Tại đại hội đảng trực tuyến vừa diễn ra từ ngày 11 đến 13/6, tuyệt đại đa số đảng viên đảng Xanh ở Đức đã bỏ phiếu ủng hộ đồng Chủ tịch đảng, bà Annalena Baerbock, làm ứng cử viên Thủ tướng Đức. Đại hội nhất trí bầu hai lãnh đạo đảng là bà Baerbock và ông Robert Habeck trở thành bộ đôi tranh cử trong cuộc bầu cử Quốc hội liên bang, dự kiến diễn ra vào ngày 26/9.

Bà Annalena Baerbock - ứng cử viên Thủ tướng Đức

Bà Annalena Baerbock - Chủ tịch đảng Xanh

Bà Baerbock nhận được nhiều kỳ vọng thay thế bà Angela Merkel sau cuộc bầu cử vào tháng 9 tới. Trong lịch sử nước Đức từ năm 1949 đến nay, bà Baerbock chính là người phụ nữ thứ hai sau đương kim Thủ tướng Angela Merkel tranh cử chức vụ Thủ tướng Đức. Ngoài ra, bà Baerbock cũng là ứng cử viên trẻ nhất tranh cử chức vụ này. Điều này cho thấy một thay đổi thế hệ trong nền chính trị Đức. Nhiều khả năng bà sẽ tiếp tục các chính sách trung tâm của bà Merkel, bao gồm việc giải quyết đại dịch COVID-19 và đối mặt với các cuộc khủng hoảng nợ, người di cư và mối đe dọa do Trung Quốc và Nga gây ra. Việc tiếp tục con đường bà Merkel đang đi sẽ là một lựa chọn tương đối an toàn.

Bà Baerbock được đánh giá là nữ chính trị gia cứng rắn, tài năng và rất tham vọng. Bà ra tranh cử chức Thủ tướng Đức với nghị trình đặt môi sinh và nhân quyền trên hết. Bà cũng không né tránh các vấn đề chính sách đối ngoại gai góc. Nữ chính trị gia này đã lên tiếng về các mối đe dọa do chủ nghĩa dân túy cực hữu và bài ngoại gây ra. Bà cho rằng, Berlin cần phải xây dựng chính sách ngoại giao "cứng rắn hơn" đối với Bắc Kinh. Bà Baerbock đề xuất, châu Âu có thể áp đặt lệnh trừng phạt đối với một số mặt hàng nhất định của Trung Quốc hoặc hạn chế hợp tác với các nhà cung cấp thiết bị điện tử Trung Quốc trong trường hợp lo ngại về vấn đề an ninh.

Bà Annalena Baerbock - ứng cử viên Thủ tướng Đức

Bà Annalena Baerbock bên Thủ tướng đương nhiệm Angela Merkel

Bà Baerbock đã làm việc tận tụy để hướng tới một nền tảng được xác định rõ ràng, khác biệt với các chính sách của khối Bảo thủ. Bà muốn nhìn thấy Đức loại bỏ dần năng lượng than sớm hơn so với mục tiêu hiện tại là năm 2038. Tại đại hội đảng Xanh, các đại biểu cũng thảo luận về cương lĩnh tranh cử của đảng gồm 6 chương, bao gồm giới hạn tốc độ 130 km/h trên đường cao tốc; tăng giá CO2 lên 60 euro/tấn từ năm 2023; giảm 70% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030 so với năm 1990; chỉ cấp phép cho những ôtô không phát thải từ năm 2030; tăng lương tối thiểu lên 12 euro mỗi giờ,... Trong một phát biểu mới đây, bà Baerbock cũng tuyên bố sẽ tăng mạnh giá vé máy bay.

Bà nhấn mạnh, cần phải có sự can đảm để tiến tới những thay đổi, đồng thời khẳng định "chống biến đổi khí hậu là nhiệm vụ của thời đại chúng ta", là tiêu chuẩn cho một chính phủ mới. Bà cam kết sẽ giữ cho các ngành công nghiệp vật liệu cơ bản cạnh tranh và hoạt động ở Đức. Bà cho rằng, thúc đẩy ngành công nghiệp hướng tới một tương lai năng lượng xanh là cách duy nhất để Đức duy trì vị trí dẫn đầu công nghệ toàn cầu.

Nhu Thụy