Hermione (Emma Watson đóng) đại diện cho mẫu phụ nữ thông minh, sáng tạo. Trong loạt phim Harry Potter - xoay quanh thế giới phù thủy, cô sát cánh người bạn thân Harry Potter và Ron Weasley để chống thế lực hắc ám.

Hermione thường nảy ra sáng kiến hoặc thu thập thông tin cho nhóm. Cô cũng giàu tình thương, sẵn sàng hy sinh vì bạn hay bảo vệ người yếu thế. Ở hai tập cuối series (năm 2010 và 2011), nhân vật chứng tỏ sự mạnh mẽ và trưởng thành. Film Inquiry chọn Hermione là nhân vật nữ nổi bật nhất thập niên 2010. Ảnh: Warner Bros.

Katniss Everdeen (Jennifer Lawrence đóng) là nhân vật chính của loạt The Hunger Games, mang nhiều phẩm chất như dũng cảm, thông minh, tử tế và mạnh mẽ. Cô tình nguyện thay em gái tham gia Hunger Games - một trò chơi trong đó những đấu thủ tìm cách sát hại nhau. Katniss sống sót và trở thành biểu tượng của phong trào kháng chiến.

Bốn tập phim The Hunger Games ra mắt từ năm 2012 đến năm 2015, thu tổng cộng gần ba tỷ USD toàn cầu. Katniss được Hollywood Reporter xếp thứ 13 trong các nhân vật nữ nổi bật màn ảnh, đồng thời giúp Jennifer Lawrence thành một trong các minh tinh thành công nhất thập niên 2010. Ảnh: Lionsgate.

 

Wonder Woman là một trong các tâm điểm của làng phim năm 2017. Tác phẩm được xem là dự án kinh phí lớn đầu tiên về một nữ siêu anh hùng. Nhân vật Wonder Woman ra đời từ năm 1941 trong truyện tranh DC, được xem là biểu tượng cho sự mạnh mẽ, độc lập của phái nữ.

Bản chuyển thể điện ảnh thắng lớn phòng vé, đồng thời được khen vì lột tả cá tính nhân vật. Trang phục Wonder Woman được săn lùng nhiều nhất mùa Halloween, còn nữ chính Gal Gadot thành ngôi sao được quan tâm nhất năm 2017. Nhân vật còn xuất hiện trong Justice League (2017) và Wonder Woman 1984 (2020). Ảnh: Warner Bros.

 

Theo đà thăng tiến của Vũ trụ Điện ảnh Marvel, Black Widow (Scarlett Johansson đóng) thành nhân vật được nhiều khán giả biết đến. Cô xuất hiện trong chín phim, bắt đầu từ Iron Man (2010). Nhân vật là thành viên nữ duy nhất trong biệt đội Avengers đời đầu, không có siêu năng lực nhưng giỏi kỹ năng điệp viên. Cô nhiều lần giúp cả đội nhờ khả năng hỏi cung, hoạt động bí mật của mình. Black Widow là người trọng tình nghĩa, tháo vát và sẵn sàng hy sinh vì đại cuộc.

Sự hâm mộ dành cho Black Widow khiến Disney bật đèn xanh cho phim riêng về cô (ra mắt năm nay). Vai diễn giúp Scarlett Johansson luôn nằm trong top nữ diễn viên kiếm tiền nhiều, dẫn đầu thu nhập năm 2018 và 2019 (theo Forbes). Ảnh: Disney.

Lisbeth Salander (Rooney Mara đóng, trong The Girl with the Dragon Tattoo, 2011) là một trong các vai nữ độc đáo nhất 10 năm qua. Cô là hacker có phong cách lập dị, gai góc, từng bị bạo hành, sau đó hoạt động chống lại cái xấu trong xã hội. Salon gọi nhân vật là "thiên sứ báo thù mang yếu tố nữ quyền". Tờ này cùng nhiều báo khác khen vai diễn cũng như màn thể hiện của Mara - người nhận đề cử Oscar.

