"It Girl" dùng để chỉ những cô gái trẻ đẹp, nổi bật nhờ các phương tiện truyền thông và mang sức ảnh hưởng lớn, có khả năng định hình xu hướng trong giới trẻ.

Trước khi Internet bùng nổ và xuất hiện hàng loạt người mẫu, influencer, hot girl nổi danh từ mạng xã hội, các It Girl đầu thế kỷ 21 như Paris Hilton, Kim Kardashian hay Nicole Richie mới là những cái tên tràn ngập trên khắp mặt báo.

Tên tuổi của Paris Hilton gắn liền với những bữa tiệc xa hoa bậc nhất. Ảnh: Getty Images.

Tuy nhiên, sự nổi tiếng của họ không tự nhiên mà có. Các It Girl cùng cố vấn của mình đã tính toán và sắp đặt từng đường đi nước bước nhằm đảm bảo thu về danh tiếng cho những cô gái này.

“Hollywood chắc sẽ phá sản nếu không có scandal nào xảy ra. Có drama đồng nghĩa với việc có tranh cãi, có người xem. Có người xem thì sẽ có các nhà quảng cáo, tài trợ. Khi ấy, Hollywood mới có tiền”, chiến lược gia Sheeraz Hasan, người từng nâng đỡ nhiều ngôi sao hạng A, nói.

Vì vậy, các It Girl thường tạo ra các vụ việc tai tiếng. Họ làm cho mình nổi bật tại các bữa tiệc và hộp đêm. Thông tin chi tiết về những mối tình và cả hành động nhạy cảm của họ với người yêu tràn ngập khắp trên các mặt báo lá cải. Truyền thông càng “giật tít” dữ dội, sự nghiệp của các It Girl càng nổi tiếng.

Tất cả nằm trong dự liệu, tính toán


Trong số những tên tuổi mà chiến lược gia Hasan từng nâng đỡ như Kim Kardashian, Jennifer Lopez và nhiều ngôi sao hạng A khác, ông thừa nhận Paris Hilton là “biểu tượng cuối cùng” của nền văn hóa đại chúng.

Theo Biography, Paris Hilton, cháu gái của ông chủ chuỗi khách sạn và resort Hilton nổi tiếng toàn cầu, được mệnh danh là "It Girl hàng đầu ở New York" vào năm 2001.

Khi ấy, dù chưa hoạt động nghệ thuật nhiều, nữ thừa kế sinh năm 1981 vẫn nghiễm nhiên được truyền thông săn đón vì giàu có, nổi loạn bất chấp. Cô thường xuyên có mặt ở những bữa tiệc xa hoa bậc nhất nước Mỹ.

Kim Kardashian, khi ấy là trợ lý của Paris Hilton, cùng "nữ hoàng tiệc tùng" tham dự một sự kiện ở California năm 2006. Ảnh: AP.

Năm 2004, Paris Hilton lộ video nhạy cảm với bạn trai Rick Salomon. Sự việc không mong muốn này cộng hưởng với danh hiệu "nữ hoàng tiệc tùng" trước đó khiến tên tuổi của cô thời điểm ấy nổi như cồn, nhưng theo hướng tiêu cực.

Lợi dụng sự nổi tiếng từ cuốn băng “nóng”, “nữ hoàng tiệc tùng” và đội quản lý của cô quyết định thực hiện series truyền hình thực tế The Simple Life và thu về 13 triệu người xem ngay trong tập đầu tiên. Cuốn sách Confessions of an Heiress của cô cũng nhanh chóng nằm trong danh sách bán chạy nhất của New York Times thời điểm đó.

Sự nghiệp của Paris Hilton tiếp tục đi lên bất chấp mọi tai tiếng. Cô bắt đầu lấn sân sang âm nhạc, điện ảnh, đạt được một số thành tựu nhất định dù tài năng không thuộc hàng vượt trội. Truyền thông không ngừng nhắc đến và cập nhật tình hình của cô.

Năm 2011, “nữ hoàng tiệc tùng” được công nhận là doanh nhân tỷ USD khi ra mắt tổng cộng thành công 19 dòng sản phẩm, 50 cửa hàng khắp thế giới.

“Paris biết cách xây dựng thương hiệu cá nhân. Mọi thứ đều nằm trong dự liệu của cô ấy”, Jeanie McIntosh, Phó tổng biên tập của tờ Page Six thời ấy, nói.

