leftcenterrightdel
 Với Gisele Umutoni, việc chuyển sang ngành kỹ thuật cơ khí đã mang lại thu nhập và đảm bảo cuộc sống ổn định cho gia đình cô

Trao quyền cho phụ nữ dễ bị tổn thương

Với Gisele Umutoni, cơ khí không chỉ là một nghề mà còn là đam mê. Mang thai ở tuổi 17, Gisele đứng ở lối rẽ giữa việc một mình nuôi con, tiếp tục học tập và kiếm tiền để trang trải cuộc sống. 

Được hỗ trợ bởi chương trình trao cơ hội kinh tế cho phụ nữ dễ bị tổn thương ở Rwanda của Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women), Gisele đã nắm bắt cơ hội để có được các kỹ năng mới về tài chính, kinh doanh, cơ khí, may đo... 

Dù đây được xem là lĩnh vực do nam giới thống trị, Gisele vẫn quyết tâm theo đuổi. Cô nhanh chóng tìm được việc làm và phát triển sự nghiệp ổn định. Hiện nay, Gisele cung cấp các dịch vụ về cơ khí ở Kigali và một số quận của Rwanda. Cô hy vọng sẽ mở một gara trong tương lai.

Đầu tư cho giáo dục hòa nhập

Năm 2022, khi Taliban ban hành lệnh cấm giáo dục đại học đối với phụ nữ ở Afghanistan, đội chế tạo robot nữ của đất nước này phải đối mặt với những thách thức về an toàn và quyền được giáo dục. Trưởng đội Somaya Faruqi, hiện theo học ngành kỹ thuật ở Mỹ, là người tích cực lên tiếng, thay mặt cho 1,1 triệu bé gái và phụ nữ trẻ ở Afghanistan không được tiếp cận với giáo dục chính quy. 

Là một trong những nhà vô địch toàn cầu của "Education Cannot Wait"- quỹ của Liên hợp quốc cho giáo dục trong các trường hợp khẩn cấp và khủng hoảng kéo dài, Somaya đang góp tiếng nói nâng cao nhận thức về việc đầu tư nhiều hơn vào giáo dục hòa nhập trực tuyến và các sáng kiến giáo dục dựa vào cộng đồng.

Cung cấp khóa học STEM miễn phí

Tại Sénégal, các trường đại học kỹ thuật đang thúc đẩy bình đẳng giới và khuyến khích nhiều trẻ em gái và phụ nữ đăng ký các môn học và ngành nghề STEM. 

Là một phần dự án của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) do Trung Quốc tài trợ, hai trường đại học École Supérieure Polytechnique of Dakar và École Polytechnique of Thiès đã tổ chức các chuyến đi đến trường trung học và các chiến dịch nâng cao nhận thức trên khắp đất nước, bồi dưỡng kỹ năng trong kinh doanh, trao giải thưởng cho trẻ em gái, công nhận các nhà khoa học nữ, mở ra cơ hội cho phụ nữ trẻ đăng ký các khóa học Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEM) miễn phí. 

Trong 18 tháng, sáng kiến này đã tiếp cận 113 trường trung học và thu hút hơn 5.000 nữ sinh ở Sénégal.

Thành lập giải thưởng STEM cho phụ nữ

Cuối năm 2023, UNESCO và L'Oréal thành lập "Giải thưởng Tài năng trẻ cho phụ nữ trong Khoa học khu vực Caribe", công nhận các nhà khoa học nữ trẻ dẫn đầu những nghiên cứu, trở thành hình mẫu cho thế hệ trẻ em gái và phụ nữ ở khu vực Caribe và thế giới. 

Những người đầu tiên nhận giải là Sarah Buckland, một nhà khoa học khí hậu đến từ Jamaica và Sunshine De Caires đến từ Trinidad và Tobago. Cả hai đều đang thực hiện nghiên cứu về khoa học khí hậu và nông nghiệp, nghiên cứu các mô hình khí hậu theo mùa và tác động của khí hậu đến chất lượng đất, quản lý đất bền vững.

Khơi dậy hứng thú với các môn học STEM

Các Trung tâm Giáo dục Cơ bản Không chính quy do Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) điều hành đang tiếp cận những người bị bỏ lại phía sau ở Tchad, một quốc gia có hệ thống giáo dục đang vô cùng căng thẳng. 

Với sự hỗ trợ của "Education Cannot Wait", các trung tâm này cung cấp giáo dục cho trẻ em trai và trẻ em gái dễ bị tổn thương ngoài trường học. Đây là nơi khơi dậy sự hứng thú cho các môn học như khoa học, số học, cơ học với những cô gái trẻ như Khadija, người có ước mơ trở thành kỹ thuật viên phòng thí nghiệm.

Kim Ngọc/Nguồn: UNSDG