Whang Od Oggay vốn là nữ thợ xăm hình truyền thống già nhất Philippines. Nhiều năm qua, danh tiếng của bà đã đi khắp thế giới, được nhiều nhà báo và giới trẻ tìm tới để phỏng vấn, trải nghiệm dịch vụ xăm hình độc đáo. Tới nay khi bước sang tuổi 103 hiếm gặp, bà vẫn không ngừng cống hiến góp phần giữ nghề truyền thống, đào tạo ra thế hệ thợ xăm trẻ nối tiếp mình.

Nhờ câu chuyện về lòng kiên trì với nghề của người nghệ sĩ cao tuổi, những hình xăm truyền thống Philippines được nhiều người để ý hơn. Họ không ngại việc đi xe khách hàng chục giờ đồng hồ rồi đi bộ qua con đường rừng hẻo lánh để tới được nơi ở của nữ thợ xăm 103 tuổi.

Tho xam gia nhat the gioi anh 1

Bà Whang Od gắn bó với nghề xăm hình truyền thống đã 80 năm. Ảnh:@lablouseroumaine.

Để làm nên được các hình xăm mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc, bà Whang Od sử dụng các dụng cụ khá thô sơ như que nhọn được làm từ gỗ cây bưởi, thanh dài bằng tre, than và nước. Loạt hình xăm truyền thống kể trên bám trên da vĩnh viễn. Chúng hầu hết là ký tự, biểu tượng cho sức mạnh bộ lạc.

Trước đây, kiểu xăm này chỉ dành cho những người đàn ông đã từng giết ai đó trong cuộc chiến. Nhưng hiện bất cứ ai đến tận nơi và yêu cầu đều có thể xăm được.

"Những người đồng nghiệp của tôi đều đã qua đời. Tôi là người theo nghề này duy nhất còn sống. Tuy nhiên, tôi không sợ nghề bị mất bởi đang trong quá trình truyền nghề cho thế hệ trẻ", bà Whang Od trả lời CNN.

Một người phụ nữ tên Rajayana Librojo Fajatin chia sẻ với Bored Panda rằng cô cơ hội được chính tay bà Whang Od xăm hình khoảng một năm về trước.

Cô gái kể: "Dân làng rất thân thiện. Bà Whang Od đã già nhưng vẫn còn khoẻ mạnh, minh mẫn". Khi ấy, Rajayana chọn xăm hình đại bàng, rắn trên vai.

Trước câu chuyện trên, nhiều dân mạng bày tỏ sự kính trọng đến người nghệ sĩ già.

Tài khoản @MissyCardea bình luận: "Tôi muốn được giống như bà ấy khi già đi".

Người dùng Anjelli tự hứa với bản thân sẽ đi tới vùng núi Philippines - nơi bà Whang Od sinh sống - để có được hình xăm do chính bà làm. Đa số đều cho rằng việc được nữ nghệ sĩ huyền thoại xăm hình là vinh dự lớn trong đời.

 

Theo Zing