Đại tá Nerolie McDonald, tùy viên quốc phòng Úc tại Việt Nam - Ảnh: HÀ THANH

Trong các cuộc trò chuyện hay phỏng vấn với báo giới, nữ đại tá Nerolie McDonald - tùy viên quốc phòng Úc tại Việt Nam - chủ động nói tiếng Việt, chủ động xưng hô "chị - em" thân thiết với những người xung quanh khiến ai cũng ngạc nhiên trước sự hiểu biết, "nói sõi" tiếng Việt như người dân bản địa của bà.

Thúc đẩy hợp tác nhờ mối duyên tiếng Việt

Đại tá Nerolie kể rằng nhờ biết tiếng Việt mà bà "có duyên sâu sắc với Việt Nam". Có rất nhiều kỷ niệm mà đến nay bà chẳng nhớ hết được, nhưng ấn tượng nhất có lẽ là nhờ hiểu biết tiếng Việt giúp bà có thể nói chuyện được với nhiều người Việt Nam, nói chuyện với những người bình dị trong cuộc sống như người bán hàng, lái xe taxi cho đến người làm trong quân đội.

"Mình có tiếng Việt có thể liên lạc sâu hơn, hiểu biết nhiều hơn về Việt Nam. Rất thuận lợi, rất hay, càng nói càng giỏi" - nữ đại tá mở đầu câu chuyện. 

Bà chia sẻ học tiếng Việt rất khó khi học về dấu, cách phát âm tiếng Việt. Học tiếng Việt khó hơn cách phát âm tiếng Anh. Bà Nerolie khoe trong Đại sứ quán Úc tại Việt Nam có bà đại sứ nói tiếng Việt rất giỏi, đó là điều thôi thúc bà Nerolie học tiếng Việt nhiều hơn.

Nữ đại tá nhớ lại năm 1999, bà được chọn vào nhóm sĩ quan học tiếng Việt tại Úc. "Học tiếng Việt rất khó, học ở môi trường Úc còn khó hơn vì phải viết nhiều. Không có Internet như bây giờ, chỉ dùng băng ghi âm bài giảng nên rất khó học tiếng Việt ở Úc", bà Nerolie hồi tưởng những khó khăn ban đầu khi tiếp cận với tiếng Việt. Năm đó, bà cùng một vài người bạn được đến thăm Việt Nam để tìm hiểu về văn hóa Việt.

Đến năm 2011, một lần nữa nữ đại tá được cử sang Việt Nam học tiếng Việt tại Học viện Khoa học quân sự. Chính điều này càng thôi thúc đại tá Nerolie dùng vốn hiểu biết về ngôn ngữ tiếng Việt của mình góp phần vào thúc đẩy hợp tác quốc phòng giữa hai nước Việt - Úc.

"Tôi nghĩ mình đã đến Việt Nam trên 10 lần", nữ đại tá Nerolie McDonald nhẩm tính. Đặc biệt từ năm 2015, bà được phía Úc cử sang làm tùy viên quốc phòng Úc tại Việt Nam, tham gia nhiều hoạt động thúc đẩy mối quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

Bà cho biết, đặc biệt là phía Úc rất tự hào được giúp Việt Nam trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc, trong đó giúp đào tạo tiếng Anh, đào tạo một vài chuyên môn đặc biệt, hỗ trợ đưa quân nhân Việt Nam lên đường tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình tại phái bộ Nam Sudan bằng máy bay vận tải quân sự Boeing C-17 thuộc Không quân hoàng gia Úc.

Riêng về phần mình, nữ tùy viên quốc phòng thường xuyên chia sẻ với các quân nhân Việt Nam trong nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc, về những khó khăn, thách thức khi sống ở một đất nước khác như thế nào. 

Bà cho rằng phía Việt Nam nên tự hào vì có nhiều quân nhân làm việc trong lực lượng này và bà tin rằng "những người này rất thông minh, làm việc giỏi trong hoạt động gìn giữ hòa bình".

Đại tá Nerolie McDonald trò chuyện với quân nhân Việt Nam đi làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tại Phái bộ Nam Sudan - Ảnh: HÀ THANH

Quyết định làm thay đổi cuộc đời

Tháng 12-2019, đại tá Nerolie McDonald sẽ hoàn thành nhiệm vụ tại Việt Nam. Suốt ba năm qua bà có cơ hội được sống và làm việc tại Việt Nam, từ năm 2015 bà được tham gia nhiều hoạt động thúc đẩy mối quan hệ quốc phòng giữa hai nước Việt - Úc.

Bà chia sẻ, do làm việc trong môi trường quân đội nên bà ít có cơ hội tham gia các hoạt động xã hội khác. Tuy nhiên bà vẫn tranh thủ thời gian đi khám phá đất nước, con người Việt Nam, đặt chân đến nhiều nơi của Việt Nam như Nha Trang, Đà Lạt...

"Phong cảnh Việt Nam rất đẹp, tôi đến nhiều nơi khác nhau, gặp nhiều người Việt thú vị. Đó là điều may mắn vì đến những nơi này, tôi có cơ hội được chuyện trò với những người dân bình dị. Tôi rất may mắn có cơ hội học tiếng Việt, có thể hiểu sâu hơn về Việt Nam, về văn hóa, xã hội Việt Nam", bà Nerolie bày tỏ.

Bà chia sẻ niềm hạnh phúc trong suốt thời gian dài làm việc tại Việt Nam. Mới đây nữ tùy viên được nhận nuôi một cô con gái người Việt - đây là quyết định làm thay đổi cuộc đời bà trong vai trò làm mẹ. Dịp giữa năm 2018, nữ tùy viên gặp một cô bé tên là Tuyết. Bé Tuyết là trẻ mồ côi ở Bắc Kạn. Bà Nerolie quyết định đón cô bé về sống với mình.

Tôi yêu Việt Nam nhiều!"

"Bà sẽ quay lại Việt Nam chứ?", tôi hỏi. Nữ tùy viên đại sứ quốc phòng Úc tại Việt Nam mỉm cười như chắc nịch: "Ồ, có chứ, con nuôi của tôi là người Việt Nam nên tôi sẽ quay lại, vì tôi yêu Việt Nam nhiều".

 

Ai cũng phải vượt qua nỗi nhớ nhà

Trong môi trường quân đội, nữ đại tá Nerolie McDonald cho biết từng đặt chân đến nhiều nước như Afghanistan, bán đảo Sinai (Ai Cập), Iraq, Đông Timor... Bà cho biết ở Úc nếu người mẹ phải đi công tác nước ngoài thì phía gia đình ở lại sẽ giúp đỡ rất nhiều, đàn ông hay phụ nữ đều phải vượt qua nỗi nhớ gia đình.

"Đàn ông, phụ nữ có nhiều trải nghiệm, có nhiều vấn đề trải qua nên theo tôi mỗi người một nhiệm vụ. Phụ nữ nhớ gia đình nhiều nhưng theo tôi cánh đàn ông cũng nhớ gia đình. Cả đàn ông và phụ nữ đều có trách nhiệm với gia đình", bà Nerolie chia sẻ. 


Theo tuoitre