Con người lần đầu đặt chân lên Mặt trăng vào năm 1969 - Ảnh: National Geographic

Sứ mệnh đưa phụ nữ đầu tiên lên Mặt trăng vào năm 2024 mang tên Chiến dịch Artemis - được đặt tên theo nữ thần Mặt trăng và chị em sinh đôi của thần Apollo trong truyện cổ Hi Lạp.

Đại diện NASA đã công bố chiến dịch này ngày 13-5 (giờ Mỹ) sau khi được Tổng thống Donald Trump đồng ý đề xuất quốc hội chi bổ sung 1,6 tỉ USD cho chương trình đưa người lên Mặt trăng và sao Hỏa của NASA.

Khoản chi thêm trên nhằm đẩy mạnh nỗ lực đưa người Mỹ trở lại Mặt trăng trước năm 2024. Nếu được duyệt, tổng chi phí dành cho chương trình này lên đến 22,6 tỉ USD.

"Chúng tôi lên Mặt trăng vì muốn đưa người lên Sao Hỏa", ông Jim Bridenstine - đại diện NASA, trao đổi với The Verge.

Ông khẳng định việc thúc đẩy chiến dịch đưa người trở lại Mặt trăng cũng đồng nghĩa đối với việc có thể đưa con người lên Sao Hỏa sớm hơn.

Nhà Trắng muốn đưa người Mỹ trở lại Mặt trăng muộn nhất vào năm 2024 - Ảnh: NASA

Tháng 3 vừa qua, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence công bố mục tiêu đưa con người lên Mặt trăng trong 5 năm tới "bằng mọi giá". Ông cũng thêm rằng để làm được điều này đòi hỏi phải nỗ lực nhiều hơn không chỉ là tiền.

Sự quả quyết của Phó Tổng thống được cho là để đáp lại tuyên bố của Trung Quốc về kế hoạch xây dựng cơ sở nghiên cứu trên Mặt trăng.

NASA vẫn còn cần chuẩn bị khá nhiều về mặt kỹ thuật. Theo đó, cơ quan này vẫn đang phát triển tàu vũ trụ để đưa người lên Mặt trăng sao cho an toàn nhất, và vẫn còn loay hoay với các kế hoạch nhằm đảm bảo sự thành công của sứ mệnh.

Theo tuoitre