The Girl with the Dragon Tattoo được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Stieg Larsson. Ở thị trấn Skellefteå (Thụy Điển) - quê hương của Larsson, một con đường được đặt tên Lisbeth Salander. Ảnh: Sony.

Ryan Stone (trong Gravity, 2013) là vai diễn đỉnh cao trong sự nghiệp Sandra Bullock. Tác phẩm lấy bối cảnh một trạm không gian gặp nạn, trong đó Ryan là người cuối cùng sống sót. Cô phải vận dụng những kiến thức về tàu vũ trụ, chiến đấu với nỗi sợ lẫn áp lực thể chất để về nhà. Bullock lột tả được chân dung một nhân vật nữ tháo vát, tự tin, đầy nghị lực trong lúc gian khó. Cô nhận đề cử Oscar nữ chính, còn tác phẩm thành hiện tượng phòng vé với 723 triệu USD. Ảnh: Warner Bros.

 

Trong Mad Max: Fury Road (2015), nữ tướng Furiosa (Charlize Theron đóng) gây ấn tượng lớn bởi sự cứng cỏi, bản năng thủ lĩnh. Ban đầu, cô đối đầu nhân vật chính Max (Tom Hardy) nhưng sau đó giúp anh chống kẻ xấu.

Những cảnh hành động, vẻ ngoài mạnh mẽ cùng nội tâm giàu tình thương là điểm nhấn của Furiosa. New York TimesChicago Sun Times nhận định đây là vai đáng nhớ nhất phim. The Wrap chọn đây là nhân vật nữ hay nhất thập niên 2010. Để nhập vai, Charlize Theron chấp nhận cạo đầu và hóa trang lem luốc. Ảnh: Warner Bros.

 

Khi Disney làm tiếp loạt phim Star Wars, họ gây bất ngờ khi tạo một nhân vật chính là nữ. Rey (Daisy Ridley đóng) là cô gái nhặt phế liệu ở hành tinh Jakku, sau đó dần phát triển khả năng dùng thần lực. Trong The Force Awakens (2015), cô được giới thiệu là trẻ mồ côi, trước khi đồng hành quân kháng chiến về sau.

Dù loạt Star Wars bị một số chỉ trích gần đây, nhân vật Rey vẫn được khen ngợi nhờ tài giỏi, gan dạ. Kênh MSNBC gọi cô là biểu tượng nữ quyền mới trên màn ảnh, còn Entertainment Weekly đánh giá cao cách biên kịch nhấn mạnh vào khả năng của nhân vật, chứ không phải sự gợi cảm. Ảnh: Disney. 

Nhiều tuần trước lễ Oscar năm 2018, giới chuyên môn cho rằng cuộc đua nữ chính đã khép lại, khi Frances McDormand (Three Billboards Outside Ebbing, Missouri) quá nổi bật. Trong phim, bà hóa thân Mildred Hayes - một phụ nữ Missouri (Mỹ) quyết đi tìm công lý cho con gái bị cưỡng hiếp và sát hại. Nhân vật dựng ba tấm biển trên đường với nội dung yêu cầu cảnh sát tìm ra hung thủ.

Mildred Hayes cương quyết, mạnh mẽ, đôi khi đến mức ương ngạnh nhưng vẫn có các khoảnh khắc gây xúc động về tình mẫu tử. Hành động của nhân vật tạo cảm hứng cho nhiều nhà hoạt động xã hội - cũng dùng ba tấm biển để bày tỏ quan điểm. Ảnh: Fox.

Little Women (2019) được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên, xoay quanh bốn chị em nhà March sống ở Mỹ vào thế kỷ 19. Tác phẩm được tán dương bởi cách xây dựng tâm lý phái nữ, trong đó nhân vật chính Jo (Saoirse Ronan đóng) chiếm thiện cảm nhờ thông minh, quan điểm phóng khoáng. Cô yêu đời, giỏi viết văn và là hình mẫu của những phụ nữ muốn xây dựng sự nghiệp. Nét thanh tú, biểu cảm tinh tế của Ronan giúp sao nữ nhận đề cử ở Oscar 2020. Ảnh: Sony.

Theo vnexpress