leftcenterrightdel
 Giáo sư Linda-Gail Bekker trình bày kết quả thử nghiệm lenacapavir tại hội nghị về bệnh AIDS ở Đức

Sau khi nhìn thấy những tràng vỗ tay ca ngợi thử nghiệm thuốc phòng ngừa HIV, Giáo sư Linda-Gail Bekker đã bật khóc. “Tôi 62 tuổi, tôi đã sống qua đại dịch này… Tôi có những người thân đã chết vì HIV, cũng như rất nhiều người châu Phi – rất nhiều người trên khắp thế giới” - bà nói.

Chứng kiến đại dịch HIV- AIDS với hàng triệu người tử vong, nữ tiến sĩ đau đáu với suy nghĩ làm thế nào để ngăn ngừa nhiễm HIV, đặc biệt là ở các bé gái tuổi teen và phụ nữ trẻ. Từ khát khao đó, thuốc lenacapavir đã ra đời. Thuốc được cung cấp cho hàng ngàn phụ nữ từ 16 đến 25 tuổi ở Nam Phi và Uganda với khả năng bảo vệ 100%.

Giáo sư Linda-Gail Bekker cho biết, bà hy vọng loại thuốc này có thể giúp phụ nữ trẻ có quyền tự chủ hơn trong cuộc sống và tình dục của mình, đồng thời có khả năng loại bỏ khả năng lây truyền vi-rút từ mẹ sang con.

Kết quả thử nghiệm đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt dành cho Bekker, giám đốc điều hành của Quỹ Y tế Desmond Tutu, khi bà trình bày kết quả này tại hội nghị về AIDS 2024 vừa qua. “Ngay cả bây giờ, khi nhìn vào biểu đồ kết quả đó, tôi vẫn thấy rùng mình” - Bekker cho biết.

 thuốc lenacapavir, loại thuốc tiêm HIV mới, tại Cape Town, nơi thuốc này được thử nghiệm. Ảnh: N Engelbrecht/AP
Thuốc lenacapavir, loại thuốc tiêm HIV mới đang được thử nghiệm và cho kết quả bảo vệ đến 100%

AIDS lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1981 như một căn bệnh bí ẩn đáng sợ, sau đó thực sự là một bản án tử hình. Phải đến năm 1983, các nhà khoa học mới xác định được rằng virus HIV là nguyên nhân gây ra căn bệnh này và thêm 2 năm nữa trước khi xét nghiệm đầu tiên được phát triển để phát hiện ra loại virus này.

Đã có những tiến bộ khoa học to lớn trong những năm gần đây và thuốc kháng vi-rút có nghĩa là những người sống chung với HIV có thể có cuộc sống khỏe mạnh. Thuốc dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) có thể bảo vệ chống lại nhiễm trùng.

Nhưng chúng không đến được với tất cả những người cần chúng, trong khi hầu hết các ca nhiễm mới hiện nay xảy ra bên ngoài khu vực cận Sahara châu Phi. Liên Hợp Quốc cho biết tỷ lệ mắc HIV ở thanh thiếu niên và phụ nữ trẻ vẫn "cao bất thường" ở một số khu vực, với hơn 150.000 người nhiễm bệnh tại đây vào năm ngoái.

Trong một phần so sánh của thử nghiệm của Bekker, phụ nữ được yêu cầu uống thuốc hàng ngày như PrEP chống lại virus HIV. Những người đứng đầu trong lĩnh vực phòng ngừa HIV mô tả loại thuốc này là một " phép màu".

Theo phụ nữ TPHCM