Nữ doanh nhân người Malaysia Jamaliah Sulaiman, 58 tuổi, vừa trở về nhà sau kỳ nghỉ cùng gia đình ở khu du lịch Haatyai (Thái Lan) với một tinh thần tràn đầy năng lượng tích cực.

"Ánh sáng cuối đường hầm" cho phụ nữ sống chung với "H"

Jamaliah Sulaiman
Jamaliah Sulaiman

 

Bà mẹ 4 con chia sẻ một cách hào hứng về trải nghiệm thú vị từ chuyến đi của mình khi được thoải mái thăm thú, mua sắm và thưởng thức đặc sản tại một nơi xa lạ mà trước đó bà không dám nghĩ đến chỉ vì mang trong mình "căn bệnh thế kỷ".

“Tôi rất vui vì tự mình có thể kiếm tiền để lo cho cuộc sống của bản thân nhờ vào cửa hàng cung cấp thực phẩm và hoa tươi tại nhà. Khoản tiền tiết kiệm có được đã giúp tôi thực hiện ước mơ bước ra khỏi lũy tre làng để khám phá thế giới bên ngoài", chị Jamaliah chia sẻ và nói thêm rằng, nếu không nhận được khoản tài trợ 30 triệu đồng từ Quỹ AIDS Malaysia (MAF) để khởi nghiệp thì chị "hoàn toàn bế tắc".

Theo đó, chị Jamaliah phát hiện mình nhiễm HIV vào năm 1998, và khiến chị "ngã quỵ vì hoàn toàn tuyệt vọng khi nhận án tử hình vào thời điểm đó".

Thế nhưng người phụ nữ tưởng như bất hạnh này đã tìm được "ánh sáng cuối đường hầm" khi là một trong 39 người được chọn tham gia chương trình hỗ trợ phát triển sinh kế dành cho phụ nữ sống chung với HIV/AIDS của MAF, cung cấp nguồn tài chính dưới hình thức các khoản vay tín dụng vi mô để hỗ trợ nhóm đối tượng đích đặc biệt này.

"Đừng bỏ cuộc"

Những dự án hỗ trợ tài chính như thế này sẽ giúp phụ nữ có H thêm tự tin để tiếp tục sống có ích
Những dự án hỗ trợ tài chính như thế này sẽ giúp phụ nữ có "H" thêm tự tin để tiếp tục sống có ích

 

Những người được xét duyệt nhận khoản vay này rất đa dạng, từ tiểu thương bán quần áo, cho thuê nhà trọ, và quản lý các quầy hàng thực phẩm tiện lợi...

Không chỉ dừng lại ở việc cấp vốn, dự án còn cung cấp các khóa đào tạo kỹ năng thiết yếu như: quản lý nhân sự, quảng cáo, tối ưu hóa nguồn lực tài chính... nhằm mục tiêu trao quyền một cách hiệu quả cho phụ nữ bắt đầu khởi nghiệp.

Theo thống kê của MAF, có đến 70% "khách hàng" tham gia chương trình này đã hoàn trả thành công cả vốn lẫn lãi cho khoản vay của mình, và cô Jamaliah là một trong số đó.

“Lời khuyên của tôi dành cho những phụ nữ sống chung với HIV/AIDS là đừng bỏ cuộc. Cơ hội luôn mở ra cho những ai có tư duy tích cực", cô Jamaliah nói.

Theo phụ nữ TPHCM