Vàng có ý nghĩa to lớn về tài chính và văn hóa ở Ấn Độ, và cũng được coi là một tài sản an toàn có thể được chuyển giao từ thế hệ này sang thế hệ khác. ẢNH: AFP
Không còn tiền, nhiều gia đình và doanh nghiệp nhỏ Ấn Độ đã mang đồ trang sức bằng vàng làm tài sản thế chấp để có thể vay tiền để vượt qua khó khăn này - Ảnh: AFP

Trong chợ đồ trang sức ở Mumbai, cô Kavita Jogani rón rén đặt chiếc vòng cưới của mình lên bàn cân của chủ tiệm để bán lấy tiền làm kế sinh nhai. Cô là một trong số hàng ngàn người Ấn Độ phải thắt ruột bán đi tài sản quý giá nhất của mình là vàng khi không còn cách nào để xoay sở.

"Đó không phải là một quyết định dễ dàng", cô Jogani cho biết, công việc kinh doanh hàng may mặc của cô bị ảnh hưởng nặng nề suốt thời gian đại dịch. Việc phong tỏa và đóng băng mọi thứ đã gây khó khăn cho việc kinh doanh của cửa hàng khiến cô không còn tiền để trả lương cho 15 nhân viên.

Theo các con số thống kê mới đây cho thấy, nền kinh tế lớn thứ ba châu Á đang hồi phục sau cuộc khủng hoảng kinh tế vì COVID-19 nhưng thực tế vẫn chưa có hồi kết cho nỗi đau tài chính đối với nhiều người Ấn Độ.

“Tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc bán vàng”, cô Jogani nói trong khi hồi hộp chờ chủ cửa hàng đưa ra giá mua. "Tôi đã mua những chiếc vòng này trước đám cưới của mình cách đây 23 năm", người phụ nữ 45 tuổi buồn bã nói.

Theo một nghiên cứu của Đại học Azim Premji, việc đóng cửa và mất việc làm đã đẩy hơn 230 triệu người Ấn Độ vào cảnh đói nghèo trong năm qua, khiến nhiều người phải chật vật trả tiền thuê nhà, học phí và viện phí. Gần đây, những khó khăn của họ càng tăng thêm do giá điện, nhiên liệu và các mặt hàng khác liên tục tăng cao.

Không còn tiền, nhiều gia đình và doanh nghiệp nhỏ đã mang đồ trang sức bằng vàng - phương sách cuối cùng của họ - làm tài sản thế chấp để có thể vay những khoản tiền ngắn hạn để vượt qua khó khăn này.

Dữ liệu của Ngân hàng trung ương Ấn Độ cho thấy, các khoản vay thế chấp đồ trang sức bằng vàng tăng vọt 74% trong 8 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái. Và sau đó, nhiều người không thể đóng lãi khoản vay này nên đành phải bán để trả nợ.

Các hộ gia đình Ấn Độ ước tính đang sở hữu 24.000 tấn vàng - trị giá 1,5 nghìn tỷ USD - dưới dạng tiền xu, thanh và đồ trang sức. ẢNH: AFP
Ước tính, các hộ gia đình Ấn Độ đang sở hữu 24.000 tấn vàng - trị giá 1,5 ngàn tỷ USD - dưới dạng tiền xu, thanh và đồ trang sức - Ảnh: AFP

Vàng có ý nghĩa vô cùng to lớn về tài chính và văn hóa ở Ấn Độ. Nó được coi là thiết yếu trong đám cưới, sinh nhật và các nghi lễ tôn giáo, đồng thời cũng được coi là tài sản an toàn có thể được chuyển giao từ thế hệ này sang thế hệ khác theo truyền thống của Ấn Độ.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới, người Ấn Độ đã mua 315,9 tấn đồ trang sức bằng vàng vào năm 2020, gần bằng cả châu Mỹ, châu Âu và Trung Đông cộng lại. Các hộ gia đình Ấn Độ ước tính đang sở hữu 24.000 tấn vàng - trị giá 1,5 ngàn tỷ USD - dưới dạng tiền xu, miếng và đồ trang sức.

Ông Kumar Jain, 63 tuổi, đang cùng gia đình điều hành một cửa hàng ở Zaveri Bazaar ở Mumbai cho biết ông chưa bao giờ thấy nhiều người đến bán hàng như vậy. “Mọi chuyện không như thế này trước đại dịch", ông nói.

Ông Jain cho biết khách hàng của ông chủ yếu là phụ nữ, đã bán rất nhiều đồ trang sức cá nhân trong những tháng gần đây, bao gồm vòng tay, nhẫn, dây chuyền và hoa tai bằng vàng. “Phần tồi tệ nhất là khi họ bán 'mangalsutra'. Chiếc vòng cổ đó là biểu tượng của một người phụ nữ đã có gia đình. Bạn sẽ phải khóc khi một người phụ nữ tháo 'mangalsutra' ra khỏi cổ và nói: 'Hãy mua cái này và đưa tôi tiền'. Đó là tình huống tồi tệ nhất", ông kể.

Theo phunuonline.com.vn