Sau khi hạ gục đối thủ người Hungary để giành chiếc về vào chung kết, chắc chắn có 1 chiếc huy chương tại Thế vận hội 2024, võ sĩ người Algeria Khelif, 25 tuổi, đã rời võ đài trong nước mắt. Bởi với cô, nó không chỉ là chiến thắng 1 đối thủ trên sàn đấu mà còn là chiến thắng những nỗi sợ của bản thân và cả những lời chỉ trích từ bên ngoài.
Sau khi hạ gục đối thủ người Hungary để giành chiếc vé vào chung kết tại Thế vận hội 2024, võ sĩ người Algeria Khelif, 25 tuổi, đã rời võ đài trong nước mắt. Bởi với cô, nó không chỉ là chiến thắng 1 đối thủ trên sàn đấu mà còn là chiến thắng những nỗi sợ của bản thân và cả những lời chỉ trích từ bên ngoài.
Trong trận đấu đầu tiên, đối thủ người Ý Angela Carini, nữ võ sĩ này đã bật khóc và bỏ cuộc chỉ sau 46 giây và làm bùng nổ những tranh cãi về giới tính thì trận đấu sau chính Khelif là người đã khóc nức nở bởi cô đã chịu đựng những chỉ trích trong suốt những ngày qua.
Trong trận đấu đầu tiên với đối thủ người Ý Angela Carini, Khelif đã bật khóc và bỏ cuộc chỉ sau 46 giây và làm bùng nổ những tranh cãi về giới tính.
Các giám đốc Olympic đã chỉ trích gay gắt về sự ghét bỏ cả thế giới dành cho cô sau khi Hiệp hội Quyền anh Quốc tế tiết lộ rằng cô là nam giới và loại cô khỏi Giải vô địch thế giới năm 2023 sau khi cô không vượt qua được bài kiểm tra đủ điều kiện về giới tính.Các xét nghiệm di truyền cho thấy Khelif có nhiễm sắc thể XY nam trong DNA của cô ấy. Nhưng cô ấy không phải là người chuyển giới. Những người nổi tiếng như JK Rowling, vận động viên bơi lội Olympic người Anh Sharron Davies và cựu võ sĩ quyền Anh từng giành hai huy chương vàng Olympic Nicola Adams đã lên tiếng phản đối sự tham gia của Khelif vào thể thao dành cho phụ nữ.
Các xét nghiệm di truyền cho thấy Khelif có nhiễm sắc thể XY nam trong DNA của cô ấy. Nhưng cô ấy không phải là người chuyển giới. Nhiều người nổi tiếng đã lên tiếng phản đối sự tham gia của Khelif vào thể thao dành cho phụ nữ.
Nhưng Khelif nói về cuộc tranh cãi: Tôi biết ơn IOC đã nói lên sự thật. Tôi rất tự hào khi được đại diện cho Algeria. Cảm ơn Chúa, đây là huy chương quyền anh dành cho nữ đầu tiên ở Algeria. Trong Thế vận hội không có đường chuyền dễ dàng. Hy vọng tôi sẽ sẵn sàng cho trận đấu tiếp theo cho đất nước mà tôi yêu quý. Và tôi hy vọng đây sẽ là điều tốt đẹp cho thế hệ tiếp theo. Tôi có thể nói với người dân Algeria rằng tôi đã giành được huy chương cho Algeria.
Khelif nói: "Tôi biết ơn IOC đã nói lên sự thật. Tôi rất tự hào khi được đại diện cho Algeria. Hy vọng tôi sẽ sẵn sàng cho trận đấu tiếp theo cho đất nước mà tôi yêu quý. Và tôi hy vọng đây sẽ là điều tốt đẹp cho thế hệ tiếp theo. Tôi có thể nói với người dân Algeria rằng tôi đã giành được huy chương cho Algeria".
NThế nhưng những câu hỏi về sự tham gia của Imane Khelif vẫn tiếp tục bất chấp những tuyên bố cho rằng phần lớn sự phản đối Imane Khelif xuất phát từ sự căm ghét trên mạng. Sự phẫn nộ xung quanh cô trở nên tồi tệ hơn khi võ sĩ người Hungary đăng một bức ảnh lên mạng xã hội về một người đẹp và một quái thú trước trận đấu và tuyên bố cô sẽ bước vào trận đấu tiếp theo mà không quan tâm đến việc cô sẽ đấu với một người đàn ông hay một người phụ nữ.
Thế nhưng những câu hỏi về sự tham gia của Imane Khelif vẫn tiếp tục bất chấp những tuyên bố cho rằng phần lớn sự phản đối Imane Khelif xuất phát từ sự căm ghét trên mạng.
Khelif - người sinh ra là nữ và được giám đốc Olympic Thomas Bach mô tả ngày hôm nay là một người phụ nữ, đã bị Hiệp hội Quyền anh Quốc tế nhắm tới tại Giải vô địch thế giới ở New Delhi năm ngoái vì không vượt qua được bài kiểm tra đủ điều kiện về giới tính. Nhưng cô vẫn kiên cường và sau khi đánh bại đối thủ đầu tiên, Angela Carini của Ý đã bước lên võ đài với sự hậu thuẫn toàn diện của Hiệp hội Quyền anh Ý và Algeria, những người đã đưa cô đến Pháp. Sự phẫn nộ xung quanh cô trở nên tồi tệ hơn khi võ sĩ người Hungary đăng một bức ảnh lên mạng xã hội về một người đẹp và một quái thú trước trận đấu và tuyên bố cô sẽ bước vào trận đấu tiếp theo mà không quan tâm đến việc cô sẽ đấu với một người đàn ông hay một người phụ nữ.
Khelif - người sinh ra là nữ và được Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC)Thomas Bach mô tả là "một người phụ nữ". Trong ảnh là hình ảnh Khelif ngày còn nhỏ (áo hồng) chụp cùng cha và gia đình.