Paparazzi là công cụ để nổi tiếng


Năm 2002, Bonnie Fuller, Tổng biên tập tờ Us Weekly, đã tạo ra chuyên mục đặc sắc có tên “Các ngôi sao, họ cũng như chúng ta thôi”. Trong đó, một loạt bức ảnh của người nổi tiếng đi siêu thị, tới phòng gym, uống cà phê hay mua sắm được đăng tải. Chuyên mục này nhanh chóng tạo nên cơn sốt mới cho công chúng.

Những tấm hình của paparazzi là thứ không thể thiếu để giúp các It Girl thành công. Ảnh: Getty Images.

Chris Connelly, nhà báo chuyên về mảng giải trí, cho biết bức ảnh chụp các ngôi sao thời đó dao động từ 10.000-100.000 USD. Tấm hình càng “nóng” thì giá trị càng cao.

Trong đó, các bức hình của “công chúa nhạc pop” Britney Spears chiếm tới 20% doanh thu của các hãng ảnh. Chiến lược gia Hasan cho biết những người trong ngành gọi thời kỳ đó là “nền kinh tế Britney”.

“Nghĩ lại cảnh paparazzi vây quanh Britney đầu những năm 2000, tôi chỉ có một từ để miêu tả thôi. Đó là ‘hỗn loạn’. Họ săn lùng cô ấy mọi lúc mọi nơi vì món tiền kiếm được quá hời. Thậm chí, họ sẵn sàng đánh nhau để tranh địa điểm chụp”, Rick Mendoza, một thợ săn ảnh ở Los Angeles (Mỹ), hồi tưởng lại.

Năm 2007, mặt trái từ việc nổi tiếng quá sớm của “công chúa nhạc pop” đạt đến mức độ nghiêm trọng. Vụ ly hôn và mất quyền nuôi con khiến Britney suy sụp đến mức cạo trọc đầu. Trong khi cô gái trẻ vật lộn trong cơn khủng hoảng, cánh paparazzi coi đó là một món hời, thi nhau săn tìm từng khoảnh khắc lộ diện của Britney.

Thời điểm thương hiệu Britney trở nên mất kiểm soát cũng là lúc Kim Kardashian nổi lên nhờ chiêu trò của các nhà cố vấn, những người đã lên kế hoạch cho mọi động thái của cô. Hasan cho biết ông quyết tâm giữ cho Kim “lúc nào cũng có mặt trên các trang tin tức”.

Nhờ sự sắp đặt của Hasan, cánh paparazzi luôn bắt gặp Kim Kardashian bước ra từ cửa hàng hoặc quán ăn chung với những ngôi sao hạng A ở Hollywood. Ảnh: Getty Images.

“Hồi tôi xây dựng sự nghiệp cho Kim, chúng ta chưa có mạng xã hội. Cách thức duy nhất để được biết đến là thông qua các tay săn ảnh. Tôi muốn cả thế giới nghe từ ‘Kardashian’ nhiều đến mức phát ngán. Để làm được điều đó, tôi sẽ ghi hình lại mọi thứ về đời tư cô gái này, từ việc làm tóc đến uống cà phê, rồi đưa lên bản tin mỗi ngày”, chiến lược gia kể lại.

Theo Hasan, Kim cũng “sẵn sàng làm bất cứ điều gì cần thiết” để đưa tên tuổi cá nhân trở nên nổi tiếng. Kể từ năm 2005, ông thiết kế cho cô nàng “siêu vòng ba” một lịch trình riêng vô cùng cụ thể, từ việc đi đâu, làm gì và có những tay săn ảnh nào đang đứng chờ.

Nhờ đó, Kim Kardashian liên tục “vô tình” ở cùng chỗ, cùng thời loạt sao hạng A. Từ chỗ trợ lý mờ nhạt của Paris Hilton, cô thường xuyên đứng chung khung hình với những tên tuổi lớn nhờ chiêu trò của Hasan.

Giống như nữ thừa kế nhà Hilton, Kim cũng từng bị lộ video nhạy cảm với bạn trai vào năm 2007. Ngay sau đó, cô thực hiện chương trình thực tế Keeping Up With The Kardashian với gia đình và duy trì sự thành công trong cả thập kỷ tiếp theo.

Các thành viên trong nhà không chỉ kiếm được bộn tiền từ series mà họ còn khéo léo sử dụng chính chương trình để quảng bá cho doanh nghiệp và các dòng sản phẩm cá nhân.

“Paris Hilton và Kim Kardashian đã mở ra kỷ nguyên mới cho những influencer. Họ đã thay đổi văn hóa marketing và quảng bá thương hiệu, tên tuổi cá nhân mãi mãi”, J.D. Ligier, một tay săn ảnh kỳ cựu, cho biết.

Theo Zing