leftcenterrightdel
 Phụ nữ Hàn Quốc chịu nhiều áp lực ở tuổi 30. Ảnh minh họa: Ed Jones. 

"Tôi không biết như vậy có phải mình trẻ hơn hay không. Nhưng sáng nay tôi đã rất phấn khích. Giờ tôi mới 28 tuổi", Songhee Hyun (Seoul) nói với Telegraph.

Sự thay đổi này là do luật tính tuổi mới của Hàn Quốc đã chính thức được áp dụng vào ngày 28/6.

Trước đây, người Hàn Quốc tính tuổi từ khi đứa trẻ nằm trong bụng mẹ, nghĩa là khi mới chào đời người đó đã một tuổi. Đứa trẻ sơ sinh được tính thêm một tuổi nữa khi bước sang năm mới dương lịch. Như vậy, em bé sinh vào đêm giao thừa sẽ được tính là hai tuổi vào ngày mùng một.

Cách tính tuổi truyền thống được cho là không còn phù hợp, làm phức tạp hóa thứ bậc xã hội.

Tổng thống Yoon Suk Yeol đã vận động mạnh mẽ để thay đổi điều này khi tranh cử vào năm ngoái, ông lập luận sự khác biệt khiến đất nước lạc nhịp với thế giới và tạo ra "chi phí kinh tế và xã hội không cần thiết".

Cách tính tuổi mới khiến nhiều phụ nữ trong độ tuổi 20 như Songhee Hyun đặc biệt ủng hộ.

"Tôi nghĩ ngay bây giờ, mọi người đều hơi bối rối. Chúng ta sẽ cần thời gian để thích nghi", Hyun nói.

leftcenterrightdel
 Songhee Hyun sẽ đón sinh nhật tuổi 29 thêm một lần nữa vào năm sau. Ảnh: Songhee Hyun/SH. 

Hyun chia sẻ mặc dù cô không tin rằng các thế hệ lớn tuổi sẽ hoàn toàn chấp nhận sự thay đổi, nhưng điều này sẽ có ý nghĩa xã hội quan trọng. Ít nhất, nó có giá trị đối với cô và những phụ nữ đồng trang lứa, trong một xã hội khuyến khích phụ nữ ổn định cuộc sống khi họ bước sang tuổi 30.

"Trong văn hóa Hàn Quốc, chúng tôi có quá nhiều áp lực về tuổi tác. Bạn phải tìm người yêu và lập gia đình vì bạn đã 30 tuổi, bạn phải được thăng chức vì bạn đã 30 tuổi...", cô bày tỏ.

Có rất nhiều người đã nói với Hyun rằng cô đang ngày càng già đi nên phải có bạn trai và kết hôn. "Bây giờ, có lẽ áp lực sẽ ít hơn", cô nói.

Hyun cho biết cô rất tò mò muốn biết sự thay đổi mới nhất diễn ra như thế nào. Nhưng hiện tại, cô chỉ thấy biết ơn vì có thêm 12 tháng ở độ tuổi 20.

Jeongsuk Woo, một nhà sáng tạo nội dung 28 tuổi, nói rằng có sự phân biệt tuổi tác trong tiềm thức và hành vi của người dân Hàn Quốc.

"Điều này thể hiện rõ ràng ngay cả trong hệ thống ngôn ngữ phức tạp dựa trên tuổi tác. Tôi hy vọng việc áp dụng tiêu chuẩn quốc tế sẽ loại bỏ những định kiến cũ", Woo nói.

Những phụ nữ lớn tuổi còn độc thân cũng cảm thấy bớt áp lực khi trẻ hơn một tuổi. Một phụ nữ khác ở Seoul, yêu cầu giấu tên, nói với Telegraph rằng luật tính tuổi mới giúp cô bớt áp lực khi hẹn hò.

"Theo cách tính của phương Tây, tôi 43 tuổi, nhưng ở Hàn Quốc thì tôi đã 44. Điều đó thật khó chịu, nhất là khi tôi còn độc thân. Sau một độ tuổi nhất định, phụ nữ sẽ càng khó kết hôn. Vì vậy thật tốt khi trẻ hơn một chút", cô nói.

Theo lifestyle.zingnews