Sự liên hệ bất ngờ giữa hai nữ chủ nhân Nobel 2023 - Ảnh 1.

Giáo sư Anne L'Huillier. L'ORÉAL

Mở màn mùa giải Nobel 2023 hôm 2.10, một trong những chủ nhân mới của giải Nobel Y sinh là giáo sư Katalin Kariko của ĐH Szeged (Hungary) về những đóng góp của bà trong nỗ lực tạo ra vắc xin mRNA chứng minh được hiệu quả trong công cuộc phòng chống Covid-19 của thế giới.

Đến ngày 3.10, giáo sư Anne L'Huillier của ĐH Lund (Thụy Điển) được vinh danh Nobel Vật lý vì các phương pháp thí nghiệm tạo ra xung ánh sáng chuyển động ở ngưỡng của atto giây (1×10-18 của giây) để đo đạc tiến trình các electron di chuyển hoặc nạp năng lượng.

Điều trùng hợp thú vị là giáo sư Anne L'Huillier và giáo sư Katalin Kariko được trao Giải thưởng quốc tế L'Oréal-UNESCO vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học lần lượt trong năm 2011 và 2022.

Giải thưởng quốc tế L'Oréal-UNESCO vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học ra đời từ năm 1998, tập trung vào 3 lĩnh vực chính: nghiên cứu khoa học, tạo nên sự đa dạng trong vẻ đẹp, hỗ trợ các hoạt động chống biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Sự liên hệ bất ngờ giữa hai nữ chủ nhân Nobel 2023 - Ảnh 2.

Giáo sư Katalin Kariko. L'ORÉAL

Suốt ¼ thế kỷ được triển khai, giải thưởng vinh danh hơn 4.100 nhà nữ nghiên cứu đến từ hơn 110 quốc gia, mang đến bệ phóng về nghề nghiệp cho nữ giới trong khoa học.

Trước việc 2 nhà khoa học nữ từng đoạt giải L'Oréal-UNESCO trở thành các tân chủ nhân Nobel năm 2023, bà Alexandra Palt, Tổng giám đốc Quỹ L'Oréal, cho hay các nữ nghiên cứu cần được trao cho nhiều cơ hội hơn nữa để phát triển trong khoa học. Bằng cách này, nhân loại có thể đối mặt với tương lai đầy thách thức ở phía trước.

Tại Việt Nam, chương trình L'Oréal-UNESCO vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học đã được khởi động vào năm 2009. Đến nay, tổng cộng 35 nhà khoa học nữ có thành tích khoa học xuất sắc trên cả nước đã được trao giải.

Theo Thanh niên