leftcenterrightdel
 Sau khi đánh bại võ sĩ Trung Quốc Yang Liu, võ sĩ quyền Anh Imane Khelif đã giành huy chương vàng Olympic tại Paris vào tối 9/8 - Ảnh: Getty Images

Khi bước vào trận chung kết hạng cân bán trung với võ sĩ Trung Quốc Yang Liu, Khelif đã giành chiến thắng với tỉ số 5:0, khép lại loạt trận đấu hay nhất trong sự nghiệp quyền anh của mình. Đám đông hô vang tên cô, vẫy cờ Algeria và reo hò mỗi khi cô tung ra một cú đấm.

Sau chiến thắng áp đảo, Khelif nhảy vào vòng tay của các huấn luyện viên. Một trong số họ đặt cô lên vai và bế cô đi vòng quanh đấu trường trong tư thế chiến thắng khi cô giơ nắm đấm và nhận lấy lá cờ Algeria từ một người trong đám đông.

Những người hâm mộ đã ủng hộ Khelif trong suốt chặng đường thi đấu của cô tại Paris, ngay cả khi cô phải đối mặt với sự giám sát cực kỳ nghiêm ngặt từ các nhà lãnh đạo thế giới, những người nổi tiếng và nhiều tổ chức xã hội. Họ đặt câu hỏi về tư cách thi đấu của cô hoặc tuyên bố sai sự thật rằng cô là đàn ông.

Khelif là một trong 2 vận động viên - cùng với Lin Yu-ting của Đài Loan (Trung Quốc) - được phép tham gia Olympic Paris 2024 sau khi bị loại khỏi Giải vô địch thế giới quyền Anh nữ năm 2023 vì không vượt qua bài kiểm tra về giới tính.

Do đó, Khelif đã gửi thông điệp đến những người phản đối sau trận chung kết: "Tôi hoàn toàn đủ điều kiện. Tôi là một người phụ nữ như bất kỳ người phụ nữ nào khác. Tôi sinh ra là một người phụ nữ, tôi sống như một người phụ nữ, tôi thi đấu như một người phụ nữ".

Chưa dừng lại ở đó, nữ võ sĩ 25 tuổi nói thêm: "Tất nhiên, người chiến thắng khó tránh khỏi sự thù ghét. Nhưng những cuộc tấn công này khiến thành công của tôi có hương vị đặc biệt".

Khelif đã nhận được cuộc gọi chúc mừng ngay lập tức từ tổng thống Algeria. Cô cũng đưa ra một thông điệp: “Tôi muốn nói với thế giới rằng họ nên cam kết với các nguyên tắc của Olympic và họ không nên bắt nạt người khác.

Đây là thông điệp gửi đến Thế vận hội. Tôi hy vọng mọi người ngừng bắt nạt. Chúng tôi tham gia Olympic để thể hiện mình là vận động viên, vì gia đình mình. Tôi hy vọng sẽ không thấy bất kỳ cuộc tấn công nào tương tự trong tương lai".

Vào ngày 9/8, Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach một lần nữa bảo vệ quyền được thi đấu của Khelif và Lin Yu-ting, nhưng nói thêm rằng ông sẽ là người đầu tiên áp dụng một “hệ thống khoa học vững chắc” được thống nhất về các tiêu chí bảo vệ quyền thi đấu.

Ông nói: “Hệ thống này đang hoạt động và do đó quyết định của chúng tôi là rõ ràng. Phụ nữ nên được phép tham gia các cuộc thi dành cho nữ và cả 2 võ sĩ đều là phụ nữ”.

Tuy nhiên, chỉ vài phút sau trận chung kết, huyền thoại quần vợt Martina Navratilova đã lên tiếng trên X rằng: “Thật đáng xấu hổ cho IOC vì đã không làm gì. Huy chương vàng này sẽ không khép lại vấn đề”.

Một số môn thể thao đã hạn chế mức testosterone được phép đối với các vận động viên tham gia các cuộc thi dành cho nữ, trong khi một số môn khác cấm tất cả những người đã trải qua tuổi dậy thì là nam.

IOC cho biết các quy tắc về việc đủ điều kiện tham gia các bộ môn dành cho nữ được dựa trên các quy tắc của Olympic Tokyo năm 2021 và không thể thay đổi trong suốt cuộc thi.

Chính sách giám sát testosterone của IOC bị đình chỉ vào 3 năm trước và được thay thế bằng chính sách “công bằng, hòa nhập và không phân biệt đối xử trên cơ sở nhận dạng giới tính và sự khác biệt giới tính”.

Imane Khelif ôm chầm lấy huấn luyện viên của mình sau khi giành huy chương vàng - Ảnh: Getty Images/Sebastian Kahnert
Imane Khelif ôm chầm lấy huấn luyện viên của mình sau khi giành huy chương vàng - Ảnh: Getty Images/Sebastian Kahnert

 

Đám đông phát cuồng vì Imane Khelif sau khi võ sĩ người Algeria giành huy chương vàng ở trận chung kết quyền Anh hạng cân 66kg nữ - Ảnh: Getty Images/Richard Pelham
Đám đông phát cuồng vì Imane Khelif sau khi võ sĩ người Algeria giành huy chương vàng ở trận chung kết quyền Anh hạng cân 66kg nữ - Ảnh: Getty Images/Richard Pelham

Theo phụ nữ TPHCM