leftcenterrightdel
 Serafi đã ra mắt thương hiệu thời trang mang tên mình vào năm 2016 và tập trung vào dòng thời trang cao cấp, coi thương hiệu của mình là một cách để trao quyền cho phụ nữ. (Ảnh: Arab News)

Saudi Arabia đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ số lượng phụ nữ không chỉ trong lực lượng lao động - tăng từ 17,4% lên 33,6% chỉ trong 5 năm qua - mà còn trong thế giới doanh nhân.

Phụ nữ Saudi Arabia điều hành công việc kinh doanh của mình từ rất lâu trước khi những cải cách xã hội hướng đến tầm nhìn 2030 được thực hiện. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng này có thể phần lớn đến từ những thay đổi đang diễn ra khi Vương quốc này mở cửa với thế giới.

"Tôi đã thành lập công ty tư vấn Niche Arabia của mình hơn 13 năm trước và hiện tôi đang đầu tư vào các công ty khởi nghiệp do phụ nữ làm chủ," Marriam Mossalli, nhà báo và người sáng lập công ty truyền thông Niche Arabia, nói với Arab News. "Cho dù đó là du lịch hay công nghệ, có rất nhiều lĩnh vực hấp dẫn phụ nữ và chúng tôi đang chứng kiến ngày càng nhiều phụ nữ đảm nhận vai trò kinh doanh. Các công ty do phụ nữ làm chủ ở đất nước này đã tăng 60% trong hai năm qua."

leftcenterrightdel
Marriam Mossalli, người sáng lập công ty truyền thông Niche Arabia (Ảnh: Arab News) 

Mossalli cho biết cô ấy đang tập trung vào làn sóng tiếp theo của "những người tiêu dùng có ý thức đến từ Saudi Arabia thuộc thế hệ Z. Vào tháng 9, cô sẽ đầu tư vào hai doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tập trung vào thời trang và làm đẹp thân thiện với môi trường.

Theo Viện nghiên cứu Brookings, tỷ lệ phụ nữ tham gia lực lượng lao động ở Saudi Arabia đã tăng 64% trong giai đoạn 2018-2020. Đây là con số hiếm thấy ở những nơi khác trên thế giới.

Trong quá khứ, tỷ lệ lao động nữ tham gia lực lượng lao động của Saudi Arabia thấp, nhưng con số này đã tăng đáng kể nhờ những cải cách mang lại nhiều tự do hơn và khuyến khích kinh doanh cho phụ nữ hướng đến tầm nhìn 2030, vốn đang tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của phụ nữ thông qua các chương trình khác nhau.

Một báo cáo vào năm 2022 của Monsha'at, cơ quan quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ của Saudi Arabia, tiết lộ rằng 45% các doanh nghiệp như vậy hiện do phụ nữ lãnh đạo.

"Đây là bằng chứng cụ thể cho thấy phụ nữ đang dẫn đầu sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Saudi Arabia trong nhiều lĩnh vực, từ bán lẻ đến công nghiệp thực phẩm và công nghệ," Honayda Serafi, nhà thiết kế thời trang nổi tiếng ở Saudi Arabia, nói với Arab News.

Serafi đã ra mắt thương hiệu thời trang mang tên mình vào năm 2016 và tập trung vào dòng thời trang cao cấp, coi thương hiệu của mình là một cách để trao quyền cho phụ nữ và cổ vũ họ bắt đầu công việc kinh doanh thời trang của riêng mình. Serafi gần đây đã thiết kế chiếc váy cho nữ hoàng tương lai của Jordan, Rajwa Al Saif.

"Hành trình của tôi chắc chắn là một hành trình đầy thử thách," Serafi nói. "Khi tôi ra mắt thương hiệu của mình vào năm 2016, đất nước này vẫn chưa bắt đầu những chính sách cải cách. Tôi đã phải vật lộn rất nhiều vì khi đó ngành thời trang của Saudi Arabia thiếu thốn mọi thứ - từ nguyên liệu thô, đến thông tin kỹ thuật, hướng dẫn, hỗ trợ … nên tôi phải tìm kiếm trợ giúp bên ngoài, tất cả đều từ con số không".

"Tôi là người phụ nữ Saudi Arabia đầu tiên thành lập một thương hiệu quần áo may sẵn phủ sóng quốc tế và nhiều ngôi sao hạng A ở Hollywood đã lựa chọn thiết kế của tôi. Khi nói về sứ mệnh của thương hiệu là trao quyền cho phụ nữ, tôi chính là một trong những người phụ nữ được trao quyền."

Ranyah Seraj, người mang nửa dòng máu Saudi Arabia, nửa dòng máu Scotland, đã ra mắt nền tảng 6th Dimension of the Arts vào năm 2021, chuyên tư vấn về nghệ thuật và thiết kế trong quảng cáo cho các doanh nghiệp và cá nhân.

leftcenterrightdel
Cố vấn nghệ thuật Ranyah Seraj (Ảnh: Arab News) 

Trước đó, Seraj đã có một công ty được thành lập vào năm 2009. "Đây là một trong những công ty đầu tiên ngay sau khi Saudi Arabia cho phép phụ nữ đăng ký kinh doanh một cách độc lập," cô giải thích và nói thêm: "Tuy nhiên, bạn vẫn cần một nam giới trong công ty của mình, ngay cả khi công ty của bạn được đăng ký là đơn vị một thành viên."

"Thế nhưng, điều này đã bị bãi bỏ. Hiện tại, có hàng trăm ngàn cơ hội dành cho phụ nữ. Đây thực sự là thời điểm tuyệt vời để phụ nữ dẫn đầu trong lĩnh vực kinh doanh và khởi nghiệp," Seraj nói.

Các chính sách cải cách của Saudi Arabia đặt ra các mục tiêu để đạt được sự tăng trưởng cho các công dân. Điều đó có nghĩa là nền kinh tế của Vương quốc này đang được xây dựng để dựa vào các doanh nghiệp địa phương, thay vì chỉ phụ thuộc vào các nhà đầu tư nước ngoài. Các chính sách này được nhận xét là một mô hình không chỉ trao quyền cho phụ nữ mà còn thúc đẩy niềm tự hào và bản sắc của Saudi Arabia, trong đó, phụ nữ là một phần quan trọng của sự thúc đẩy này.

Minh Trang/Nguồn: Arab News