Trong một cuốn sách nổi tiếng về tuổi thọ “Ikigai: Bí quyết sống lâu và hạnh phúc của người Nhật”, nguyên tắc ikigai được coi là một trong những chìa khóa để sống lâu và khỏe mạnh. Ikigai có nghĩa là hạnh phúc khi luôn bận rộn.

Một trong những nguyên tắc của ikigai là phải luôn năng động và không nghỉ hưu, nhiều người sống đến trăm tuổi, đặc biệt là những người sống ở vùng xanh trên thế giới đều thực hiện tốt nguyên tắc này.

Cụ bà Virginia Oliver, 104 tuổi

Cụ bà Virginia Oliver, 104 tuổi đã bắt tôm hùm từ năm 8 tuổi và bà thực sự thích công việc này. Mới đây bà vừa gia hạn giấy phép hành nghề đánh bắt tôm hùm thương mại. Mỗi mùa đánh bắt thường kéo dài từ tháng 6 đến tháng 10.

Cụ bà Virginia Oliver

Bí quyết sống đến hơn 100 tuổi của bà Oliver tóm lại là: “Bạn phải tiếp tục sống, bạn phải tiếp tục làm việc. Điều đó không dễ dàng”.

Khi được TODAY.com hỏi về kế hoạch đánh bắt tôm hùm trong tương lai, bà Oliver cho biết: “Tôi sẽ không nghỉ hưu. Tôi sẽ làm việc này cho đến khi chết”.

Cụ bà Deborah Szekely, 102 tuổi

Cụ bà Deborah Szekely, 102 tuổi, đã cùng chồng mình thành lập khu nghỉ dưỡng và spa thể hình vào năm 1940. Hơn tám thập kỷ sau, bà vẫn minh mẫn, có thể quán xuyến công việc một cách chỉn chu và chưa có ý định nghỉ hưu.

Bà Szekely không chỉ thường xuyên ra ngoài thăm bạn bè và phát biểu tại các hội nghị mà còn làm việc 3 ngày/tuần tại khu nghỉ dưỡng thể dục và spa.

Cụ bà Deborah Szekely

Bà chia sẻ: "Khi tôi thức dậy vào buổi sáng lúc 100 tuổi, tôi không thể tìm thấy điều gì khác biệt nên tôi tiếp tục làm những việc tương tự. Đó không phải là việc bạn làm. Đó là một phần của cuộc sống, và bạn tự động biết bản thân phải làm điều đó. Đó không phải là một lựa chọn”.

Người phụ nữ trăm tuổi cố gắng sống tích cực, bất chấp những bất ổn trên toàn cầu.

"Thế giới có rất nhiều vấn đề, đôi khi bạn chẳng thể làm gì. Khi lo lắng, bạn có nhiều nỗi bận tâm hơn", bà Szekely nói.

Bà cũng không nhìn lại quá khứ nhiều, cho rằng điều này lãng phí thời gian bởi không ai giải quyết được những điều đã xảy ra.Bà Szekely sống trong hiện tại và năng nổ tham gia vào những công việc cộng đồng. Bà cho biết điều này rất quan trọng đối với người cao tuổi.

Cụ bà Madeline Paldo, 100 tuổi

Madeline Paldo, cụ bà 100 tuổi sống ở Chicago (Mỹ), chia sẻ rằng, bản thân đã làm việc hơn 8 thập kỷ nhưng không hề thấy chán nản. "Tôi thích được làm việc và cảm thấy bận rộn. Tôi không hứng thú lắm với việc nghỉ hưu", bà Madeline nói.

Cụ bà Madeline Paldo

Năm 18 tuổi, gia đình Madeline lập nghiệp, mở một cửa tiệm kinh doanh biển hiệu. Khi ấy bà một mình phụ trách công việc văn phòng và việc tiếp xúc với khách hàng. Đây là một trong những niềm yêu thích của Madeline khi làm việc.

"Tôi thích ở trong đám đông. Tôi thích được ở bên cạnh mọi người.", bà nói.

Gia đình và bạn bè cũng đóng một phần quan trọng trong cuộc sống của bà Madeline. Bà thường xuyên ăn trưa cùng bạn bè, tham gia vào các buổi tụ họp cùng gia đình và con cháu, đặc biệt là các buổi đi chơi cùng con trai vào chủ nhật hàng tuần.

Cụ bà Jayne Burns, 101 tuổi

Cụ bà Jayne Burns (Cincinnati) làm công việc cắt vải bán thời gian tại một cửa hàng đồ thủ công tại Mason (Ohio, Mỹ) đã 26 năm qua. Mỗi ngày, bà vẫn duy trì đúng thời gian biểu: thức dậy lúc 5h sáng, uống một cốc cà phê và ăn bánh vòng, làm một số việc khác rồi lái xe 20 phút đến cửa hàng. Bà làm việc ở đây từ 9h sáng đến 1h chiều, 3-4 ngày mỗi tuần.

Cụ bà Jayne

"Tôi thích điều mình làm và muốn tiếp tục làm điều đó, miễn là mình còn làm được và họ vẫn cần tôi", bà cho biết trên CNBC.

Trước đó, bà không có kế hoạch làm việc đến tuổi 100. Burns từng thử nghỉ hưu vài lần ở độ tuổi ngoài 70 và 80. Nhưng chỉ vài tháng sau, bà lại quay lại làm ghi chép sổ sách tại một số cửa hàng.

Theo Cục Thống kê Dân số Mỹ, 650.000 người hơn 80 tuổi ở nước này năm ngoái vẫn làm việc. Con số này tăng 18% so với 10 năm trước. Một số phải quay lại làm việc vì lạm phát và thị trường chứng khoán biến động. Nhưng với rất nhiều người, lý do đơn giản chỉ là họ muốn thế.

Theo giadinhonline.vn