Lãnh đạo bệnh viện Tula, thành phố Tula, cách thủ đô Moskva khoảng 193 km về phía nam, hôm 20/5 cho hay sẽ kỷ luật y tá trên vì vi phạm quy định trang phục, nhưng không làm rõ hình thức kỷ luật là gì. 

"Bây giờ cô ấy đang rất lo lắng", một đồng nghiệp nói với tờ Komsomolskaya Pravda. "Cô ấy bị sốc và cả sợ mất việc".

Các đồng nghiệp và nhiều chính trị gia đã lên tiếng bênh vực cô. Họ cáo buộc lãnh đạo bệnh viện không cung cấp trang phục phù hợp cho cô mặc dưới áo choàng bảo hộ và nó cũng quá mỏng để bảo vệ nhân viên trước nguy cơ lây nhiễm nCoV.

Nữ y tá gây tranh cãi vì mặc đồ lót cùng áo bảo hộ khi chăm sóc bệnh nhân ở bệnh viện Tula. Ảnh: Tulskie Novosti

Trước đó, các bức ảnh được báo địa phương Tulskie Novosti đăng tải vào cuối ngày 19/5 và lan truyền trên mạng cho thấy nữ y tá đeo kính, găng tay và mặc áo bảo hộ trong suốt, để lộ thân hình và bộ đồ lót bên trong. Cô đang cầm một khay thuốc chuẩn bị điều trị cho các bệnh nhân của mình.

Nguồn tin chia sẻ bức ảnh cho hay y tá đã quyết định cởi bỏ đồng phục vì mặc áo bảo hộ cả ngày quá ngột ngạt, nhưng không ngờ chiếc áo làm lộ rõ bộ đồ lót bên trong như thế. Các bệnh nhân nam trong phòng cho biết họ "không phàn nàn gì" về trang phục trên nhưng thừa nhận "có chút bối rối".

Giám đốc tổ chức "Liên minh Bác sĩ" Anastasia Vasilyeva, người chỉ trích cách Nga ứng phó với Covid-19, ủng hộ nữ y tá chống lại hình phạt dành cho cô.

"Nếu cô ấy đến gặp chúng tôi, chúng tôi sẽ bảo vệ cô ấy", bà Vasilyeva nói. "Việc trang phục không đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng như thế là lỗi của quản lý, không phải của y tá. Bức ảnh cho thấy cô ấy đang mặc một loại áo nhựa. Chúng ta không cần bận tâm đến đồ lót của cô ấy mà là chiếc áo choàng không đáp ứng những tiêu chuẩn cần thiết".

Bà Vasilyeva cho biết trang phục chống dịch không bao giờ được phép trong suốt và phải được làm từ một loại vải hoàn toàn khác.

"Cô ấy không phạm luật và tại sao trời nóng mà cô ấy phải đặt mình vào nguy hiểm?", bà nói thêm.

Một y tá làm việc cùng cho hay các đồng nghiệp "không muốn nói gì thêm vì sợ gây hại cho cô". Người này giải thích thêm rằng sự việc xảy ra là do thiếu trang phục y tế để mặc dưới áo bảo hộ. "Nhìn chung chúng tôi được cung cấp đủ thiết bị bảo hộ nhưng cũng có lúc hết một số thứ", cô nói.

Y tá Oksana Drybo, làm việc cùng bệnh viện, cho hay công chúng cần phải hiểu "tại sao lại xảy ra chuyện này", đó là do không đủ quần áo mặc trong, loại có thể tái sử dụng hoặc dùng một lần khi điều trị bệnh nhân Covid-19.

"Các y bác sĩ không muốn mặc chiếc áo choàng trong suốt, nhưng không có cái nào khác và một số người thậm chí không có cả áo trong suốt để mặc", Drybo nói.

Cựu vận động viên quyền anh chuyên nghiệp Nikolai Valuev, người cũng là một chính trị gia Nga, kêu gọi các bệnh nhân viết thư cho giới chức để bày tỏ sự ủng hộ với y tá trên.

"Hãy hy vọng rằng bằng ngoại hình của mình, y tá trên đã khơi dậy trong các bệnh nhân nam khao khát được sống", ông nói. "Họ thậm chí tìm thấy nhiều sức mạnh hơn để chống lại bệnh tật. Tinh thần vui vẻ thì luôn phục hồi nhanh hơn".

Vitaly Milonov, một chính trị gia khác, đồng quan điểm: "Không nên kỷ luật cô y tá. Cô ấy không có ý định gì xấu xa cả. Tôi chắc rằng cô ấy cũng tự cảm thấy xấu hổ. Cô ấy không nên bị phạt, tôi kịch liệt phản đối việc đó".

Nghị sĩ Vladimir Krugly cũng cho rằng y tá đã vi phạm về trang phục nhưng không nên kỷ luật cô.

Giám đốc hãng nội y Miss X Anastasia Yakusheva thậm chí bày tỏ mong muốn mời y tá này làm người mẫu cho thương hiệu.

"Chúng tôi sẵn sàng cung cấp các bộ sản phẩm mới độc quyền và trong tương lai, chúng tôi có kế hoạch ký hợp đồng thường niên với cô ấy", bà nói, nhưng thêm rằng điều kiện là cô gái phải ngừng công việc y tá.

Lãnh đạo Liên đoàn Thương mại Andrey Konoval cho rằng trong trường hợp này đã xảy ra vi phạm tiêu chuẩn chung về trang phục và ngoại hình ở nơi làm việc nhưng không cần kỷ luật.

"Nếu bệnh nhân chụp ảnh và chia sẻ chúng một cách vui vẻ như thế thì họ không còn bị bệnh hoặc đang được điều trị tốt và sẽ xuất viện. Những bệnh nhân phục hồi nên cảm ơn các bác sĩ đã điều trị cho họ".

Theo vnexpress