 

Khelif là một trong hai võ sĩ bị nghi ngờ về giới tính tại Thế vận hội, người thứ hai là Lin Yu-Ting của Đài Bắc (Trung Quốc) người đã đánh bại Sitora Turdibekova, 22 tuổi, người Uzbekistan bằng quyết định nhất trí có lợi cho cô. Các quan chức Olympic cho biết vấn đề này không có bằng chứng khoa học pháp y và không thể chối cãi nào được đưa ra để chứng minh cả hai vận động viên đều không phải là phụ nữ. Chủ tịch IOC Bach cho biết: Chúng ta đang nói về quyền anh nữ. Chúng ta có hai võ sĩ được sinh ra là phụ nữ, được nuôi dạy như phụ nữ, có hộ chiếu là phụ nữ, đã thi đấu nhiều năm với tư cách là phụ nữ. Đây là định nghĩa rõ ràng về một người phụ nữ.
Khelif là một trong 2 võ sĩ bị nghi ngờ về giới tính tại Thế vận hội 2024. Người thứ hai là Lin Yu-Ting của Đài Loan (Trung Quốc). Chủ tịch IOC Bach cho biết: "Chúng ta đang nói về quyền anh nữ. Chúng ta có hai võ sĩ được sinh ra là phụ nữ, được nuôi dạy như phụ nữ, có hộ chiếu là phụ nữ, đã thi đấu nhiều năm với tư cách là phụ nữ. Đây là định nghĩa rõ ràng về một người phụ nữ".
Ủy ban Olympic và Thể thao Algeria đã đệ đơn khiếu nại chính thức lên IOC để phản đối hành vi quấy rối trực tuyến đối với Imane Khelif, được coi là 'vi phạm nghiêm trọng đạo đức thể thao và Hiến chương Olympic của một trong những người tham gia giải đấu quyền anh tại Thế vận hội Paris', theo một tuyên bố được đăng trên trang Facebook của ủy ban. Tuyên bố không nêu tên võ sĩ bị cáo buộc đã đăng những bình luận chê bai võ sĩ người Algeria, nhưng cảnh báo rằng IOC 'đã đưa ra cảnh cáo cuối cùng là xóa mọi bài đăng liên quan đến nữ anh hùng của chúng ta Iman Khalif'. Tuyên bố này còn nói thêm: 'Chúng tôi có quyền truy tố bất kỳ ai tham gia vào chiến dịch tàn bạo chống lại nữ anh hùng Imane Khelif của chúng tôi.'
Ủy ban Olympic và Thể thao Algeria đã đệ đơn khiếu nại chính thức lên IOC để phản đối hành vi quấy rối trực tuyến đối với Imane Khelif, được coi là "vi phạm nghiêm trọng đạo đức thể thao và Hiến chương Olympic của một trong những người tham gia giải đấu quyền anh tại Thế vận hội Paris".

Theo phụ nữ TPHCM