leftcenterrightdel
 Ở Nhật, phụ nữ phải làm việc nhà nhiều và ngủ ít hơn đàn ông

Một cuộc khảo sát năm 2021 do OECD thực hiện trên 33 quốc gia (thành viên OECD có cả Nhật Bản, cũng như Trung Quốc, Ấn Độ và Nam Phi) cho thấy, người Nhật chỉ ngủ trung bình 7 giờ 22 phút/ngày. 

Cuộc khảo sát cho thấy phụ nữ Nhật Bản ngủ ít hơn trung bình 13 phút mỗi ngày so với nam giới.

Michinori Hirata - giáo sư danh dự về nữ công gia chánh tại khoa Đời sống và Khoa học môi trường của Đại học Hiroshima - cho biết, ngay cả khi phụ nữ phải đi làm, thì các ông chồng ở Nhật vẫn rất ít khi làm việc nhà. 

 Thời gian làm việc nhà của các cặp vợ chồng có con dưới 6 tuổi là 6 giờ 33 phút đối với người vợ và 1 giờ 55 phút đối với người chồng. Giáo sư Hirata tin rằng các bà vợ đang hy sinh thời gian ngủ để làm việc nhà.

 

Bất bình đẳng trong công việc nhà

“Tôi là người ngủ ít nhất” - một phụ nữ 47 tuổi sống ở tỉnh Osaka - chia sẻ.

Cô sống cùng chồng 51 tuổi, con trai 15 tuổi và con gái 13 tuổi. Cô cho biết, chồng cô về nhà sớm nhất là khoảng 10g tối. Cô phục vụ chồng bữa tối, rửa bát đĩa và đi ngủ sau khi con trai cô (đang chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh trung học) đi tắm vào khoảng nửa đêm.

Cô thức dậy sau 6g sáng để chuẩn bị bữa sáng cho gia đình. Chồng cô đi làm trước 7g sáng và sau đó cô làm việc bán thời gian cho đến tối. Khi trở về nhà, cô làm bữa tối và mỗi đêm ngủ nhiều nhất khoảng 6 tiếng. “Tôi đã sống như thế này một thời gian dài” - cô nói.

Áp lực công việc, con cái, nhà cửa luôn là gáng nặng đè trên vai người phụ nữ
Áp lực công việc, con cái, nhà cửa luôn đè nặng trên vai người phụ nữ

 

"Làm việc mà không ngủ là đức hạnh"

Việc phụ nữ Nhật Bản ngủ ít hơn nam giới không phải là chuyện mới. Khoảng 50 năm trước, giáo sư Hirata và các nhà nghiên cứu khác đã tiến hành một cuộc khảo sát do chính phủ ủy quyền và phát hiện ra rằng, trong các gia đình ở Nhật, phụ nữ ngủ ít hơn so với chồng của họ.

Các nhà nghiên cứu đều là đàn ông nên không ai, kể cả giáo sư Hirata, cảm thấy đó là vấn đề.

“Tôi nghĩ chúng tôi lớn lên trong một nền văn hóa nơi các bà vợ dậy sớm hơn để chuẩn bị bữa sáng và làm việc nhà, vì vậy chúng tôi không ngạc nhiên về kết quả khảo sát” - ông nói.

Tuy nhiên, 2 tháng sau, ông so sánh kết quả cuộc khảo sát tại Nhật Bản với kết quả của các cuộc khảo sát tương tự được thực hiện ở 10 quốc gia khác, bao gồm cả Hoa Kỳ và các quốc gia châu Âu. “Nó đã hoàn toàn thay đổi suy nghĩ của tôi" - giáo sư Hirata nói thêm.

Ở một số quốc gia, những phụ nữ có chồng đi làm ngủ ít hơn chồng của họ. Trong đó, Nhật Bản là quốc gia duy nhất mà những người nội trợ toàn thời gian ngủ ít hơn chồng.

Năm 2020, một cuộc khảo sát về lối sống do Viện Nghiên cứu Văn hóa của Tập đoàn Phát thanh truyền hình Nhật Bản (NHK) thực hiện cho thấy, phụ nữ ở độ tuổi 50 ngủ ít nhất vào các ngày trong tuần, với thời gian trung bình là 6 giờ 36 phút. Phụ nữ ở độ tuổi 60 ngủ 6 giờ 52 phút mỗi ngày, phụ nữ ở độ tuổi 40 ngủ 6 giờ 53 phút mỗi ngày.

Yoko Komada - giáo sư thôi miên học tại Viện Công nghệ Tokyo - cho biết, phụ nữ trung niên có thời gian ngủ ngắn có thể là do các yếu tố xã hội, chẳng hạn như công việc gia đình, nuôi dạy con cái...

“Tôi cảm thấy ở Nhật Bản, mọi người vẫn nghĩ rằng "làm việc mà không ngủ là một đức tính tốt". Tôi muốn nhiều người hiểu rằng, việc người trưởng thành ngủ không đủ 7 tiếng mỗi ngày có thể gây ra các vấn đề về thể chất, tinh thần và khiến hiệu suất làm việc kém" - Komada nói.

Theo phụ nữ TPHCM