nicole Dahl có 2 con nhỏ 5 và 7 tuổi. Cô tự mô tả bản thân trước đại dịch là người trẻ trung, tràn đầy năng lượng và hy vọng, đi tập gym mỗi ngày.

 
 
 
leftcenterrightdel
 Người mẹ 39 tuổi đã nhuộm tóc xanh sau khi bạc nửa đầu.

Sau 2 năm đại dịch, cô đã bạc nửa mái tóc vì áp lực. Tóc bạc trắng làm cô càng thấy căng thẳng hơn.

"Tôi căng thẳng vì đại dịch chết chóc diễn ra, áp lực phải giữ cho khách sạn tồn tại, nỗi sợ khi phải 'lập pháo đài' bảo vệ những đứa con an toàn và giữ cho chúng được phát triển tốt nhất về tình cảm, tinh thần và trí tuệ", cô nói.

Dahl không còn thói quen trang điểm hay đến phòng tập thể hình. Cô đã tăng 4,5 kg.

"Có lẽ chúng ta nên lùi lại một bước để xem xét tất cả. Xã hội và phương pháp nuôi dạy con của chúng ta không được thiết kế cho đại dịch và những điều khủng khiếp đang diễn ra".

Theo Zing