leftcenterrightdel
 GS. Frances Arnold

Phần đề cử cho giải Millennium Technology 2024 đã kết thúc vào cuối tháng 10 vừa qua. Theo đơn vị tổ chức, Viện hàn lâm Công nghệ Phần Lan, phụ nữ chỉ chiếm 16,3% số người được đề cử. Đây là tỷ lệ cao thứ hai từ khi giải thưởng được trao vào năm 2004, với mức cao nhất là 28,1% vào năm 2022.

Những con số "khiêm tốn" trên là lý do khiến người phụ nữ duy nhất đến thời điểm này được nhận giải Millennium Technology cảm thấy không vui bởi nó chưa tương xứng với những đóng góp của phụ nữ. Theo GS. Frances Arnold, cần thời gian để có thêm nhiều phụ nữ được đề cử và nhận giải thưởng. 

Bà nói: "Điều quan trọng cần nhớ là những giải thưởng thường ghi nhận những công việc đã bắt đầu từ 20 năm, thậm chí có thể là 30 năm trước. Đó là lúc phụ nữ ít tham gia cộng đồng công nghệ. Vì vậy, tôi dự đoán rằng sẽ có nhiều đề cử cho phụ nữ hơn trong tương lai vì ngày càng có nhiều phụ nữ bước chân vào lĩnh vực công nghệ".

Năm 2016, bà Arnold được nhận giải Millennium Technology cho công trình nghiên cứu về sự "tiến hóa có định hướng" của enzyme. Nữ giáo sư này cho rằng, thành công của bà là do làm việc chăm chỉ, sẵn sàng chịu đựng những lời chỉ trích và không bao giờ né tránh những điều đó. 

Ngoài công việc nghiên cứu, GS. Frances Arnold cũng giữ vai trò đồng Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Khoa học và Công nghệ của Tổng thống Joe Biden và giảng dạy tại Viện Công nghệ California. Bà cho biết một nửa số sinh viên của trường là nữ. Điều này tạo nên nguồn lực vững chắc ban đầu. 

Tuy nhiên, câu hỏi mà Arnold đặt ra là liệu những nữ sinh này có tiếp tục theo đuổi sự nghiệp nghiên cứu học thuật hay không.

Viện hàn lâm Công nghệ Phần Lan mong muốn có thêm nhiều phụ nữ được đề cử cho giải thưởng Millennium Technology. Minna Palmroth, Chủ tịch hội đồng quản trị của Viện hàn lâm Công nghệ Phần Lan, cho biết đã có sự tiến bộ trong việc thúc đẩy đa dạng giới trong các đề cử của giải thưởng. 

"Trong vòng đề cử này, chúng tôi đã thử nghiệm nội dung hoàn toàn hướng đến phụ nữ trong chiến dịch đề cử của mình và thu được kết quả đầy hứa hẹn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc phải làm và đó là lý do tại sao giải thưởng sẽ tiếp tục khuyến khích ngày càng nhiều phụ nữ được đề cử trong những năm tới".

Các đề cử cho Giải Millennium Technology 2024 đã kết thúc và người chiến thắng sẽ được công bố vào ngày 4/9/2024. Lễ trao giải sẽ diễn ra tại Phần Lan vào ngày 30/10/2024. Giải thưởng Millennium Technology nêu bật tác động của khoa học và đổi mới đối với xã hội, đồng thời nhấn mạnh vai trò của công nghệ trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu.

Kim Ngọc/Nguồn: Guardian