leftcenterrightdel
Claudia Chee từng làm nhân viên của Google tại Mỹ. Ảnh: CNBC 

Claudia Chee (32 tuổi) lớn lên ở khu vịnh San Francisco, nơi thường nằm trong danh sách những địa điểm đắt đỏ nhất nước Mỹ.

Cha mẹ cô luôn nói rằng thuê nhà là một sự lãng phí tiền bạc. Sau khi tốt nghiệp đại học năm 2012, dù có kế hoạch ra ở riêng nhưng cuối cùng cô gái ấy vẫn sống chung với bố mẹ suốt 12 năm.

Đến tháng 12/2023, cô mới chính thức chuyển khỏi nhà cha mẹ. Cô cho biết khi ấy cô nhận ra bản thân đã tiết kiệm được khoảng 400.000 USD (hơn 9,7 tỷ VNĐ). Ngoài 2 nguồn thu nhập là công việc văn phòng và kinh doanh, sống chung với bố mẹ đã giúp cô tiết kiệm được một khoản chi phí lớn. 

Việc sống chung với bố mẹ giúp cô vừa tiết kiệm được tiền vừa nhận được nhiều lợi ích trong cuộc sống. "Sống chung với bố mẹ là một trong những quyết định đúng đắn nhất mà tôi từng đưa ra", cô nói.

Không lo lắng về các hóa đơn

Sống ở nhà, Claudia Chee không phải lo lắng về các hóa đơn hay tiền thuê nhà. Khi còn làm việc tại Google, cô dùng xe đưa đón đi làm của công ty, quần áo công ty cấp. Cô ăn đồ bố mẹ nấu hoặc ăn tại căng tin của công ty.

Cô sớm có suy nghĩ chín chắn về những thói quen tài chính mà không phải vật lộn để trang trải cuộc sống hoặc rơi vào cảnh nợ nần. 

Trở thành chuyên gia quản lý tiền bạc

Bố của Claudia Chee là cố vấn tài chính, làm việc trong lĩnh vực bảo hiểm. Các thành viên trong gia đình cô đều hiểu biết về tiền bạc. Lời khuyên lớn nhất của mọi người dành cho cô là "đừng để tiền nằm yên trong ngân hàng".
Cô sớm ý thức được tầm quan trọng của việc quản lý tiền bạc. Cô lập 3 quỹ khẩn cấp cho bản thân, tài khoản tiết kiệm lãi suất tốt và học cách đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu, hoặc quỹ hưu trí.

Ưu tiên chăm sóc bản thân  

Claudia Chee dành khoảng 30% ngân sách hàng năm cho những chi phí liên quan đến chăm sóc sức khỏe như thẻ thành viên phòng tập, các buổi trị liệu, sách, dịch vụ định hướng sự nghiệp để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Chuyển việc một cách dễ dàng hơn

Do không phải lo về sinh hoạt phí hay tiền thuê nhà hàng tháng, Claudia Chee đưa ra quyết định chuyển việc nhanh chóng.

Sau 5 năm làm việc trong lĩnh vực công nghệ, cô đã chuyển công việc văn phòng để tập trung vào điều cô thực sự đam mê.

Từ năm 2018, cô dạy yoga, sau đó mở studio thu âm và giảng dạy piano vào năm 2021. Đến năm 2022, cô bắt đầu sáng tạo nội dung trên mạng xã hội Instagram và sở hữu gần 200.000 người theo dõi.

Chọn được ngôi nhà phù hợp

Tháng 12/2023, cô chuyển căn nhà đầu tiên ở Fremont, California. Dù đã chuyển ra ở riêng nhưng cựu nhân viên Google vẫn giữ thói quen tiết kiệm, mua đồ ở siêu thị bình dân.

"Tôi vẫn là người tiết kiệm, thích tiết kiệm và mặc cả. Tôi thậm chí còn mua hầu hết đồ đạc trong nhà của mình từ Costco", cô chia sẻ.

Cô cho biết việc người trẻ chọn sống chung với người thân khá phổ biến tại khu vực vịnh San Francisco. 
"Có thể có rất nhiều lời bàn tán xung quanh việc sống ở nhà bố mẹ, nhưng tôi biết đó là lựa chọn tốt nhất cho tôi. Tôi tự hào về việc mình đã tiến được bao xa và rất hào hứng với những bước đi tiếp theo trong cuộc đời", cô chia sẻ.

Theo vietnamnet